SÁU TRỤ
CỘT CỦA ĐỨC TIN HỒI GIÁO
Các sách viết về giáo lý Hồi Giáo đều đồng nhất tóm lược tất cả các tín-điều căn-bản (fundamental beliefs) thành 6 điều chính yếu được gọi là "SÁU TRỤ CỘT CỦA ĐỨC TIN" (The Six Pillars of Faith):
Các sách viết về giáo lý Hồi Giáo đều đồng nhất tóm lược tất cả các tín-điều căn-bản (fundamental beliefs) thành 6 điều chính yếu được gọi là "SÁU TRỤ CỘT CỦA ĐỨC TIN" (The Six Pillars of Faith):
1.
Tin có một Thiên Chúa Duy Nhất (The Only God).
2.
Tin có các Thiên Thần và Ma Quỉ
3.
Tin các sách Mặc Khải (Books of Revelation)
4.
Tin các vị Thiên Sứ (Messengers/Prophets)
5.
Tin có ngày tận thế, xác kẻ chết sống lại, mọi người sẽ được Thiên Chúa xét xử
trong Ngày Phán Xét Cuối Cùng.
TÍN
ĐIỀU 1: TIN CÓ MỘT THIÊN CHÚA DUY NHẤT
Điểm đặc
biệt trong quan niệm về Thiên Chúa của đạo Hồi là luôn luôn nhấn mạnh đến đặc
tính duy nhất tuyệt đối của Thiên Chúa (the absolute Oneness of God). Đạo Hồi
hoàn toàn phủ nhận các huyền thoại về "Con của Thiên Chúa" hoặc
"Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người". Kinh Koran ghi như sau:
"Thiên Chúa không chọn ai làm con và không chọn một đồng sự nào trong thẩm
quyền tuyệt đối của Ngài".
(God
had chosen no son, nor had He any partner in the absolute sovereignty - Koran
25: 2).
Căn cứ
vào kinh Koran, giáo lý của giáo phái Sunni đã giảng rộng thêm như sau:
"Thiên Chúa là Một, không có một ai tương đương với Ngài, Thiên Chúa không
có khởi đầu và không có kết thúc. Ngài là thường hằng vĩnh cửu. Ngài vừa là
Alpha vừa là Omega - chữ đầu và chữ cuối trong mẫu tự Hy Lạp - Ngài vừa ẩn vừa
hiện. Ngài có thật và muôn đời".
(Allah
is One, without any like him, having no equal, having no beginning, having no
end. Ever - existing. He is both Alpha and Omega. The Manifest and the Hidden.
He is real and eternal).
Đạo Hồi
phủ nhận con người là hình ảnh của Thiên Chúa vì Thiên Chúa là đấng vô hình,
không có thân thể (God is not a formed body). Ngài chẳng bao giờ xuống thế làm
người và vì là vô hình nên chẳng có ai ngồi ở bên tả hay bên hữu của Ngài.
"Thiên
Chúa là đấng chỉ có Một ngôi duy nhất (không bao giờ có ba ngôi) Ngài không
sinh Chúa Con và cũng không do ai sinh ra. Chẳng một ai giống Thiên Chúa cả."
(Allah
is One. He begets not, nor is He begotten. And none is like Him - Koran 112:
1-4)
Đạo Hồi
quan niệm Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa đã sáng tạo vũ trụ theo đúng quan niệm của
đạo Do Thái và Ki Tô trong sách Sáng Thế Ký (Genesis). Kinh Koran nhắc lại những
điều đó như sau:
"Thiên
Chúa dựng nên bầu trời và mặt đất trong sáu ngày và rồi Ngài ngự trên ngai của
Ngài. Ngài kéo màn đêm phủ lên ban ngày và ngày đêm cứ nối tiếp nhau không ngừng.
Sau đó Ngài dựng lên mặt trời, mặt trăng và những vì
sao". (Allah created the heavens and the earth
in six days then He descended his throne - He throws the veil of night over the
day which it pursues incessantly and then He created the sun and the moon and
the stars - Koran 7: 54).
Đạo Hồi,
cũng như đạo Do Thái và đạo Ki Tô, đều tin tưởng Thiên Chúa đã tạo dựng nên tổ
tiên của loài người là Adam và Evà từ một cục đất sét:
"Ta
đã dựng nên con người từ đất sét khô và ta thở vào nó tinh thần của Ta".
(We created man from dry clay and breathed of My Spirit into him - Koran 15:
23).
Trong
kinh Koran (chương 2 và chương 20) thuật lại chuyện Adam và Evà ăn trái cấm giống
như trong sách Sáng Thế Ký của đạo Do Thái. Nhưng Hồi Giáo cũng như Do Thái
Giáo đều không tin hành động ăn trái cấm của Adam - Evà cấu thành "Tội Tổ
Tông" đến nỗi Con của Chúa Trời phải đầu thai làm người và chịu chết trên
thập giá để chuộc cái tội đó! Huyền thoại về Tội Tổ Tông (The
Original Sin) là sản phẩm tưởng tượng của tên đạo khùng Augustine (354-450) gốc Algeria.
Tên đạo khùng Augustine được coi là kẻ lập ra đạo Ki Tô đứng hàng thứ hai sau
Phao lô.
Tóm lại,
ý niệm về Thiên Chúa của đạo Hồi hoàn toàn đồng nhất với ý niệm của đạo Do
Thái. Cả hai đạo độc thần này kịch liệt chống lại ý niệm Ba Ngôi Thiên Chúa và
lề thói tôn thờ ảnh tượng của đạo Ki Tô (Công Giáo và Chính Thống).
TÍN ĐIỀU
2: TIN CÓ CÁC THIÊN THẦN VÀ MA QUỈ
Niềm
tin vào các Thiên thần, nhất là các Thiên thần hộ mạng, là niềm tin chung của
các đạo Thiên Chúa. Theo các nhà nghiên cứu tôn giáo thì hiện nay có tới 70%
dân Mỹ tin có Thiên thần. Nói chung, người ta cho rằng Thiên thần là những sinh
vật linh thiêng (spiritual beings) có nhiệm vụ làm trung gian giữa Thiên Chúa
và loài người. Vì vậy Thiên thần cũng được coi là Thiên sứ (messengers of God).
