Nhiều khi chúng ta sống mà quên bẵng đi
là mình có thể chết bất cứ lúc nào. Ta hối hả sống, vui, buồn, khỏe, yếu, ta cứ
lướt qua rồi không ngoái đầu lại nhìn chuỗi ngày tháng ta đã tiêu hao của một đời
người.
Cho đến khi có một người
bạn vừa ngã bệnh, bệnh nặng, không biết sẽ mất đi lúc nào, lúc đó ta mới xa, gần,
hốt hoảng gọi nhau. Tưởng như chưa từng có người bạn nào “Chết” bao giờ. Hay ta
có một người thân trong gia đình, đang rất khỏe vừa báo tin bị bệnh hiểm nghèo.
Gia đình, họ hàng cuống lên, sợ hãi như chưa nghe đến ai nói về cái chết bao giờ,
chưa chứng kiến cảnh vào bệnh viện, cảnh tang ma bao giờ.
Cả hai người trên có thể đã ngoài 70 tuổi.
Lạ thật! Cái tuổi nếu có chết thì cũng đã sống khá lâu trên đời rồi, sao những
người chung quanh còn hoảng hốt thế. Hóa ra người ta, không ai muốn nghe đến chữ
“Chết” dù chữ đó đến với mình hay với người thân của mình.
Hình như không ai để ý đến mỗi sáng
chúng ta thức dậy, nhìn thấy mặt trời mọc (nếu còn để ý đến mặt trời mọc) là
chúng ta đã tiêu dùng cái ngày hôm qua của đời sống mình. Có người vì công việc
làm ăn, cả tuần mới có thời giờ ngửng mặt nhìn lên mặt trời. Buổi sáng còn tối
đất đã hấp tấp ra đi, buổi chiều vội vã trở về lúc thành phố đã lên đèn, làm gì
nhìn thấy mặt trời. Nhưng mặt trời vẫn nhìn thấy họ, vẫn đếm mỗi ngày trong đời
họ.
Họ tiêu mất cái vốn thời gian của mình
lúc nào không biết. Tiêu dần dần vào cái vốn Trời cho mà đâu có hay. Rồi một
hôm nào đó bỗng nhìn kỹ trong gương, thấy mình trắng tóc. Hốt hoảng, tiếc thời
gian quá! Khi nghe tin những người bạn bằng tuổi mình, bệnh tật đến, từ từ theo
nhau rơi xuống nhanh như mặt trời rơi xuống nước, họ vừa thương tiếc bạn vừa
nghĩ đến phiên mình.
Thật ra, nếu chúng ta bình tâm nghĩ lại
một chút, sẽ thấy “Cái chết” nó cũng đến tự nhiên như “Cái sống”.
Đơn giản, mình phải hiểu giữa sống và chết
là một sự liên hệ mật thiết, vì lúc nào cái chết cũng đi song song từng ngày với
cái sống.
Dẫu biết rằng, đôi khi có những
cái chết đến quá sớm, nhưng ta cũng đâu có quyền từ khước chết.
Tôi biết có người mẹ trẻ, con
của bạn thân tôi. Chị bị ung thư, chị cầu xin Thượng Đế cho sống đến khi đứa
con duy nhất của mình vào Đại Học. Chị không cưỡng lại cái chết, chị chỉ mặc cả
với Thượng Đế về thời gian vì con chị lúc đó mới lên 3 tuổi. Thượng Đế đã nhận
lời chị. Ngày con chị tốt nghiệp Trung Học, chị ngồi xe lăn đi dự lễ ra trường
của con và tuần lễ sau chị qua đời. Trong suốt mười mấy năm trị bệnh, chị vẫn
làm đủ mọi việc: chị đội tóc giả đi làm, đến sở đều đặn, lấy ngày nghỉ hè và
ngày nghỉ bệnh đi trị liệu.
Những bạn làm chung không ai
biết chị bị ung thư, ngay cả xếp của chị. Khi họ biết ra, thì là lúc chị không
đứng được trên đôi chân mình nữa. Chị sửa soạn từng ngày cho cái chết với nụ cười
trên môi. Vẫn vừa đi làm, vừa cơm nước cho chồng con, ân cần săn sóc cha mẹ, hiền
hòa giúp đỡ anh em trong nhà, chị mang niềm tin đến cho tất cả những người thân
yêu của mình. Sau ba năm chị mất, cậu con trai, mỗi năm vẫn nhận được một tấm
thiệp sinh nhật mẹ viết cho mình (Mẹ đã nhờ qua người dì gửi hộ). Hôm sinh nhật
21 tuổi của cậu cũng vào ngày giỗ năm thứ ba của Mẹ, cậu nhận được tấm thiệp mừng
sinh nhật mình, với dòng chữ nguệch ngoạc, chị viết cho con: Mừng sinh nhật thứ
21 của con. Hãy bước vui trong đời sống và nhớ rằng mẹ luôn luôn bên cạnh con.
Tôi đọc những dòng chữ mà ứa nước mắt.
Tôi nghĩ đến chị với tất
cả lòng cảm phục. Chị là người biết sống trong nỗi chết. Khi không thắng được bệnh
tật, chị biết hòa giải với nó để sống chậm lại với nó từng ngày cho con mình.
Chắc “Cái chết” cũng nhân nhượng với chị, thông cảm với chị như một người bạn.
