Đáp: Thờ cúng đúng
chánh pháp là thờ cúng đúng đạo nghĩa làm người. Vậy thờ cúng đúng đạo nghĩa
làm người là thờ cúng như thế nào? Thờ cúng đúng đạo nghĩa làm người tức là
hành động cung kính tôn trọng tỏ lòng nhớ tưởng biết ơn của những người đã khuất
bóng.
Ví dụ 1: Thờ cúng Tổ, Tiên, ông, bà,
cha, mẹ là một hành động đạo nghĩa để tỏ lòng cung kính, tôn trọng nhớ tưởng đến
ân đức, công lao khó nhọc của những người này đã gây dựng một gia đình êm ấm, một
dòng họ tốt đẹp, một xã hội đoàn kết, một đất nước phồn vinh thịnh trị, đó là
thờ cúng đúng chánh pháp, còn nếu như thờ cúng Tổ, Tiên, Ông, Bà, Cha, Mẹ là để
linh hồn của những người đã khuất bóng này về hưởng của dâng cúng hay về để phù
hộ cho con cháu mạnh khỏe bình an thì đó là thờ cúng không đúng chánh pháp. Đó
là thờ cúng theo mê tín, lạc hậu.
Ví dụ 2: Thờ cúng đức Phật Thích Ca Mâu
Ni là để tưởng nhớ công lao của Người vì loài người Ngài đã tìm ra chân lý giúp
con người thoát bốn sự đau khổ của kiếp làm người, đó là thờ cúng đúng chánh
pháp, còn ngược lại thờ cúng Ngài để Ngài phù hộ cho tai qua nạn khỏi bệnh tật
tiêu trừ thì đó là thờ cúng không đúng chánh pháp, thờ cúng như vậy là thờ cúng
mê tín, lạc hậu, đó là thờ cúng theo kiểu Phật giáo phát triển biến chùa- nơi
tu hành của tăng ni và cư sĩ trở thành nơi hành hương mê tín.
Thờ cúng đúng chánh pháp là phải thờ
cúng những nhân vật có thật, là những con người được sanh ra và lớn lên trên
hành tinh này làm lợi ích cho gia đình, xã hội, tổ quốc và loài người. Thờ cúng
đúng chánh pháp không được thờ cúng những nhân vật huyền thoại, những nhân vật
tiểu thuyết, những nhân vật bịa đặt ra như: Phật Di Lặc, Phật Di Đà, Quan Thế
Âm, Thế Chí, Tề Thiên Đại Thánh, Sa Tăng, Bát Giới, Nhiên Đăng Cổ Phật, Tỳ Lô
Giá Na Phật, Phật Tỳ Bà Thi, Thần Sông, Thần Núi, Thổ Công, Thổ Địa, Thần
Hoàng, Bổn Cảnh, Thủy Long, Long Vương, Hà Bá, Diêm Vương, Ngọc Hoàng, Thượng Đế,
Nam Tào, Bắc Đẩu v.v...
Tất cả những nhân vật Phật và các vị Bồ
Tát này là những nhân vật huyền thoại tiểu thuyết thờ cúng những nhân vật này
là thờ cúng mê tín, những nhân vật này thờ cúng có thiêng cũng chỉ do tâm của
chúng ta mà có thiêng chứ riêng các vị này chẳng có thiêng gì cả vì nó là những
nhân vật không có thật, đều là những nhân vật giả tưởng không có hộ khẩu trên
nhân gian này, nếu thờ cúng những vị này là thờ cúng mê tín, lạc hậu, là thờ
cúng không đúng chánh pháp.
Sự thờ cúng mê tín là thờ cúng không
đúng chánh pháp, thờ cúng làm hao tài tốn của mà không có ích lợi gì cho mình,
cho mọi người, cho xã hội v.v... và không nói lên được ý nghĩa cao đẹp của lòng
biết ơn sâu xa của chúng ta phải không? Thờ cúng như vậy là vô minh, là ngu si
bị người khác lừa đảo làm tiền mà không biết tức là tiền mất tật mang.
Thờ cúng đúng chánh pháp là quý vị nên
nhớ kỹ: Bệnh tật tai nạn là do hành động thiếu đạo đức làm khổ mình khổ người của
chúng ta tạo ra, nếu muốn cho bệnh tật tai nạn không xảy ra thì luôn luôn phải
sống đúng đạo đức làm người không làm khổ mình khổ người, chứ không phải thờ
cúng mê tín cầu khấn van xin với Thánh Thần, chư Phật, chư Bồ Tát mà tai qua nạn
khỏi bệnh tật tiêu trừ được.
Thờ cúng đúng chánh pháp là thờ cúng
trong tinh thần đạo lý, đạo nghĩa, ân đức và lòng hiếu sinh làm người. Thì
không được giết hại sinh linh làm cỗ bàn linh đình, ngày ấy chỉ nên cúng tế
trái cây thực phẩm thực vật, tránh những sự khổ đau của sinh linh, máu đổ, thịt
rơi của loài động vật, có như vậy thì ơn nghĩa của chúng ta đối với những người
quá cố mới tròn đầy nghĩa tình đạo lý làm người.
Ngày ấy, nếu chúng ta cúng tế bằng sự giết
hại sinh linh làm cỗ bàn linh đình, tiếng kêu la đau đớn của loài vật trong tuyệt
vọng trước những lưỡi dao sắc bén của những con người ác độc, những sự giãy giụa
run rẩy của loài vật để mong thoát chết nào có được đâu, đôi mắt chúng long
lanh nhìn vào những con người như tha thiết cầu xin tha cho mạng sống, nhưng
con người như vô tình nào để ý đến.
Trước khi chết, đôi mắt long lanh căm hờn
khi mũi dao đâm vào cổ họng chúng, nhưng lòng thương đau của chúng ta nào có
hay biết gì? Chỉ biết ăn uống nhậu nhẹt vui chơi thỏa thích phải không? Đạo đức
ân nghĩa không thể lấy sự giết hại, lấy sự chết chóc và lấy sự đau khổ của sinh
linh, nói lên được ân nghĩa sao? Đạo đức ân nghĩa thì phải lấy sự an vui, hạnh
phúc của muôn loài dâng lên cúng tế những bậc tiên Hiền Thánh đức, Tổ tiên, ông
bà, cha mẹ của chúng ta thì mới có ý nghĩa tỏ hết lòng tri ân chân thành.
Đó là sự thờ cúng đúng chánh
pháp quý vị nên ghi nhớ và cố gắng nhẫn nhục, tùy thuận, vui lòng thực hành cho
đúng chánh pháp của Phật để mang đầy đủ ý nghĩa cao đẹp của người đệ tử Phật phải
không?
(Trích Đường Về Xứ Phật X)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...