Một
người tu tập cứ bền tâm bền chí TÁC Ý khi có niệm khởi, khi có hôn trầm thì niệm
khởi và hôn trầm sẽ bị tiêu diệt, nó bị tiêu diệt thì chứng đạo ngay liền tại
chỗ đó.
Cho
nên tu hành khi biết đúng Chánh pháp thì tu hành chứng đạo không còn khó khăn mệt
nhọc gì cả. Thầy đã dạy rất rõ thì quý vị hãy ôm cho chặt pháp để chiến thắng
giặc sinh tử luân hồi
Con đường tu tập của Phật giáo rất rõ có tám lớp tu học mà ai
cũng biết, đó là BÁT CHÁNH ĐẠO. BÁT CHÁNH ĐẠO gồm có:
1- Chánh kiến
2- Chánh tư duy
3- Chánh ngữ
4- Chánh nghiệp
5- Chánh mạng
6- Chánh tinh tấn
7- Chánh niệm
8- Chánh định
Bởi vậy đến với đạo Phật là đến với sự thật, đến với sự thật là
đến với tri kiến thì tri kiến ấy mới đem lại sự bình an cho loài người.
Bởi sinh ra làm người mà bản thân con người có một loại vũ khí tối
tân nhất để bảo vệ sự sống bình an yên vui và hạnh phúc của con người. Đó là
tri kiến, tri kiến của con người rất là quan trọng, nếu con người cứ để tri kiến
ấy nuôi lớn bằng NGŨ TRIỀN CÁI và THẤT KIẾT SỬ thì con người phải chịu vô vàn
khổ đau, còn ngược lại nuôi lớn bằng tri kiến diệt NGŨ TRIỀN CÁI và THẤT KIẾT SỬ
thì con người sống bình an, yên vui và hạnh phúc.
Ai cũng biết con người sống bằng tri kiến, nhưng tri kiến phải
được rèn luyện trong nền đạo đức của Phật giáo qua tám lớp học như trên đã kể.
Tám lớp học này phải do một bậc chứng đạo giảng dạy thì sự tu học
mới có kết quả thiết thực. Khi giảng dạy tất cả tu sinh có quyền thưa hỏi những
gì không biết. Một vị tu hành chứng đạo sẽ đáp ứng những đòi hỏi của tu sinh đầy
đủ, còn ngược lại người tu chưa chứng đạo sẽ không đáp ứng được. Do đó đức Phật
dạy:“Này các Tỳ Kheo! Cái gì là thức ăn cho Nghe Diệu Pháp? Thân Cận Với
Bậc Chân Nhân (Bậc tu chứng đạo), cần phải trả lời như vậy”.
mời xem tiếp: * Thân Cận Thiện Hữu Tri Thức
mời xem tiếp: * Thân Cận Thiện Hữu Tri Thức
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...