Trong sự tiếp xúc hằng
ngày với những người chung quanh, chúng ta có thể phân biệt được một vài loại
mà chúng ta sắp thành hạng theo một hệ thống riêng. Có hạng người tánh tình cởi
mở, xã giao lịch thiệp; có hạng người dè dặt kín đáo, tánh tình trầm lặng; có hạng
người ích kỷ, hạng người vị tha...
Nhiều nhà tâm lý học đi đến
kết luận rằng con người có thể sắp thành hạng, và lập một căn bản khoa học cho
việc sắp hạng ấy. Sự phân hạng thông thường nhất là cuả Carl Jung, ông này phân
loài người ra làm hai hạng chính: Hạng người có tâm hồn khép chặt (intraverti);
và hạng người có tâm hồn cởi mở (extraverti). Hạng người "Khép chặt"
tức là hạng người hướng sự chú ý của họ vào bên trong, nghĩa là vào chính bản
thân mình; còn hạng người "Cởi mở" tức là hạng người hướng sự chú ý của
họ ra thế giới bên ngoài.
Tuy nhiên, các Đạo gia cho
rằng Carl Jung và những nhà tâm lý học khác đều không đưa ra những giải thích mỹ
mãn và đích đáng về lý do nào đã khiến
cho một người sinh ra đời lại có một tâm hồn khép chặt, và một người khác sinh
ra lại có một tâm hồn cởi mở. Ông Carl Jung và những nhà bác học khác cho rằng
hai trạng thái tâm lý căn bản này là do những nguyên nhân về sinh lý. Tuy nhiên
quan niệm Đạo gia đối với vấn đề này, cũng như các vấn đề khác, là những nguyên
nhân về sinh lý kể trên chỉ là phụ thuộc; còn các sinh hoạt cùng thái độ cử chỉ
của một người trong một kiếp trước mới là nguyên nhân chính.
Những tập hồ sơ Cayce có
ghi chép rõ ràng nhiều trường hợp hướng nội, tức là của những tâm hồn khép chặt,
nguyên nhân do bởi những kinh nghiệm từ kiếp trước. Xét kỹ những trường hợp
này, người ta thấy rằng nguyên tắc liên tục của luật Nhân Quả hành động một
cách rõ ràng, và chuyển từ kiếp này sang kiếp khác một vài thái độ hay trạng
thái tâm lý của con người một cách liên tục không gián đoạn. Dưới đây là một
trường hợp: Một thiếu nữ 21 tuổi, sinh viên, có khiếu về âm nhạc, nhưng có tánh
e lệ rụt rè một cách quá đáng. Mặc dầu cô có dung mạo đẹp đẽ, nhưng cô khó tìm
bạn và rất buồn mà thấy mình không được nhận vào Câu Lạc Bộ của trường. Người
ta không biết gì về những hoàn cảnh gia đình của cô trước khi cô vào trường, vì
có thể đó là nguyên nhân gây cho cô cái tánh rụt rè nhút nhát bây giờ. Tuy
nhiên, cuộc soi kiếp của ông Cayce cho biết rằng điều này có nguyên nhân ở một
kiếp trước. Hồi đó, cô ta là một mệnh phụ dưới triều đình nước Pháp, có tài
hoa, sắc đẹp và rất lịch thiệp. Nhưng chồng bà vốn là một người ích kỷ, không
muốn cho bà xã giao khéo léo và lịch sự với tất cả mọi người. Bởi đó, ông ta
ngăn trở mọi sự giao tế xã hội của vợ bằng một sự áp chế lạnh lùng và khắc nghiệt,
thậm chí có khi ông ta đánh đập vợ bằng roi vọt. Điều này làm cho bà vợ e dè sợ
sệt, và sự sợ sệt đó hãy còn in sâu vào tiềm thức cho đến bây giờ.
