Chúng sinh là do nhân duyên hòa hợp mà
thành, từ mười hai nhân duyên mà biến thành người. Từ con kiến cho đến những thứ
vi khuẩn đều là chúng sinh. Chúng ta không cần phải đi ra bên ngoài mà tìm
chúng sinh, ngay trong tự tánh của mình cũng có vô lượng chúng sinh.
Khoa học hiện tại phát
triển đã chứng minh rằng trong thân thể ngũ tạng lục phủ con người có vô số loại
vi khuẩn và vi sinh trùng; như vậy có nghiã là có vô lượng chúng sinh. Khi con
người ăn thịt loại động vật nào, thí dụ như heo, bò hay cá, thì trong đó có vô
số loại vi khuẩn. Con người ăn loại thịt đó vào trong bụng thì tự nhiên sẽ có
chủng tử của những thứ vi khuẩn đó; ăn càng nhiều thì mình cùng với những thứ
vi khuẩn đó kết làm quyến thuộc càng mạnh, kết duyên với nó càng sâu, cho đến
chỗ là mình với nó không còn phân ly, chia cách nữa!
Ăn thịt heo càng nhiều thì mình rất có
cơ hội để biến thành heo, ăn thịt bò càng nhiều thì mình rất có thể sinh làm
bò. Nếu mà ăn gạo càng nhiều thì mình có thể biến thành gạo chăng? Gạo là loại
vô tình, còn chúng sinh là loài hữu tình. Nếu ăn loài hữu tình thì mình có thể
trở thành những thứ chúng sinh hữu tình. Nếu ăn những loại vô tình (thực vật)
thì mình có thể giúp cho sự phát triển của Pháp thân, Huệ mạng.
Nếu con người không ăn thịt chúng sinh
nào thì tức là mình độ cho chúng sinh đó, khiến chúng vượt qua khổ hải, tới cảnh
giới an lạc. Con người nếu hiểu được đạo lý này thì không nên ăn thịt chúng
sinh.
Khi xưa, có kẻ vì ăn thịt chúng sinh nên
khi chết rồi thì bị đọa lạc xuống gặp Diêm La Vương. Lúc còn sống ông ta ăn qua
những loại thịt của chúng sinh nào, thì những thứ đó bây giờ đều tới để đòi nợ.
Người ăn thịt tự biện hộ như vầy: "Tôi tuy là ăn thịt nhưng tội không phải
thuộc về tôi mà thuộc về người bán thịt mới đúng!"
Bấy giờ vua Diêm La mới truyền lịnh kêu
người bán thịt lại; người bán thịt cũng tự biện hộ rằng: "Tôi sở dĩ mà bán
thịt là vì có người mua thịt, nếu không có người mua thì bán thịt làm gì?"
Người bán thịt với người ăn thịt, hai
người mới tranh luận với nhau, sau cùng thì hai người đó đổ trách nhiệm lên anh
chàng đồ tể.
Diêm La Vương lại kêu anh chàng đồ tể
vào. Anh đồ tể này cũng tự biện hộ rằng: "Tôi đúng là đồ tể, nhưng vì có
người mua cũng như có người ăn thì tôi mới làm nghề đồ tể. Nếu chẳng có người
mua cũng chẳng có người ăn thì tôi cũng chẳng làm nghề này được!"
Vì thế, mọi người đều nói lên cái lý của
mình, lý lẽ mà họ nói ra đều là tạo tội nghiệp cả. Kết quả, Diêm La Vương phán
rằng người ăn thịt phải bồi thường nợ máu. Cho nên, chúng ta ăn thịt một loài
chúng sinh nào là kết oán với loài chúng sinh đó.
Có bài thơ rằng:
"Ở
trong chữ "nhục" có hai người,
Người
bên trong ăn người bên ngoài,
Chính
chúng sinh ăn thịt chúng sinh,
Nghĩ
cho kỹ là người ăn người!"
Bởi vậy muốn độ chúng sinh
thì trước tiên đừng nên ăn thịt! Con người muốn độ chúng sinh thì phải độ tự
tánh của chúng sinh, độ sinh thì phải ly tướng. Không có chấp trước thì mới thật
sự là độ sinh vậy!
.................
HT.TUYÊN HÓA