Ý niệm
về Thiên thần đã có từ trên 4000 năm qua. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy tại thành
phố UR ở Babylon một phiến đá có khắc hình nổi một người
đàn ông có hai cánh. Hình này được xác định thuộc niên đại 2300 năm TCN. Tuy
nhiên, ý niệm về Thiên thần của Babylon đã không đi vào Kinh Thánh Do
Thái.
Các nhà
tôn-giáo-học chuyên nghiên cứu về Thiên thần cho rằng ý niệm Thiên thần phát xuất
từ Hỏa Giáo Ba Tư (Zoroastrianism). Hỏa Giáo được sáng lập bởi một triết gia Ba
Tư tên là Zoroaster vào khoảng thế kỷ 12 TCN. Hỏa giáo trở thành quốc giáo của
đế quốc Ba Tư từ thế kỷ 10 TCN đến thế kỷ 7 sau Công Nguyên. Vào năm 579 TCN, đế
quốc Ba Tư chiếm Babylon (tức Iraq ngày nay), đến năm 539, Ba Tư chiếm Do Thái
và cai trị vùng này nhiều thế kỷ. Do đó, đạo Do Thái đã du nhập các ý niệm về
Thiên thần của Hỏa Giáo từ thời gian này.
Các
sách Kinh Thánh Cựu Ước của Do Thái có trước thời gian này đều không
nói gì đến các Thiên thần.
Ki Tô
Giáo du nhập ý niệm Thiên thần của Hỏa Giáo Ba Tư qua sách Kinh Thánh Cựu Ước của
đạo Do Thái. Tuy nhiên, Ki Tô Giáo đã khai thác ý niệm Thiên thần nhiều hơn đạo
Do Thái.
Đối với
Ki Tô Giáo, Thiên thần Gabriel trở thành một Thiên thần chuyên về việc
đi thông báo các mệnh lệnh của Thiên Chúa. Chẳng hạn Gabriel báo tin cho bà
Maria về việc bà thụ thai để sinh ra Jesus hoặc báo tin cho Joseph phải trốn
sang Ai Cập v.v... Thiên thần Micae được Công Giáo La Mã khắc họa như một tên
lính La Mã tay cầm cái giáo dài đâm vào đầu một con rắn mà ông ta đạp dưới
chân. Dưới thời Ngô Đình Diệm làm tổng thống VNCH, Thiên thần Micae (Micheal/
Saint Michel) được Diệm chọn làm thánh tổ của binh chủng nhảy dù. Con rắn ở dưới
chân của thiên thần Micae được giải thích là biểu tượng của chủ nghĩa "Cộng
Sản vô thần" . Trong thực tế, binh chủng nhảy dù đã là lực lượng chủ yếu
làm cuộc đảo chánh chống Diệm năm 1960 và lật đổ chế độ Diệm năm 1963. Con rắn
dưới chân Thiên thần Micae trong thực tế là biểu tượng của chính chế độ Công
Giáo Ngô Đình Diệm!
Ý niệm
về các Thiên thần của Hỏa giáo Ba Tư truyền qua đạo Do Thái và đạo Ki Tô sang đạo
Hồi. Trong đạo Hồi, thiên thần Gabriel trở thành một vị Thiên sứ đặc biệt của
Thiên Chúa Allah truyền mọi mệnh lệnh và mọi điều mặc khải cho Muhammad ghi
chép. Vì vậy kinh Koran được gọi là "Thiên Kinh" ghi chép lời Chúa
(Words of God). Nếu không tin có Thiên thần thì kinh Koran sẽ bị mất hết giá trị
và không thể có đạo Hồi. Tin tức đầu tiên mà Gabriel thông báo cho Muhammad biết
là việc Thiên Chúa đã chọn ông làm Tông Đồ của Ngài: "Này Muhammad! Con đã
được Thiên Chúa chọn làm tông đồ của Ngài! và ta là Gabriel!" (Oh
Muhammad! Thou art the Apostle of God and I am Gabriel! - Muhammad, a biography
of the Prophet, by Karen Amstrong, Harper San Francisco 1992, p.83)
Ngoài
hai vị Thiên thần Gabriel và Micae rất nổi danh trong các đạo độc thần còn có một
số Thiên thần khác không được các đạo này đồng nhất tin theo:
- Thiên
thần Raphael được Công Giáo La Mã tin là vị Thiên thần chuyên cứu nguy (the
helpful angel). Đạo Do Thái, đạo Hồi và Tin Lành phủ nhận sự hiện hữu của Thiên
thần Raphael.
- Về
Thiên thần của sự chết: Ki Tô Giáo tin rằng tên của ngài là Andrew. Ngài rất đẹp
và nhân từ, thường giúp người ta trút linh hồn trong bình an êm ái. Đạo Hồi gọi
tên ngài là Arazel. Ngài đón linh hồn các tín đồ ngoan đạo để rước về thiên
đàng. Ngài hành hạ những kẻ không tin Chúa và vứt linh hồn của chúng xuống hỏa
ngục.
- Thiên
thần Israfel: Cả hai đạo Ki Tô và Hồi đều tin rằng đến ngày tận thế, tức là
Ngày Phán Xét Cuối Cùng, Thiên thần Israfel sẽ thổi kèn trumpet để đánh thức tất
cả mọi người chết sống dậy để tập trung tại thung lũng Kindron ở ngoại ô
Jerusalem nghe Chúa phán xử lần chót có tính chung quyết!...
Quan niệm
về Quỉ: Cả ba đạo độc thần đều đồng nhất trong quan niệm cho rằng quỉ
là những Thiên thần sa ngã (fallen angels) nên bị Chúa phạt đày xuống hỏa ngục.
Ki Tô Giáo học theo sách Enoch (Book of Enoch) trong bộ Kinh Thánh của Do Thái,
một sản phẩm du nhập thần học của Hỏa Giáo Ba Tư, cho rằng Thiên thần Lucifer
lãnh đạo một cuộc đảo chánh trên Thiên Đàng để cướp ngôi của Thiên Chúa.