Sau đây là một trường hợp
cũng có sự áp chế tương tự, tuy rằng trong những hoàn cảnh khác hẳn. Ông Cayce
soi kiếp cho một thanh niên 28 tuổi, anh chàng này hiếu học và tâm tính
"Khép chặt." Ông Cayce cho biết trong một kiếp trước, y bị khủng bố
tàn nhẫn trong những vụ xử án các tay phù thủy ở Salem, thuộc tiểu bang
Massachusetts, Hoa Kỳ. Kinh nghiệm đó đã bộc lộ bằng hai cách trong tâm tính của
y bây giờ. Trước hết y có sự căm hờn đối với mọi hình thức áp chế; và sau đó y
có tánh rất hiếu học, nhưng lại muốn giữ những điều hiểu biết riêng cho mình,
không muốn thố lộ cho ai.
Chúng ta đã thấy rằng cho
một con chó hay con mèo mà bị đánh đập tàn nhẫn, chúng cũng biết tự vệ và có
lòng đố kỵ với loài người. Lẽ tự nhiên, đối với người thanh niên này, trong tiềm
thức của y vẫn còn in sâu một bản năng tự vệ, nó khiến cho y luôn giữ gìn đề
phòng những người chung quanh, không chịu tiếp xúc với họ và không chịu thổ lộ
với ai những điều hiểu biết của mình. Những tập hồ sơ Cayce còn ghi nhiều trường
hợp giống như trên về những vụ án phù thủy ở Salem, mà kết quả là làm cho đương
sự có một thái độ khép nép, ẩn độn, dè dặt cũng y như thế. Một vị bác sĩ có
tính rất dè dặt kín đáo, không thích giao du, được biết nguyên nhân là vì trong
một kiếp trước, y đã giữ giới tịnh khẩu theo kỷ luật của phái Quaker. Một vị
giám đốc Thương Vụ ở New York cũng có tính rụt rè, thiếu xã giao lịch thiệp.
Trong một kiếp trước, ông ta là một nhà thám hiểm, sống một cuộc đời cô độc và
tự lập ở miền Nam Phi Châu. Một cô nữ sinh nhút nhát và tự ti mặc cảm, được biết
kiếp trước cô ta là một người thổ dân da đỏ dưới thời đô hộ của người thực dân
da trắng ở Bắc Mỹ Châu và hãy còn giữ thái độ nghi ngờ và giữ mình đối với kẻ
khác.
Theo sự chứng minh của những
trường hợp kể trên và nhiều trường hợp khác trong tập hồ sơ Cayce, thì tính rụt
rè ẩn độn vẫn kéo dài một cách liên tục từ kiếp này sang kiếp khác, bắt đầu từ
kinh nghiệm đầu tiên khiến cho đương sự có thái độ đó. Nguyên tắc liên tục này
cũng áp dụng y như trong trường hợp những người có tánh tình cởi mở. Đây là trường
hợp một người đàn bà ngoài ba mươi tuổi, đã hai lần
ly dị, có một tâm hồn cởi mở và vẫn còn nghĩ đến một cuộc tái giá lần thứ ba.
Cuộc soi kiếp của ông Cayce cho biết rằng cái thái độ hồn nhiên, yêu đời đó được
truy nguyên từ hai kiếp về trước: Trong một kiếp, cô làm huấn luyện viên tại một
khiêu vũ trường hồi thời kỳ khai mở thuộc địa ở Bắc Mỹ; trong một kiếp trước nữa
dưới triều đình vua nước Pháp, cô là một bà ái phi của vua Louis thứ mười lăm.
Trong kiếp đó, cô đã phát triển được những khả năng khôn khéo, lịch thiệp và
quyến rũ, làm cho người người đều thương mến, từ ông vua cho đến chị bếp trong
cung cấm. Trong kiếp làm huấn luyện viên khiêu vũ, cô cũng đã xử dụng và phát
triển thêm những khả năng trên đây.
Đây là một thí dụ lý thú
khác nữa: Một nhà làm trò ảo thuật ở New York có một sức hấp dẫn rất mạnh, xã
giao lịch thiệp, và đặc biệt có tài hài hước, được biết
rằng những khả năng trên đây truy nguyên từ những kinh nghiệm trong hai kiếp
trước. Cuộc soi kiếp cho biết trong một kiếp trước, y là một trong những người
khai thác thuộc địa đầu tiên đến vùng Mohawk Valley ở Bắc Mỹ. Những đức tính mà
y đã phát triển trong kiếp đó và một kiếp trước nữa, đã giúp cho y có cái khả
năng hấp dẫn và chỉ huy kẻ khác trong kiếp này. Sự khôn khéo lịch thiệp và tài
lãnh đạo của y được phát triển là do thời kỳ tranh đấu cho lý tưởng ở Bắc Mỹ hồi
thuở ban đầu. Sự nhanh trí khôn và tinh thần hài hước của y nảy sinh ra từ một
kiếp làm hề dưới triều vua Henri VIII ở Anh quốc.
