Trên thế gian nầy không một ai lại muốn mình xấu xí bao giờ,
vì thế nếu có người sinh ra với dáng hình xinh đẹp thì hạnh phúc vui tươi còn kẻ
khác có tướng mạo xấu xa thì lo âu buồn rầu.
Thêm nữa, người có gương mặt khả ái thì dễ dàng thành công
hơn trong vấn đề giao tế xã hội. Cũng vì tầm quan trọng về sắc đẹp nên hàng năm
cộng đồng Việt Nam khắp mọi nơi thường tổ chức tuyển chọn hoa khôi để hãnh diện
cho cộng đồng. Phái nữ thì thế còn phía nam phái thì cũng không khác biệt bao
nhiêu, chúng ta thấy những tài tử nổi tiếng như Tom Cruise, Lý Tiểu Long, Trần
Quang… thì người nào cũng thuộc hạng handsome boy cả.
Ngày Đức Phật còn tại thế, hoàng hậu Mallika có hỏi Đức Phật
về nguyên nhân nào để được sanh ra đẹp xấu. Đức Phật trả lời rằng:” Người có
tâm nhu hòa, nhẫn nhục sẽ được đẹp đẽ và kẻ có tâm sân hận sẽ chịu xấu xí”.
Theo quan niệm của Đức Phật thì nét đẹp được tạo nên từ một
tâm lý đạo đức lúc nào cũng có giá trị hơn là chỉ có cái đẹp bên ngoài mà không
có một giá trị đạo đức bên trong. Dựa theo Luật Nghiệp Quả thì chúng ta có thể
gây ra nhiều nghiệp nhân khác nhau để cuối cùng nhận được một quả báo xinh đẹp.
Nhưng sắc đẹp nầy chưa chắc là một nét đẹp chân thật, hiền
hòa. Trong lịch sử nhân loại từ Đông qua Tây chúng ta thấy rất nhiều những người
đàn bà tuyệt đẹp với nhiều thủ đoạn độc ác để chiếm đoạt quyền hành và gây sóng
gió khắp nơi.
Cái phước xinh đẹp được gây từ nhiều nhân tốt mà thiếu mất
cái nhân đạo đức chân thật, vì vậy từ nơi cái phước xinh đẹp họ đạt được đỉnh
vinh quang mà cũng gieo rắc đau khổ cho nhiều người khác. Vì sự giả dối, tạm bợ
và không bền chắc của sắc đẹp nên Đức Phật luôn luôn khuyên chúng sinh nên vun
bồi cái đạo đức bên trong thì nó sẽ là nên móng căn bản cho sắc đẹp bên ngoài
và đây mới chính thật là một sắc đẹp nhận hậu và bền vững. Mỹ nhân trên thế
gian nầy thì có đủ hạng. Có nét đẹp gây nên sự quý mến kính trọng trong sạch và
cũng có nét đẹp gây nên sự ham muốn chiếm đoạt thấp hèn.
Đôi khi chúng ta thấy có nét đẹp bày tỏ sự cao thượng từ tốn
thì ngược lại cũng có nét đẹp lộ ra sự kiêu hãnh tự phụ. Có cô thì đẹp kín đáo
và cũng có cô thì đẹp lẳng lơ. Phật dạy sở dĩ có sự khác nhau giữa các nét đẹp
như thế bởi vì mỗi người đã gieo cho mình trong tiền kiếp những nghiệp nhân
khác nhau. Nếu tự mình khéo gieo nhân, thì người ấy cũng có thể tạo cho mình một
quả báo để có diện mạo đẹp đẽ về sau, nhưng nét đẹp đó không liên quan gì tới đạo
đức. Do đó họ có thể là tuyệt thế mỹ nhân nhưng họ vẫn có thể là người ác.
