Hỏi: Đầu năm vừa qua
tôi đi lễ chùa, thầy trụ trì nói với tôi: “Phật tử năm nay sao Thái Bạch, vào hạn
khánh tận, thái bạch là sạch cửa nhà, nên phải dùng tám ngọn đèn hay tám ngọn nến
làm lễ hướng Tây, mỗi tháng cúng vào ngày Rằm, khấn bái đức Thái Bạch Tinh
Quân” cho tai qua nạn khỏi..." Vậy tôi xin hỏi quan điểm của Phật Giáo về
việc cúng sao giải hạn?
Đáp: Trước hết chúng
tôi xin kể một câu chuyện ngắn có ý nghĩa giải quyết cho nghi vấn trên:
Có ông lang băm kia trong thời
gian còn sống tại thế, do tài coi mạch bói không ra bệnh, ổng giết nhiều người
quá. Khi chết xuống âm phủ, chiếu theo tội trạng, Diêm Vương ra bản án cho ông
được định cư ở Địa Ngục tầng thứ 18. Vừa nghe Diêm Vương nói xong là ông ta đã
thấy mình đứng ngay nơi Địa Ngục tầng thứ 18 rồi, đó là thần thông của Diêm
Vương, khỏi tốn tiền mua xe chở tù, giảm việc sổ sách.
Thấy mình chưa kịp cãi cọ,
luật sư chưa kịp thu tiền, mà đã lọt vào tận đây, ông lang băm giậm chân đùng
đùng để phản đối.
Bỗng nhiên, ông ta nghe văng
vẳng từ phía dưới vọng lên:
-- Đứa nào ở trên đó mà ầm ĩ
quá vậy, cho ta ngủ một chút chớ !
Ông lang băm ngạc nhiên hỏi
vọng xuống:
-- Ủa, sao còn có ai dưới đó
? Ta đã ở Địa Ngục tầng thứ 18 rồi mà, bộ còn có tầng thứ 19 nữa hay sao?
Thì có tiếng phía dưới vọng
lên:
-- Đúng chóc rồi đó, cha nội
! Ta đang ở tầng thứ 19 đây nè.
Ông lang băm ngạc nhiên thấy
có kẻ dám qua mặt mình, bèn lại hỏi vọng xuống:
-- Nhà ngươi lúc sống làm
nghề gì mà nay phải vào tầng thứ 19 ?
Có tiếng nghẹn ngào tức tủi
vọng lên:
-- Hu ...hu, khi xưa ta làm
đạo sư, dạy sai Chánh Pháp. Diêm Vương bảo tội ta nặng hơn tội lang băm giết
người, vì lang băm chỉ giết một số người, rồi chết là hết gây họa. Còn ta thì
vì dạy bậy, số học trò học bậy của ta lại tiếp tục dạy bậy, học trò chúng nó lại
tiếp tục dạy bậy, liên miên chẳng biết bao giờ mới chấm dứt, cho nên chẳng biết
bao giờ ta mới hết tội, mới được tháo cũi xổ lồng, ra khỏi đáy địa ngục thứ 19,
...hu hu hu
Quả thật các cụ ngày xưa đã chí lý khi
nói: "Một người thầy thuốc lầm, ngu dốt, thì giết một người. Một người thầy
giáo lầm, ngu dốt, thì giết chết một thế hệ. Một người đạo sư lầm, ngu dốt, thì
giết không bao nhiêu thế hệ"
Trong kinh Phật Giáo Nguyên Thuỷ (kinh
Trường Bộ), Đức Phật đã khuyên các thầy Tỳ Kheo, những người đã thọ dụng sự
cúng dường của tín thí Phật tử, không nên thực hành những tà hạnh như: “chiêm
tinh, chiêm tướng, đoán số mạng, xem địa lý, xem mặt trăng, mặt trời, các sao mọc
lặn, sáng mờ, … sắp đặt ngày lành để đưa (rước) dâu hay rể về nhà, lựa ngày giờ
tốt để hòa giải, lựa ngày giờ tốt để chia rẽ, lựa ngày giờ tốt để đòi nợ, lựa
ngày giờ tốt để cho mượn hay tiêu tiền, dùng bùa chú để giúp người được may mắn,
dùng bùa chú để khiến người bị rủi ro, dùng bùa chú để phá thai, dùng bùa chú
làm cóng lưỡi, dùng bùa chú khiến quai hàm không cử động, dùng bùa chú khiến
người phải bỏ tay xuống, dùng bùa chú khiến tai bị điếc, hỏi gương soi, hỏi phù
đồng thiếu nữ, hỏi thiên thần để biết họa phước, …”
Đối với Phật giáo, không có ngày nào xấu,
mà cũng không có ngày nào tốt, mà cũng không có sao hạn xấu tốt. Nếu ta đi coi
xăm, bói quẻ, coi sao, coi hạn, thầy nói ngày ấy tốt mà lại đi làm những chuyện
không tốt lành, như ăn trộm, gây gỗ, đánh nhau, giết người, chắc chắn chúng ta
sẽ bị pháp luật trừng trị và ngày tốt do ông thầy nói ấy trở thành ngày xấu
ngay. Như vậy ngày tốt, ngày xấu không có cơ sở, chỉ là do con người bày ra mà
thôi. Lại thí dụ có hai đạo quân giao tranh, đều chọn ngày tốt và giờ hoàng đạo
ra quân, vậy mà chỉ có một bên thắng, và cả hai bên, dù thắng dù thua, cũng đều
có tử sĩ và thương binh. Chọn ngày tốt mà làm việc giết người thì quả trổ ra sẽ
có chết chóc là vậy.
Đối với sự cúng sao giải hạn, nếu chỉ
mua sắm lễ vật mang lên chùa để xin thầy cúng sao La Hầu, Kế Đô hay Thái Bạch
gì đó để giải hạn xấu giùm thì nghịch lại lý Nhân Qủa. Nếu vị thầy cầu xin đức
Thái Bạch Tinh Quân, đức La Hầu Tinh Quân, … tha tội, giải hạn xấu nổi thì những
người giầu có cứ tạo ác rồi sau đó xin thầy cúng sao giải hạn cho tai qua nạn
khỏi, cho khỏi bị tù tội, tạo nhân ác mà hưởng được quả thiện, thì toàn bộ nền
đạo lý xây dựng trên quan điểm về lý Nhân Quả mà nhà Phật rao giảng phải sụp đổ
sao?
Đức Phật là vị đạo sư, Ngài không làm
chuyện bất công là ban phước hoặc giáng họa cho ai, đã dạy chúng ta rằng phải tạo
nhân lành để hưởng quả tốt trong kiếp sống. Quý vị tu sĩ trong đạo Phật là hiển
nhiên là phải nối tiếp bước chân của Đức Phật mà soi chiếu Ánh Đạo Vàng cho Phật
tử, dạy Phật tử những điều Phật dạy trong kinh. Quý vị tu sĩ Phật giáo không phải
là những người môi giới giữa Thần Thánh và tín đồ như tu sĩ của một số tôn giáo
khác, tự nhận là có thể cầu xin Thần Thánh ban ơn giáng họa được. Chúng ta cần
dùng trí tuệ và tư duy để có một niềm tin nhân quả chân chính.
Chào thân ái!
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...