Nói tóm lại, tất cả những
trường hợp của những người có tâm hồn cởi mở và xã giao lịch thiệp dường như kết
quả của những hoạt động xã hội trong những kiếp trước đó. Trong những tập hồ sơ
của Cayce, có nhiều trường hợp thành công hoặc thất bại trong sự giao tế và sống
hòa bình với hoàn cảnh xã hội bên ngoài. Một trường hợp là của một người đàn bà có tính chất cởi mở, hoạt động
và vị tha. Trước hết, cô có tham vọng trở nên một nữ tài tử, nhưng hoàn cảnh
gia đình và một thể xác lùn thấp không làm cho được như y nguyện, cô bèn xoay
qua vấn đề kinh doanh. Cuộc soi kiếp cho biết kiếp trước trong thời kỳ Cách Mạng
ở Bắc Mỹ, cô đã hưởng thụ rất nhiều, có địa vị xã hội cao, sống một cuộc đời xa
hoa lộng lẫy, nhưng thiếu lương thiện và khinh thường đạo lý. Khả năng lôi cuốn
hấp dẫn kẻ khác, tinh thần hài hước và khoa ngôn ngữ của cô là do từ kiếp đó mà
có; nhưng vì cô đã xử dụng khả năng ấy một cách thiếu đạo đức nên kiếp này bị
thất bại trên trường đời.
Những trường hợp kể trên
chỉ cho ta thấy rằng vấn đề nghề nghiệp vẫn đi đôi với vấn đề đạo đức tâm linh.
Người ta thường thấy, cũng như trong trường hợp này rằng sự thất bại về nghề
nghiệp, lý do không phải vì thiếu khả năng, mà vì thiếu tinh thần đạo đức; điều
này không thể sửa chữa nếu tham vọng về nghề nghiệp của đương sự được thỏa mãn
một cách êm đẹp, tốt lành. Cuộc soi kiếp khuyên người thiếu phụ này, lúc ấy mới
có ba mươi hai tuổi, hãy hành nghề tài tử hoặc săn sóc trẻ em thiếu nhi hay cô
nhi, nói tóm lại, cô phải dùng những khả năng của mình vào những mục đích xây dựng
và vị tha.
Đây là một trường hợp khác
của một người đàn bà, bốn mươi chín tuổi, làm thư
ký ở Hoa Thịnh Đốn, vì trong kiếp trước đã lạm dụng những đức tính lịch thiệp
xã giao của mình, nên phải chịu những điều kiện tâm lý khắc nghiệt để sửa đổi
trong kiếp này. Trong những bức thơ, cô cho biết rằng trong bất cứ mọi giới mà
cô cố gắng để tiếp xúc, cô đều cảm thấy rằng không được mọi người hoàn nghinh.
Có lẽ đó là vì hồi thuở nhỏ, cô thường bị những người anh và chị trong gia đình
ruồng bỏ, nên vẫn còn mang nặng cảm giác ấy khi ra tiếp xúc với đời. Cô viết
thơ như sau: "Tôi lớn lên với một sự mặc cảm sợ sệt luôn luôn ám ảnh tôi.
Khi tôi đi chơi với một nhóm bạn bè, tôi luôn luôn cảm thấy rằng sự có mặt của
tôi không cần thiết, và tôi tự hỏi rằng tôi phải nói gì và phải làm gì. Tôi muốn
đi sâu hơn vào các vấn đề, nhưng không biết phải làm sao. Tôi luôn luôn có cảm
tưởng rằng tôi phải cố gắng làm nhiều hơn kẻ khác, để làm cho họ vui lòng. Bởi
đó, tôi hy sinh sức khỏe và thời giờ của tôi để làm việc gì cho một người nào
đó. Tôi muốn rằng người ta cần dùng đến tôi."