Một chị bạn kể cho nghe về một bà bạn
khác. Bà này mới ngoài sáu mươi, nhanh nhẹn, khỏe mạnh và tính nết vui vẻ, yêu
đời. Nhưng khi nào đi ra khỏi nhà bà cũng mang theo một bộ quần áo đặc biệt, đủ
cả giầy vớ bỏ vào một cái túi nhỏ riêng trong va-li. Hỏi bà, sao lại để bộ này
ra riêng một gói vậy, bà thản nhiên nói: “Nếu tôi chết bất thình lình ở đâu,
tôi có sẵn quần áo liệm, không phiền đến ai phải lo cho mình.” Bà mang theo như
thế lâu lắm rồi, tôi không biết có khi nào bà ngắm nghía mãi, thấy chưa dùng tới,
bà lại đổi một bộ mới khác cho ưng ý không? Giống như người phụ nữ sắp đi dự tiệc
hay cầm lên, để xuống thay đổi áo quần sao cho đẹp. Đi vào cái chết cũng có thể
coi như đi dự một đám tiệc.
Tôi nghĩ đây là một người khôn ngoan, sẵn
sàng cho cái chết mà bà biết nó sẽ đến bất cứ lúc nào. Bà đón nhận cái chết tự
nhiên,giản dị như đi dự tiệc, hay một chuyến đi xa, đi gần, nào đó của mình.
Nhưng không phải ai cũng nghĩ về cái chết
giản dị như vậy. Phần đông muốn được sống lâu, nên bao giờ gặp nhau cũng thích
chúc cho nhau tuổi thọ. Thích hỏi nhau ăn gì, uống gì cho trẻ trung mãi. Loài
người nói chung, càng ngày càng thích sống hơn chết. Họ tìm kiếm đủ mọi phương
thuốc để kéo dài tuổi thọ. Người ta ức đoán, trong một tương lai rất gần, loài
người có thể sống đến 120 tuổi dễ dàng với những môn thuốc ngăn ngừa bệnh tật
và bồi dưỡng sức khỏe.
Rồi người ta sẽ còn tạo ra những bộ phận
mới của nội tạng để thay thế cho những bộ phận gốc bị nhiễm bệnh. Gan, ruột,
bao tử v.v, sẽ được thay như ta thay những phần máy móc của một cái xe cũ.
Chúng ta, rồi sẽ sống chen chúc nhau trên mặt đất này.
Chỉ tiếc một điều là song song với việc
khám phá ra thuốc trường thọ người ta cũng phải phát minh ra những người máy
(Robot) để chăm sóc những người già này, vì con cháu quá bận (Chắc đang chúi đầu
tìm thuốc trường sinh) không ai có thời giờ chăm sóc cha mẹ già. Theo tôi, ngắm
nhìn hình ảnh một cụ ông hay một cụ bà lưng còng, tóc bạc, đang cô đơn ngồi
trong một căn buồng trống vắng, được một người máy đút cơm vào miệng, thật khó
mà cảm động, đôi khi còn cho ta cái cảm giác tủi thân nữa.
Nhưng sống như vậy mà có người vẫn thích
sống. Một người đàn ông ngoài bẩy mươi, bị bệnh tim nặng, đang nằm trong phòng
đặc biệt (ICU) khi mơ màng tỉnh dậy, nhắn với các con cháu là khi nào vào thăm
không ai được mặc áo mầu đen. Ông kiêng cữ mầu của thần chết. Ông quên rằng thần
chết, đôi khi, có thể đến với chiếc áo mầu hồng.
Thật ra, chính nhờ “cái chết” cho ta nhận
biết là “cái sống” đẹp hơn và có giá trị hơn, dù có người sống rất cơ cực vẫn
thấy cuộc đời là đẹp.
Những bậc thiên tài, những nhà văn lớn
đã tự tìm về cái chết khi họ bắt đầu nhìn thấy cái vô vị trong đời sống như nhà
văn Ernest Hemingway, Yasunari Kawabata và họa sĩ Vincent van Gogh, v.v. Chắc họ
không muốn sống vì thấy mình không còn khả năng hưởng hết vẻ đẹp của “cái sống”
nữa. Họ là một vài người trong số nhỏ trên mặt đất này sau khi chết để lại tên
tuổi trên những trang sử, lưu lại hậu thế, còn phần đông nhân loại, sau khi chết
một thời gian, không để lại một di tích nào. Con cháu có thờ cúng được một hai
thế hệ, sau đó tên tuổi mờ dần, mất hẳn theo ngày tháng, vì chính những kẻ thờ
phụng đó lại tiếp theo nằm xuống cùng cát bụi.
Ðời sống con người chóng qua như cỏ, như
bông hoa nở trong cánh đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc
cũng không còn mang vết tích. (Thánh Vịnh)
Thượng Đế khi đem mình vào đời, có hỏi ý
kiến mình đâu. Nên chắc chắn là khi Ngài gọi mình đi cũng chẳng cần thông báo
trước.
Chúng ta cứ thong thả sống từng ngày,
khi nào chết thì chết, mặt trời mọc rồi mặt trời lặn, bông hoa nở rồi bông hoa
tàn, thế thôi.
Tại sao ta phải cay cú với cái chết? Hãy
dùng trí tưởng tượng của mình, thử hình dung ra một thế giới không có cái chết.
Chắc lúc đó, chúng ta sẽ không còn không
khí mà thở chứ đừng nghĩ đến có một phiến đất cho bàn chân dứng.
Trần Mộng Tú