KHÁC BIỆT NIỀM TIN

Hỏi: "Anh" cho rằng Phật Giáo “siêu việt” hơn Thiên Chúa Giáo?

Đáp: Cả hai đều dạy về một số những điều “thiện” cho con người. Tuy vậy, lý thuyết thật sự của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni không dựa trên nguyên tắc “hăm dọa và tưởng thưởng”, cũng không chủ trương đàn áp và tiêu diệt tất cả niềm tín ngưỡng và tôn giáo khác. Nói chung thì nhiều khái niệm trong lý thuyết Phật Giáo thường thâm sâu, phức tạp đến độ khó hiểu trong khi lý thuyết Thiên Chúa Giáo rất đơn giản, thô sơ đến độ ngây ngô. Phật Giáo còn là một tôn giáo hiếu hòa trong khi Thiên Chúa Giáo là một tôn giáo cực đoan.

Hỏi: Từ đâu mà "Anh" cho rằng lý thuyết Phật Giáo thâm sâu, phức tạp đến độ khó hiểu trong khi lý thuyết Thiên Chúa Giáo đơn giản, thô sơ đến độ ngây ngô?

Đáp: Lấy một thí dụ về phương cách giải thoát hay con đường cứu rỗi. Đức Phật chỉ nói về những quan niệm “vô ngã”, “vô thường”, “nhân quả”, “luân hồi”, “ngũ uẩn”, v.v. đi kèm theo cùng phương cách giải thoát khi nhận thức được “tứ diệu đế” và thực hành “bát chính đạo”, v.v. Trở ngại của những quan niệm trên là vì quá trừu tượng nên thường được diễn giải ra thành thiên hình vạn trạng và nhiều người không hiểu rõ chúng muốn nói gì. Trong khi đó con đường cứu rỗi của Thiên Chúa Giáo có thể tóm gọn lại trong một điều kiện giản dị là “chỉ cần thần phục và tôn vinh Thiên Chúa”.

Hỏi: Một thí dụ khác?

Đáp: Giáo lý của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy tín đồ không nên chấp nhận những lời giảng dạy lý thuyết về Phật pháp từ tăng sư mà hãy tự suy ngẫm, tìm tòi và dùng kinh nghiệm bản thân để cảm nhận. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy đại loại là “Đừng chấp nhận những giáo lý ta truyền dạy một cách đương nhiên mà hãy dùng sự suy nghĩ và kiến thức bản thân để tự kiểm nghiệm và đánh giá chúng”. Nếu làm theo đúng lời dạy nầy thì đây là một quá trình khó nhọc, tốn nhiều công sức và thời gian.

Hỏi: Còn Thiên Chúa Giáo?

Đáp: Trong khi đó giáo lý Thiên Chúa Giáo chỉ đòi hỏi tín đồ tin vào những gì rao truyền trong Kinh Thánh một cách tuyệt đối và vô điều kiện là đủ.

Hỏi: Một thí dụ khác nữa?

Đáp: Giáo lý của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy rằng không có sức mạnh vô hình nào hỗ trợ cho ai cả trong khi giáo lý Thiên Chúa Giáo dạy rằng những kẻ tôn thờ Thiên Chúa sẽ được phù hộ, cứu rỗi. Đó là tại sao rất khó tu và hành theo đúng như giáo lý thật sự của Đức Phật Thích Ca. Đó là tại sao vô số Phật tử trong tiềm thức vẫn không thể, và không dám, chấp nhận cái khái niệm đó cho nên dù có đã đọc qua hay nghe giảng về lời dạy của Đức Phật bao nhiêu đi nữa thì vẫn cứ thích cúng bái và cầu xin. Và đó cũng là một lý do lớn tại sao Thiên Chúa Giáo dễ bành trướng mau chóng trên khắp thế giới.

Cảm ơn "Anh"!