Kế đó, cô thuật lại rằng
đã bị ba lần thất vọng vì tình, trong đó có hai lần người yêu bỏ đi cưới vợ
khác. Cuộc soi kiếp cho biết người đàn bà này trong kiếp trước là một
trong những người khai phá thuộc địa đầu tiên ở tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ. Y đối xử
với người khác một cách vui vẻ, lễ độ, nhưng chỉ vì mục đích ích kỷ, trục lợi.
Cuộc soi kiếp nói: "Linh hồn này tuy được thỏa mãn về sự thành công của
mình, nhưng đã đem lại sự thất vọng cho nhiều người. Những người mà y lợi dụng
trước kia, ngày nay trở lại gây nên những sự lo âu phiền muộn cho y trong kiếp
này. Lợi dụng kẻ khác làm cái đà tiến thân cho mình, tức là tạo
nên nghiệp quả xấu mà ngày nay y phải trả." Định luật vũ trụ rất mực công
bình: Nó trả lại một cách đúng đắn những gì của ta đã cho ra. Cũng như một cái
gương phản chiếu, những điều kiện sinh hoạt của người đàn bà này phản ảnh những gì y đã
gây ra trong cuộc đời kẻ khác. Thật ra, trong kiếp trước cô không mong muốn sự
họp bạn với kẻ khác, trừ ra khi nào cô có thể lợi dụng họ. Trong kiếp này, từ
thuở nhỏ sống trong gia đình, cô đã bị ngược đãi, làm cô cảm thấy bị ruồng bỏ.
Bởi đó cô cảm thấy cuộc đời bấp bênh và tâm hồn y trở nên khép chặt cho đến lúc
trưởng thành cũng vẫn còn. Cô có một dung nhan khá đẹp và những đức tính đầy đủ
để có thể hấp dẫn nhiều người, nhưng mặc dầu cô tưởng rằng được mọi người yêu mến,
sau cùng cô đã bị thất vọng. Cô nhìn nhận rằng cái cảm giác bị ruồng bỏ và tâm
hồn khép chặt của cô đã làm cho cô thay đổi thái độ và cố gắng giúp đỡ kẻ khác
để được mọi người yêu mến, và được mọi người cần dùng đến mình.
Và đó chính là cách hành động sửa đổi
tốt lành của luật Nhân Quả.
Sự xã giao khôn khéo mà cô
đã lạm dụng do lòng ích kỷ và thiếu thành thật trong kiếp trước, đã đem đến cho
cô sự khó khăn trở ngại hiện nay, mà cô chỉ có thể vượt qua được bằng những việc
làm vị tha, với một tinh thần thành thật giúp đỡ người khác. Sự lợi dụng lường
gạt kẻ khác dường như là một thói xấu thông thường, và thuộc về loại quả báo dội
ngược trên bình diện tâm lý. Về điểm này, dưới đây là một đoạn trong cuộc soi
kiếp của ông Cayce mà ông đã thốt ra với một giọng không úp mở:
"Linh hồn này thường
bị kẻ khác làm cho thất vọng. Hãy nghe đây cái định luật căn bản và bất diệt
này: Ai gieo giống nào có ngày sẽ gặt giống nấy. Kiếp trước, cô đã phỉnh lừa gạt
gẫm kẻ khác. Ngày nay, chính cô bị kẻ khác gạt gẫm phỉnh lừa, làm cho cô bị thất
vọng để cho cô học bài học kiên nhẫn, là đức tính đẹp đẽ nhất trong tất cả mọi
đức tính."
Nói chung, luật Nhân Quả
luôn luôn hành động theo nguyên tắc giáo dục, sửa đổi, cải tiến, và lập lại thế
quân bình trong tâm tính của con người. Mục đích rốt ráo là làm cho người đời sẽ
quay đầu hướng thiện, và cứu cánh sẽ trở nên trọn lành.
xem tiếp: * CHƯƠNG 10 - Quả Báo Của Tâm Lý
xem tiếp: * CHƯƠNG 10 - Quả Báo Của Tâm Lý
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...