Lucifer trở thành hiện thân của lòng kiêu ngạo bị Chúa phạt thành quỉ có đuôi,
có sừng và có tai giống tai dơi. Từ đó Lucifer mang tên là Satan. Người Hồi
Giáo gọi Satan là Shaitan hoặc Iblis (do phiên âm từ tiếng Hy Lạp Diablos).
Hồi
Giáo tin rằng Satan sẽ được Thiên Chúa tha tội trong ngày Phán Xét Cuối Cùng và
được phục hồi tư cách thiên thần như xưa. Satan không phải là thủ lãnh của bầy
quỉ cai quản hỏa ngục mà chỉ là kẻ cai quản các kẻ ác trên thế gian. Thiên Chúa
trao chức vụ thủ lãnh hỏa ngục cho thiên thần Malik (Koran 43: 77).
Ngoài
niềm tin về Thiên thần và quỉ, đạo Hồi còn có thêm một loại thần linh thứ ba là
Jinn (số ít) hoặc Jinni (số nhiều). Ki Tô Giáo không tin có loại thần linh này.
Theo đạo Hồi thì Jinn là một loại thần linh thường biến hình thành người hoặc
loài vật, được Thiên Chúa cấu tạo nên từ lửa. Kinh Koran ghi rằng: "Con
người được tạo nên bằng đất sét, Jinn được chế tạo từ ngọn lửa" (Man is
created from clay, jinn from flames of fire - Koran 55: 14- 15).
Quan niệm
về Jinn xuất phát từ Babylon vào khoảng 3000 năm TCN. Người Babylon gọi
Jinn là "Cherubims". Đạo Do Thái du nhập "Cherubims" vào
Sách Sáng Thế Ký (Genesis) là sách đầu tiên trong bộ thánh kinh của đạo Do
Thái. Sách Sáng Thế Ký kể rằng: Sau khi Adam và Evà phạm tội ăn trái cấm liền bị
Chúa đuổi ra khỏi vườn Địa Đàng. Chúa sai các Cherubims trú đóng ở phía đông vườn
Địa Đàng để chặn lối dẫn đến "Cây của Sự Sống". (God drove out the
man and He placed at the east of the Garden ofEden Cherubims to
keep the way of the Tree of Life - Genesis 4: 23-24).
Cũng
cùng một nguồn gốc từ Kinh Thánh Cựu Ước, Ki Tô Giáo bác bỏ Cherubims nên không
bao giờ nhắc tới chúng. Trong khi đó, đạo Hồi chấp nhận niềm tin vào Cherubims
và gọi chúng bằng tiếng Ả Rập là Jinn.
TÍN ĐIỀU
3: TIN CÁC SÁCH MẶC KHẢI (KINH THÁNH)
Kinh Koran nói rất nhiều đến các sách Mặc Khải (Books of Revelation). Nhưng kinh Koran là sách mặc khải cao quí nhất và quan trọng nhất đối với đạo Hồi. Do vậy, Koran được gọi là "Mẹ của tất cả các sách" (Mother of Books).
Kinh
Koran coi sách Cựu Ước của Do Thái cũng là một phần của sách mặc khải:
"Các người không thấy những người Do Thái đã được Chúa ban cho một phần của
sách mặc khải hay sao? Họ đã được mời gọi đến với Sách mặc khải của Chúa"
(Have you not considered Jews who are given a portion of Book? They are invited
to the Book of Allah - Koran 3: 23)
Bộ Kinh
Thánh của đạo Do Thái có nhiều sách, nhưng chỉ có sách Torah (sách Luật) của
Maisen là được kinh Koran nhắc đến nhiều nhất. Sách Torah của đạo Do Thái, sách
Phúc Âm của đạo Ki Tô và kinh Koran đều được coi là các sách do Thiên Chúa mặc
khải để dạy dỗ và hướng dẫn loài người. Koran ghi lời của Thiên thần Gabriel
nói với Muhammad:
"Thiên
Chúa đã mặc khải cho con Sách Thánh Kinh của chân lý để xác nhận những điều đã
được mặc khải trước đó như Ngài đã mặc khải trong Kinh Torah và trong Phúc Âm để
hướng dẫn loài người và bây giờ Ngài gửi cho con kinh Koran". (God hath
revealed into thee the Scripture of Truth confirming that which was revealed
before it as He revealed the Torah and the Gospel, a guidance for the people
and He sent you the Qur'an - K3: 3).
Mặc dầu
Muhammad ca ngợi các sách mặc khải của đạo Do Thái và đạo Ki Tô, nhưng Muhammad
biết rõ thái độ cố chấp hẹp hòi của các tín đồ Do Thái và Ki Tô nên ông đã cảnh
giác các tín đồ Hồi Giáo như sau:
"Người
Do Thái và Ki Tô không bao giờ hài lòng với các tín đồ Hồi Giáo, ngoại trừ trường
hợp các người theo đạo của họ". (The Jews will not be pleased with you,
nor the Christians, until you follow their religions - Koran 2: 120).
Các tín
đồ Do Thái và Ki Tô đều độc quyền chân lý. Đối với họ, chẳng ai có thể được vào
thiên đàng, ngoại trừ phải là tín đồ đạo Do Thái hay đạo Ki Tô. (None shall
enter the paradise, except he who is a Jew or a Christian - Koran 2: 111).
Muhammad gọi chung những tín đồ Do Thái và Ki Tô là "Những người của các
sách Thánh Kinh" (The people of the Book). Ông cảnh cáo họ đừng quá lộng
hành trong tôn giáo của họ. (Oh people of the Book, commit no excesses in your
religion - Koran: 4: 171)
Những
người Do Thái và Ki Tô chửi bới nhau và giết hại nhau trong thời của Muhammad
vào cuối thế kỷ 6, đầu thế kỷ 7. Do đó, Muhammad viết trong kinh Koran:
"Người Do Thái chê người Ki Tô không theo điều tốt, người Ki Tô chê người
Do Thái không theo điều tốt, mặc dầu họ đều đọc cùng một sách mặc khải. Cho nên
Thiên Chúa Allah sẽ xét xử những điều khác biệt của họ trong Ngày Phán Xét Cuối
Cùng" (The Jews say: the Christians do not follow anything good, the
Christians say the Jews do not follow anything good while they recited the same
Book. So, Allah judge between them on the Day of Resurection in what they
differ - Koran 2: 113).