Gần đây nhiều bác sĩ tâm lý học đã đưa ra nhận xét là một người
càng chú trọng tới việc trang điểm cá nhân nhiều chừng nào thì tâm địa càng hẹp
hòi chừng ấy. Còn người đứng đắn là người chỉnh tề, vừa phải và không se xua
chưng diện quá đáng. Sau cùng họ kết luận rằng một người có đôi mắt lẳng lơ
cũng là người có tính tình độc ác hung dữ. Vì thế thói lẳng lơ hoa nguyệt với
tính hung ác thường đi chung với nhau.
Đối với quan niệm của Đông phương thì chữ đẹp thường đi đôi với
chữ duyên lý do là dầu cho người đó có đẹp cách mấy thì sắc đẹp đó chỉ có thể
thu hút kẻ khác những lúc ban đầu nhưng không giữ được tình cảm lâu bền vì
không có duyên. Chữ duyên nói lên cái gì ẩn dấu kín đáo bên trong mà làm cho
người khác phải xiêu lòng vì thế người có duyên mới là người giữ được tình cảm
tốt của người khác một cách bền bĩ lâu dài. Người có duyên hiểu theo tinh thần
đạo Phật là người đã từng kiên trì giữ giới hạnh, sắc son chung thủy với bạn đời,
tín nghĩa với bạn bè, hiếu để với cha mẹ, trung hậu với chủ nhân và luôn cúng
dường bố thí… Chính những cái phước duyên nầy đã kết tập để tạo cho họ một cái
duyên ở đời sau làm cho mọi người quý mến họ mãi mãi.
Do đó hầu hết các mệnh phụ phu nhân đều thuộc về hạng người
có duyên nầy, còn các kỷ nữ thì phần lớn thuộc về loại đẹp mà vô duyên. Nếu có
những người tính tình hay thay đổi, lòng dạ không thủy chung, hiếu để chẳng
tròn, chữ tín không giữ ngay cả phát tâm làm phước rồi bỏ cuộc nửa chừng sẽ cảm
nhận quả báo vô duyên ở đời sau.
Vì vậy dù sắc đẹp lộng lẫy đi chăng nữa, họ cũng chỉ chiếm đoạt
được cảm tình của người khác trong thời gian ngắn mà thôi. Cái duyên nó thường
tiềm ẩn bên trong ánh mắt, làn da và phảng phất qua tiếng nói giọng cười vì vậy
người vừa đẹp mà có duyên thì dĩ nhiên vừa được cảm tình của người mà còn được
người quý mến. Nói chung con người tạo nghiệp trong quá khứ thì hiện tại những
chủng tử của nghiệp báo sẽ tác tạo cái hình dáng của người đó dựa theo những quả
báo của họ.
Chẳng hạn một người trong quá khứ từng làm nhiều điều phước
thiện như bố thí, giúp đỡ người nghèo khổ, ban niềm vui hạnh phúc cho kẻ khác
do đó khi qua kiếp nầy thì người đó sẽ trở thành một kẻ giàu sang sung sướng.
Luật Nghiệp Báo không dừng lại ở đây mà còn an bài thêm cho họ một gương mặt
vui tươi, bình tĩnh, miệng cười duyên dáng, dáng điệu khoan thai và sắc da tươi
mát.
Trong thế gian, các nhà xem tướng số đã căn cứ vào hình tướng
và sắc diện để đánh giá cuộc đời của một người. Chẳng hạn như người có tai to
thì đại thọ còn kẻ có tai dày là sung mãn về tài vật. Người có răng trong đẹp
là phú quý còn kẻ có lông mày gần mắt là hẹp hòi. Kẻ có trán rộng là vinh hiển
sớm còn người có mũi to đầy kín là tạo được sự nghiệp kết xù. Sự hiểu biết và
chính xác của các nhà tướng số chẳng qua là khả năng nhìn kỹ vào sắc diện và thần
tướng của con người mà thôi.