Muhammad
thù ghét những người Ki Tô Giáo vì họ là những kẻ thờ ảnh tượng (idolers). Tại
chương 9, câu 5 của kinh Koran, Muhammad ra lệnh cho tín đồ giết hoặc bắt bỏ tù
những kẻ thờ ảnh tượng: "Khi các tháng thiêng liêng đã qua đi, các tín đồ
hãy giết những kẻ thờ ảnh tượng ở bất cứ nơi nào gặp chúng hoặc bắt chúng làm
tù binh". (When the sacred months passed away, then slay the idolers
wherever you find them or take them captives - Koran 9: 5).
Về các
sách mặc khải, kinh Koran nói rất nhiều đến sách Torah của Maisen, các Thánh Vịnh
(Psalms) của David và Sách Phúc Âm (Gospel) của đạo Ki Tô. Vậy tôi xin trình
bày sơ lược về những sách này và tìm hiểu ảnh hưởng của chúng trong đạo Hồi như
thế nào:
1.
Torah (The Law). Nhiều sách kinh của Hồi Giáo gọi sách này là
Tawrah theo phiên âm Ả Rập. Đây là sách mặc khải quan trọng nhất của đạo Do
Thái về người Do Thái đồng hóa Đạo Do Thái với Luật Do Thái hoặc người ta gọi Đạo
Do Thái là Đạo của Luật. Bộ Luật này được Thiên Chúa mặc khải trên núi Sinai
vào thế kỷ II TCN, tóm tắt lại thành "Kinh Mười Điều Răn" (The Ten
Commandments). Đem phân tích luật Torah, mười điều răn trở thành bộ luật
Pentateuch gồm có 613 điều luật. Bộ luật này đã chi phối toàn bộ đời sống tinh
thần, đời sống kinh tế xã hội của mọi người dân Do Thái trong nhiều ngàn năm
qua. Có nhiều điều luật rất chi tiết, chẳng hạn như những điều luật về nghi lễ
thờ kính Thiên Chúa: Khi đi lễ phải mang theo súc vật, giết súc vật lấy máu để
rưới lên bàn thờ và phải đọc sách mặc khải cho mọi người cùng nghe...
- Luật
Torah của đạo Do Thái đã đi vào đạo Ki Tô với bài "Kinh Mười Điều
Răn" trong các sách Kinh Nguyện.
- Đạo Hồi
không có Kinh Mười Điều Răn như đạo Ki Tô nhưng Kinh Koran cũng liệt kê mười điều
tương tự:
1.
Chỉ tôn thờ một Thiên Chúa.
2.
Vinh danh và kính trọng cha mẹ.
3.
Tôn trọng quyền của người khác.
4.
Hãy bố thí rộng rãi cho người nghèo.
5.
Tránh giết người, ngoại trừ trường hợp cần thiết.
6.
Cấm ngoại tình.
7.
Hãy bảo vệ và chu cấp trẻ mồ côi.
8.
Hãy cư xử công bằng với mọi người.
9.
Hãy trong sạch trong tình cảm và tinh thần.
10.
Hãy khiêm tốn
2. Thánh
Vịnh David (Psalms of David). Theo đạo Hồi thì các Thánh Vịnh của
David là do Thiên Chúa mặc khải. (God revealed to Dawood/David Zabur/ Psalms
-Sura 4: 163). Sở dĩ David được đề cao trong đạo Do Thái vì lịch sử của dân tộc
Do Thái coi David là một anh hùng và là một minh quân hàng đầu. David trở thành
biểu tượng của một vị "Cứu Tinh Dân tộc". (Savior of the people). Cứ
mỗi lần Do Thái gặp nguy khốn, dân Do Thái lại cầu xin Chúa ban cho họ một đấng
Cứu Nguy (Savior) dần dần tạo nên tâm lý của toàn dân Do Thái mong chờ một Đấng
Cứu Thế (Messiah) với ý nghĩa là "một David mới" (The New King
David). Cũng do vậy nên đã nẩy sinh truyền thuyết cho rằng Đấng Cứu Thế phải là
người thuôc dòng dõi vua David.
- Đạo
Ki Tô khai thác triệt để truyền thuyết này nên đã tìm mọi cách chứng minh Jesus
thuộc dòng dõi của vua David và là Chúa Cứu Thế mà Do Thái mong đợi từ lâu.
- Đạo Hồi
không quan tâm đến những điều nói trên mà chỉ quan tâm đến những lời ca ngợi
Thiên Chúa đầy nhiệt tình của David mà thôi.
(Trong
bài viết "Chủ nghĩa khủng bố là đặc tính chung của các đạo Chúa", tôi
đã trích dẫn nhiều câu trong Thánh Vịnh David nên tôi xin miễn nhắc lại ở đây)
3. Phúc
Âm (Gospels) .Sách Phúc Âm là một bộ sách viết về cuộc đời của Jesus
sau khi Jesus đã chết trên 40 năm. Jesus sinh trưởng tại Do Thái nhưng lại nói
tiếng Aramaic là ngôn ngữ của xứ Syria. Các sách Phúc Âm lại được viết bằng
tiếng Hy Lạp căn cứ trên những lời đồn đại về Jesus ở Jerusalem trên
40 năm trước! Chỉ bấy nhiêu sự kiện cũng đủ cho thấy các sách Phúc Âm không có
gì là chính xác.
Đạo Do
Thái hoàn toàn phủ nhận các sách Phúc Âm của đạo Ki Tô. Trái với đạo Do Thái, đạo
Hồi công nhận các sách Phúc Âm là các sách Mặc Khải của Thiên Chúa và công nhận
Jesus là một sứ giả của Thiên Chúa (messenger of God) đứng hàng thứ hai sau
Muhammad. Tuy vậy, quan niệm của đạo Hồi về Phúc Âm và Jesus rất khác biệt với
quan niệm của Ki Tô Giáo. Tôi đã trình bày vấn đề này trong bài "Jesus dưới
cái nhìn của Do Thái và Hồi Giáo", vậy xin miễn nhắc lại ở đây.
TÍN ĐIỀU
4: TIN CÁC VỊ THIÊN SỨ
Theo
giáo lý của đạo Hồi thì từ tạo thiên lập địa đến nay, Thiên Chúa đã gửi xuống
thế gian 25 sứ giả của Ngài để dạy dỗ loài người. Vị sứ giả đầu tiên chính là Adam,
tổ tiên của loài người và vị sứ giả cuối cùng chính là Muhammad. Sau Muhammad
không còn bất cứ một sứ giả nào khác. Tất cả các người kế vị Muhammad được gọi
là Caliph (khalif) đều chỉ là kế vị với tư cách lãnh đạo cộng đồng Hồi Giáo mà
thôi (leader of Islamic community) chứ không ai có tư cách kế vị thiên sứ cả
(no successor to Messsenger of God). Muhammad là thiên sứ bất khả kế nhiệm và
là thiên sứ lớn hơn tất cả mọi thiên sứ khác. Đối với các tín đồ Hồi Giáo,
thiên sứ Muhammad chỉ là một người thường như mọi người nhưng không có ai vượt
qua Ngài về sự khôn ngoan và đạo đức.
Trong
25 vị thiên sứ thì đạo Do Thái chiếm tới 18 vị, 3 vị thuộc Ki Tô Giáo và 4 vị
còn lại thuộc về Ả Rập. Trong phạm vi bài biết này, nếu kể hết tiểu sử của 25 vị
Thiên sứ thì bài này sẽ thành một quyển sách. Chúng tôi xin tóm lược tiểu sử một
số vị quan trọng trong cả ba tôn giáo độc thần mà thôi.
Một số
tiên tri của đạo Do Thái cũng là Thiên sứ của đạo Hồi:
Adam: Đạo
Hồi có một quan niệm về Adam khác với đạo Do Thái và đạo Ki Tô. Ngoài thiên chức
là tổ tông của loài người, Adam còn là vị Thiên sứ đầu tiên của Chúa. Vì vậy,
sau khi dựng nên Adam, Thiên Chúa đã ra lệnh cho các thiên thần phải cúi rạp xuống
để kính chào Adam và phải tuân lệnh của Adam. Theo đạo Hồi, Adam cao quí hơn
các thiên thần - Thiên thần Iblis (Lucifer) không chịu cúi chào Adam nên bị
Chúa phạt thành quỉ Satan.
Kinh
Koran nói về Adam: "Khi Thiên Chúa Allah tạo nên Adam xong, Ngài thổi thần
linh của ngài vào Adam. Xong ngài ra lệnh cho các thiên thần phải cúi rạp xuống
để chào Adam. Tất cả các thiên thần đều vâng lời Chúa. Chỉ một mình Iblis
(Lucifer) không chịu vâng lời nên bị Chúa phạt thành quỉ từ đó cho đến ngày
Phán Xét Cuối Cùng".
(When
your Lord said to the Angels: Surely I am going to create a mortal from dust.
So when I have made him complete and I breathed into him My Spirit, then all
angels fall down making obeisance to him. And the angels did obeisance, all of
them. But not Iblis because he was proud. Surely, my curse is on Iblis/ Shaitan
to the Day of Last Judgement - Koran 38: 71-78).
Noah. Người
Công Giáo Việt Nam thường gọi ông là NO-E. Noah là cháu đời thứ 10 của
Adam-Evà. Noah là người công chính trong thế hệ của ông nên Chúa cho ông biết
tin trước về trận đại hồng thủy. Ông đóng một chiếc tàu lớn để chứa gia đình
ông và mỗi thứ súc vật một cặp. Sau trận đại hồng thủy thì cả loài người đều chết
hết chỉ còn lại những người và những vật ở trên tàu mà thôi. Trận lụt kéo dài 7
ngày. Khi nước rút thì tàu của Noah bị kẹt trên đỉnh núi Arafat (cao 5168 m ở
miền đông Thổ Nhĩ Kỳ). Noah và mọi người giết súc vật làm lễ hy sinh để thờ lạy
Chúa. Chúa ngửi thấy mùi thịt nướng sinh vật nên Ngài từ trời nhìn xuống chúc
phúc lành cho Noah và các con của ông sinh sản con cháu đầy mặt đất. Noah sống
đến 600 tuổi mới chết. Con út của ông tên Shem là tổ phụ các dân tộc Do
Thái và Ả Rập. (Sau này Do Thái Ả Rập được gọi chung là giống người Semites, có
nghĩa là con cháu của tổ phụ Shem).
Maisen (Moses)
và Aaron. Chuyện về hai nhân vật hàng đầu sáng lập đạo Do Thái hiện
hành là Maisen và Aaron được kể trong 2 cuốn sách thuộc Cựu Ước là Xuất Hành
(Exodus) và Dân Số Ký (Numbers).
Chương
34 sách Exodus kể rằng: Chúa truyền cho Maisen mang hai tảng đá lên núi Sinai (ở
gần Biển Chết). Tại đây, Chúa hiện ra và dùng ngón tay của Ngài viết lên hai
phiến đá. Mỗi phiến đá Ngài viết 5 điều răn, tổng cộng là Mười Điều Răn. Viết
xong Ngài biến mất. Maisen ở lại trên núi nhiều ngày để tạ ơn Chúa.
Dân
chúng Do Thái qui tụ dưới chân núi Sinai nhiều ngày để chờ đón Maisen mà không
thấy Maisen xuống, họ nghĩ rằng Maisen đã chết. Do đó, dân chúng Do Thái đã tôn
người anh của Maisen là Aaron lên ngôi vị lãnh đạo dân tộc Do Thái thay thế
Maisen.