Thí dụ nhà tướng số nói năm nay anh sẽ bị tai nạn, xui xẻo,
nhưng nếu cố làm điều thiện có thể tai qua nạn khỏi. Khi trông thấy thân chủ có
sắc diện bất thường, con người nóng nảy, mặt mày không nhân hậu thì trước sau
cũng xảy ra tai họa mà thôi. Nhưng sau một năm mà không thấy chuyện gì xảy ra
thì nhà tướng số nói nhờ tu phước nên tai họa biến mất. Như thế thì đàng nào
nhà tướng số cũng nói đúng cả. Vì tướng mạo là biểu hiện của nghiệp do đó nếu
nghiệp thay đổi thì tướng mạo chắc chắn sẽ đổi theo.
Ngày xưa có vị đại sư khi nhìn thấy những vầng đen trên trán
của một đệ tử thì đoán rằng vận mệnh của người học trò nầy không thọ quá ba
tháng nên cho phép người đệ tử được về quê thăm cha mẹ. Trên đường đi người đệ
tử thấy một đàn kiến lớn sắp bị chết đuối ở bờ sông. Cậu ta bèn nhảy xuống sông
dùng những khúc cây lớn để vớt từng nhóm kiến và sau đó đặt chúng lên bờ cho chạy
đi.
Sau khi về thăm và ở lại với cha mẹ ba tháng thì người đệ tử
trở lại cửa thiền. Khi thấy người đệ tử còn sống trở về làm cho vị đại sư hết sức
ngạc nhiên. Ngài quan sát tướng diện của cậu bé thì thấy những vầng đen trên
trán đã biến mất không còn nữa và được thay bằng một làn da hồng hào tươi mát.
Vị hòa thượng hỏi rõ ngọn ngành thì mới biết nghiệp thiện mà người đệ tử tạo ra
đã cải đổi vận mệnh và thần tướng của người đệ tử nầy.
Một câu chuyện khác là có anh bán than nghèo khổ lang thang
được thầy tướng số cho biết là tương lai sẽ chết đói vì có hai đường chỉ chạy
xéo từ cằm lên mép miệng. Ngày kia anh bán than gặp một thiếu nữ đang ngồi khóc
nức nở bên bờ giếng. Hỏi ra mới biết là cô đem vàng đi chuộc tội oan cho cha,
nhưng chẳng may khi múc nước để uống thì cô đã đánh rơi túi vàng xuống giếng.
Cô không dám xuống vì dưới giếng người ta nói có con rắn lớn rất hung dữ. Vì
quá tuyệt vọng thiếu nữ muốn quyên sinh.
Nghe xong anh bán than tự nghĩ trước sau mình cũng chết đói
nên liều mạng leo xuống tìm được túi vàng cho cô gái. Nhờ đó gia đình thiếu nữ
được phục hồi danh dự và quyền thế. Khi gặp lại, nhà tướng số rất đổi kinh ngạc
nói với người bán than là tướng chết đói của ông ta đã biến mất mà thay vào đó
là tướng công khanh phú quý rực rỡ huy hoàng.
Thật vậy, vì mang ơn cứu gia đình nên thiếu nữ đem anh bán
than về dạy dỗ và kết nghĩa vợ chồng. Sau đó vì muốn tiến thân, cha thiếu nữ gởi
gấm chàng bán than sang một người bạn khác để nhờ tiến cử. Trên bước đường tiến
thân, anh bán than ghé vào thăm nhà tướng số cũ để tạ ơn. Nhưng vừa mới gặp,
nhà tướng số lại bảo tướng chết đói lại hiện trở lại làm anh bán than tức giận
bỏ đi.
Sau khi được làm quan, anh bán than đã đánh mất nhân cách, chỉ
lo cưỡng bức các cô gái đẹp nên bị triều đình hạ lịnh bắt về kinh trị tội. Quá
sợ hãi, anh trốn vào rừng rồi chết đói cạnh một tảng đá. Người vợ đau khổ tìm
chồng trông thấy xác chết cũng gục chết theo. Khi liều mình để cứu người khác
là sự bố thí nội tài rộng lớn. Cái phước đức đó quá lớn đến nỗi chuyển hẳn tướng
mạo và số mệnh để giúp cho anh bán than được công danh vinh hiển. Nhưng rồi, tư
cách tham dục đã phá vỡ phước cũ để cho nghiệp chết đói đủ cơ duyên xuất hiện
trở lại.