Theo
truyền thống lâu đời của dân Do Thái kể từ thời Abraham đến nay là 850 năm, dân
chúng vẫn quen thờ thần El dưới hình tượng Con Bò Vàng (The Golden Carf). Do vậy,
Aaron ra lệnh thâu góp các nữ trang của dân chúng để đúc thành tượng một con bò
to bằng thật để thờ.
Sau khi
đúc xong tượng bò vàng, dân Do Thái đã lập bàn thờ ở chân núi và đặt tượng bò
lên bàn thờ. Xong dân chúng làm lễ cúng tế thần bò El và cùng nhau nhảy múa ca
hát tưng bừng. Vừa lúc đó thì Maisen ở trên núi đi xuống thấy vậy bèn nổi giận
và ông dùng 2 phiến đá phá nát tượng bò thần El. Ông ra lệnh cho dân chúng
không được tôn thờ ảnh tượng từ đó và đổi tên Thiên Chúa từ Elohim (số nhiều của
El) thành Jehovah.
Do chuyện
trên trong Cựu Ước Do Thái, Muhammad đã kết tội dân Do Thái là những kẻ thờ bò
thay vì thờ Chúa. Ông tôn trọng Maisen trong việc cấm thờ ảnh tượng và ông tin
là Chúa đã cho Maisen thẩm quyền cai trị. Kinh Koran ghi như sau: "Những
tín đồ của Kinh Thánh đã thờ bò thay vì thờ Thiên Chúa mặc dầu Chúa đã tỏ cho họ
thấy những dấu hiệu rõ ràng về Ngài. Nhưng Chúa đã tha thứ cho họ tội này và đã
ban cho Maisen thẩm quyền cai trị." (The followers of the Book took the
golden carlf for God after clear signs had come to them. But we pardoned this
and gave to Moses clear authority - Koran 4: 153).
O
Elijah (Elisha). Chương 4 sách Các Vua (Kings) kể chuyện Elijah làm
nhiều phép lạ như biến một cái bình không thành một bình đầy dầu (oil) hoặc biến
mấy cái thúng trống rỗng thành những cái thúng đầy những ổ bánh mì khiến cho
nhiều trăm người ăn no. (Sau này các sách Phúc Âm cũng kể chuyện Jesus làm phép
lạ tương tự như vậy). Kinh Koran ca ngợi Elijah là một trong những người tốt nhất
thế gian và là tông đồ của Chúa (Koran 6: 86, 38: 48)
Jonah
(Yunus) Thiên Chúa dự tính hủy diệt thành phốNineveh vì thành
phố này có nhiều kẻ không tin Chúa. Thiên Chúa sai Jonah tới thành phố này để
khuyên họ trở lại với Chúa thì Chúa sẽ tha tội và không hủy diệt nữa. Chúa ra
thời hạn 40 ngày để Jonah thi hành.
Thay vì
đi Nineveh, Jonah đã bất tuân lệnh Thiên Chúa dùng thuyền tới
thành phố Tarshish. Để trừng phạt Jonah Chúa đã tạo nên một cơn bão lớn. Các
thủy thủ trên thuyền biết đây là một hình phạt Chúa dành riêng cho Jonah nên họ
đã ném Jonah xuống biển. Một con cá lớn đớp Jonah vào bụng. Jonah biết Chúa đã
phạt mình về tội không vâng lời nên ông đã ăn năn hối cải và cầu nguyện Chúa suốt
3 ngày ở trong bụng cá. Cuối cùng, Chúa tha tội cho Jonah và hóa phép cho con
cá lớn nhả ông ra trên bãi biển. Câu chuyện này được cả ba đạo Do Thái, Ki Tô
và Hồi Giáo công nhận là chân lý. Kinh Koran ca ngợi Jonah là tông đồ của Chúa
(K.6: 86, 21: 87)
Solomon. Solomon
là con thứ của vua David. Y giết anh là Adonaijah để đoạt ngôi vua. Bản chất của
Solomon còn dâm dật hơn David nên khi lên làm vua y đã xây cất cung viện rất lớn
để chứa trên 3000 cung nữ. Tuy vậy, lịch sử và đạo Do Thái vẫn coi Solomon như
một minh quân. Solomon xây một ngôi đền thờ Chúa được dân Do Thái gọi là Đền
Thánh (The Holy Temple) và được truyền tụng là một kỳ công kiến trúc. Thực sự
ngôi đền rất nhỏ (rộng 12 mét x dài 37 mét). Nếu so sánh với đền Ankor Watt của
xứ Kampuchea, được xây vào thế kỷ 8, thì đền Ankor lớn hơn đền của Solomon rất
nhiều (75 mét x 176 mét). Solomon nổi tiếng là người khôn ngoan và là tác giả
cuốn sách Châm Ngôn (Proverbs) trong bộ Kinh Thánh Cựu Ước. Kinh Koran ca
ngợi Solomon "là tôi tớ xuất sắc của Thiên Chúa và luôn luôn quay về với
Chúa" (Solomon was most excellent the servant and he was frequent in
returning to Allah - K 28: 30)
O
Isaiah. Isaiah xuất hiện trong thế kỷ 8 TCN, ông được coi là người đầu tiên
trong đạo Do Thái đưa ra thuyết Tận Thế và tiên đoán sẽ có một vị Cứu Thế
(Messiah) ra đời. Tuy nhiên, ông đã định nghĩa "Chúa Cứu Thế là người giải
thoát tất cả mọi người bị áp bức" (To let the oppressed go free - Isaiah
6: 9 và 6: 1-2). Như vậy, Chúa Cứu Thế nào không giải thoát được những kẻ bị áp
bức trên thế gian thì đó chính là Chúa Cứu Thế giả mạo. Đạo Hồi hoàn toàn phủ
nhận tư cách "Chúa Cứu Thế" của Jesus, nhưng họ không qui trách Jesus
mà qui trách các tín đồ Ki Tô là những kẻ lầm lạc đã tin những điều bậy bạ như
vậy.
Ba vị của
Ki Tô Giáo được Hồi Giáo coi là Thiên Sứ: Ba nhân vật trong Phúc Âm
Ki Tô Giáo được Muhammad đề cao trong kinh Koran là: Jesus, Gioan Baotixita và
thân phụ Gioan là Zakaria.
Jesus
được Muhammad ca ngợi trong 114 câu thơ, rải rác trong 15 chương sách của Kinh
Koran. Điều đó chứng tỏ Jesus có một chỗ đứng khá quan trọng trong đạo Hồi. Người
Hồi Giáo tôn kính gọi Muhammad là Thiên Sứ (Nabi) và họ cũng gọi Jesus là Thiên
sứ theo ngôn ngữ Ả Rập là Nabi Isa.
Mặc dầu
tôn kính Jesus và coi trọng sách Phúc Âm, đạo Hồi đã có những quan niệm rất
khác biệt về Jesus và Phúc Âm so với quan niệm của các tín đồ Ki Tô Giáo.
Kinh
Koran rất tôn trọng Gioan Baotixita và song thân là ông Zakaria và
bà Elizabeth (Công Giáo Việt Nam gọi là bà thánh I-sa-ve).
Zakaria là cậu của bà Maria. Khi bà Isave có mang Gioan được 6 tháng thì bà
Maria mới bắt đầu mang thai Jesus. Khi bà Maria đến nhà thăm vợ chồng Cậu Zakaria
thì bà I-sa-ve đã chúc tụng bà Maria như sau: "Hỡi bà Maria, Chúa đã chọn
bà và thanh tẩy bà, Chúa đã chọn bà cao hơn hết thảy các người nữ trên thế
gian" (Oh Mary! Allah has chosen you and purified you and chosen you above
all the women of the world - Koran 3: 42). Lời chúc tụng của bà Isave (mẹ của
Gioan Baotixita) đối với bà Maria (mẹ của Jesus) như nói trên là ý chính của
kinh Kính Mừng (Hail Mary) trong đạo Công Giáo: "Bà có phúc lạ hơn mọi người
nữ". Đạo Hồi cấm thờ ảnh tượng nhưng họ vẽ tranh treo tường hoặc dệt thảm
những bức họa diễn cảnh Abraham hy sinh con trai Ismael (chứ không phải là
Isaac) để tế lễ Thiên Chúa và họ cũng thường vẽ tranh bà Maria bế hài nhi
Jesus. Trong đền thờ Kaaba ở Meccalà thánh địa thiêng liêng nhất của thế
giới Hồi Giáo hiện vẫn còn một bức tranh vẽ Bà Maria bế hài nhi Jesus.
Bức
tranh này đã được người Ki Tô Giáo vẽ vào thế kỷ 6. Tháng giêng năm 630,
Muhammad mang 10.000 quân đến chiếm Mecca, ông đã ra lệnh phá hủy tất cả các tượng
thần và các tranh vẽ trên tường của đền thờ Kaaba. Tuy nhiên, Muhammad đã tỏ
lòng tôn kính đặc biệt đối với bà Maria và Thiên sứ Jesus nên ông đã cổi áo
choàng của mình phủ lên bức tranh duy nhất của Ki Tô Giáo tại đền Kaaba và ra lệnh
không ai được phá hủy bức tranh này. Nhờ đó, bức tranh vẫn tồn tại đến ngày
nay.
Các
Tiên Tri Ả Rập. Kinh Koran chỉ kể tên vài vị tiên tri Ả Rập như Hud,
Salid... nhưng không kể tiểu sử của họ nên chúng ta không có tài liệu để bàn tới.
Như vậy, chỉ còn một vị tiên tri duy nhất là Muhammad mà thôi. Nhưng nói về
Muhammad thì có tới biết bao nhiêu sách nói cho hết. Sau khi đọc nhiều sách về
tiểu sử của Muhammad, tôi đã cố gắng tóm lược trong hai bài:
1. "Muhammad
tại Mecca (570-622)
2. "Muhammad
tại Medina (622-632)".
****
Trong số
25 vị thiên sứ (gồm có 18 vị thuộc đạo Do Thái, 3 vị thuộc đạo Ki Tô và 4 vị Ả
Rập) chỉ có 6 vị được đạo Hồi coi là những vị Thiên sứ quan trọng nhất. Đó là:
Tên
Anh Ngữ Tên
phiên âm theo tiếng Arabic
1.
Thiên Sứ Mohammed Nabi
Muhammad
2.
Thiên sứ Jesus
Christ Nabi
Isa
3.
Thiên sứ Moses
(Maisen) Nabi Musa
4.
Tổ phụ
Abraham Nabi
Ibrahim
5.
Thiên sứ Noah (ông No-e) Nabi Nuh
6.
Thiên sứ Adam (ông A-dong) Nabi Adam
Đối với
đạo Hồi, chỉ có Moses và Jesus là người Do Thái, còn các vị khác như Adam, Noah
và Abraham không thuộc chủng tộc nào cả. Điều đặc biệt cần nhấn mạnh: Đạo Hồi
không coi Moses là người lập đạo Do Thái hay Jesus là người lập đạo Ki Tô. Đạo
Hồi coi tất cả các vị Thiên sứ đều là những tín đồ đạo Hồi.
TÍN ĐIỀU
5: MỌI NGƯỜI CHẾT SẼ SỐNG LẠI TRONG NGÀY TẬN THẾ - TẤT CẢ KẺ SỐNG VÀ
KẺ CHẾT ĐỀU ĐƯỢC CHÚA XÉT XỬ TRONG NGÀY PHÁN XÉT CUỐI CÙNG.
Tín điều
5 là một tín điều tổng hợp liên quan đến nhiều vấn đề phức tạp nhưng lại là những
điều mà cả 3 đạo độc thần chấp nhận hoàn toàn. Đó là:
1.
Tin rằng con người có hai phần, hồn và xác. Hồn là phần linh thiêng vĩnh cửu.
Xác sau khi chết bị hủy hoại hoàn toàn, nhưng đến ngày tận thế xác của mọi người
đều sống lại nhập với hồn và sẽ tồn tại vĩnh cửu.
2
. Tin có ngày tận thế.
3.
Khi chết, mỗi người đều đã được Chúa xét xử tạm thời. Đến ngày tận thế, tất
cả mọi người sống và chết (sống lại) đều được xét xử chung trong Ngày Phán Xét
Cuối Cùng.
4.
Tin có Thiên Đàng và Hỏa ngục. Riêng đạo Hồi tin Hỏa ngục không có tính vĩnh cửu
mà chỉ là hình phạt tạm thời.
Chúa là
đấng nhân lành nên mọi tội đều được Chúa tha thứ. Ki Tô Giáo trái lại tin rằng
Hỏa ngục là hình phạt đời đời. Đạo Do Thái và đạo Ki Tô nói rất ít về thiên
đàng. Trái lại, Đạo Hồi mô tả Thiên Đàng với nhiều chi tiết hấp dẫn: Thiên đàng
có những con sông nước mát và trong vắt, có những con sông đầy sữa hoặc đầy ruợu
nho, có những con sông đầy mật, những khu vườn đầy trái cây và đặc
biệt có những cô trinh nữ đẹp tuyệt trần chưa bao giờ có ai đụng tới (bashful
virgins whom neither man nor a spirit have touched before - Koran 55: 41). Những
trinh nữ mắt đen cư ngụ trong những căn lều, dựa lên những chiếc gối màu xanh
và những chiếc thảm đẹp (Dark-eyed Virgins sheltered in their tents, they
recline on green cushions and fine carpets. Which of your Lord's blessing would
you deny? - Koran 55: 68). Đó là những thứ Chúa ban cho anh, há anh lại từ chối
sao?
Ngày tận
thế là ngày trái đất này bị hủy diệt hoàn toàn. Kinh Koran mô tả: Toàn mặt đất
và núi non đều bị nâng lên và đập xuống vỡ vụn. Bầu trời nứt ra từng mảnh (The
heaven will split asunder). Ngày tận thế cũng là ngày mọi kẻ chết sống lại (Day
of Resurrection, K 50: 42) Ngày họp mặt của toàn thể nhân loại (Day of Assembly
K42: 7, 64: 9) ngày mở đầu cuộc sống vĩnh cửu (Day of Eternal Life - Koran 50:
34) và cũng là ngày tính sổ của Thiên Chúa (Day of Reckoning K37: 19-74). Kẻ
lành được lên Thiên Đàng, kẻ ác bị đầy xuống hỏa ngục. Đối với niềm tin Hồi
Giáo thì những kẻ không tin vào tính duy nhất của Thiên Chúa (như thờ Thiên
Chúa Ba Ngôi) hoặc thờ ảnh tượng đều phải sa hỏa ngục.
Cũng
xin nói thêm ở đây là Hồi Giáo và Do Thái Giáo chỉ tin có hai nơi trong đời sau
là Thiên Đàng và Hỏa ngục. Riêng Công Giáo La Mã tin có một nơi thứ ba là Luyện
Ngục (Purgatoroy). Đó là một thứ ngục tối để giam giữ linh hồn có tính cách tạm
thời mà thôi.
TÍN ĐIỀU
6: MỌI SỰ DO THIÊN CHÚA TIỀN ĐỊNH NHƯNG CON NGƯỜI CÓ Ý CHÍ TỰ DO.
Cả 3
tôn giáo độc thần (Do Thái, Ki Tô và Hồi Giáo) đều xác nhận mọi sự trên đời đều
do Thiên Chúa tiền định, như người ta thường nói: "Sợi tóc ở trên đầu rụng
xuống cũng do ý Chúa định từ trước vô cùng". Nếu đã tin vào thuyết tiền định
(Predestination) thì người ta có thể nói rằng: mọi hành vi tốt hay xấu của mỗi
người cũng do Chúa định, vậy không một ai phải chịu trách nhiệm về những hành
vi của mình cả. Nói cách khác, con người không có quyền tự do chọn lựa vì số phận
của con nguời tốt hay xấu, sướng hay khổ đều đã do Thiên Chúa ấn định từ trước
vô cùng.
Sự tiền
định của Thiên Chúa và Ý chí tự do của con người là hai ý niệm tương phản nhau.
Nếu đã tin vào thuyết tiền định thì không thể tin rằng con người có ý chí tự
do. Ngược lại, nếu đã tin con người có quyền tự do chọn lựa thì không có tiền định.
Tuy vậy,
cả ba tôn giáo độc thần đều chấp nhận cả hai. Hồi Giáo lập luận: "Thiên
Chúa dựng nên ta là Ngài đã ấn định số phận của ta" (Thy God hath created
and hath fixed thy destinies - Koran 87: 2-3). Nhưng mỗi người có
quyền tự do chọn lựa, hoặc tin hoặc không tin: "Chân lý từ Thiên Chúa, ai
muốn thì hãy tin, ai không muốn thì đừng tin" (Say the truth is from your
Lord, whoever wisheth he may believe, whoever wisheth not he may disbelieve -
Koran 18: 30).
****
Sau khi
đã tìm hiểu sáu tín điều trụ cột của đạo Hồi, chúng ta nhận thấy chỉ có sự khác
biệt về chi tiết so với các tín điều của đạo Do Thái và đạo Ki Tô. Xét theo đại
thể, các tín điều của ba đạo độc thần đều thống nhất.
Muhammad
đã xác nhận đạo Hồi không mang lại một điều gì mới mà chỉ xác nhận lại những điều
Thiên Chúa đã mặc khải trong Kinh Thánh Cựu Ước của đạo Do Thái và trong sách
Phúc Âm của đạo Ki Tô. Kinh Koran chỉ là một SỰ NHẮC LẠI (Nay, It is an
Reminder - Koran 80: 11). Muhammad cũng tự coi mình là một kẻ nhắc lại: "Kẻ
nhắc lại đó đến với anh từ Thiên Chúa để cảnh báo anh" (A Reminder has
come to you from the Lord that he might warn you - Koran 7: 69).
(Còn tiếp....)
(Còn tiếp....)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...