Như vậy, tướng mạo tùy thuộc vào nghiệp chứ không cứng ngắc cố
định. Nếu nghiệp thay đổi thì tướng mạo cũng đổi thay. Do đó hằng ngày nếu
chúng ta luôn thực tập môn bố thí từ nội tài đến ngoại tài để cứu giúp mọi người
thì chắc chắn tướng mạo và số kiếp chúng ta sẽ thay đổi một cách tốt đẹp viên
mãn.
Nếu nghiệp đã in dấu lên diện mạo của một người thì nghiệp
cũng in dấu lên thời điểm ra đời của người đó. Dựa vào ngày giờ năm sinh của một
người mà môn tử vi được xuất hiện.
Thật vậy vào cuối đời nhà Đường bên Tàu có ông Trần Đoàn đã
khám phá ra phương pháp lập một lá số tử vi dựa vào ngày giờ năm sinh của một
người. Nhân lúc chạy loạn ông có gặp một người đàn bà đang gánh hai đứa con nhỏ
trong cái thúng. Thấy tướng diện khác thường của hai đứa bé, ông bèn hỏi về
ngày và năm sinh của chúng để gieo một quẻ thì lá tử vi của chúng rơi vào mạng
đế vương. Ông nói với mẹ của chúng là thằng bé sau nầy sẽ được làm vua và nếu
được thế thì ông chỉ xin vùng núi Hoa Sơn nầy.
Bà mẹ bán tín bán nghi nhưng cũng xé miếng vải đưa ông ta để
làm tin. Quả thật về sau, hai đứa bé nầy tức là Triệu Công Dẩn và em là Triệu
Công Nghĩa, trở thành vua và khởi nguyên cho nhà Tống.Y như lời nguyện, nhà vua
phong tặng cho Trần Đoàn vùng núi Hoa Sơn và từ đó ông ta nổi tiếng với danh hiệu
là Hi Di Lão Tổ.
Có hơn 100 ngôi sao sắp xếp quanh 12 cung và sự phối hợp của
các ngôi sao nói lên tính chất đặc biệt của mỗi cá nhân. Thí dụ nếu sao Thiên
Quý đóng tại cung Sửu, Mùi thì người đó sẽ là anh hùng trong thiên hạ… Nhưng nếu
nhìn kỹ lại thì tử vi chỉ chú trọng vào quả báo mà không để ý đến nghiệp nhân,
bởi vì một khi quả báo hiện diện tức là nghiệp nhân đã có mặt rồi. Nếu lá số tử
vi nói rằng người đó giàu sang thì có nghĩa là người nầy đã từng bố thí rất nhiều
trong quá khứ. Còn nếu lá tử vi nói rằng anh kia sẽ gặp thất bại thì anh đó có
tính xấu, hẹp hòi và ít kiên nhẫn.
Thật ra ngày nay khoa tử vi không còn được xem là khoa học
huyền bí nữa vì nó không thể giải thích từng trường hợp của mỗi người một cách
suôn sẻ và hợp lý. Thí dụ trên thế giới hiện giờ có trên 6 tỷ người, mà nếu dựa
vào một ngày giờ năm sanh nhất định thì có được 512,000 lá số tử vi cho tất cả
mọi người. Nếu sinh cùng giờ thìn, năm thìn thì có biết bao người trùng lá tử
vi, nhưng có người thì sung sướng sao có kẻ lại khổ đau thì lá tử vi nầy đâu
còn đúng được. Để giải thích sự sai lệch nầy, các nhà tử vi lý luận rằng ngoài ngày
giờ năm sanh, lá tử vi còn tùy thuộc vào phước đức của họ và gia đình của họ.
Thế thì nói đi nói lại thì mọi sự tiên đoán của tử vi cũng chỉ dựa vào Luật
Nghiệp Quả của nhà Phật mà thôi.
(sưu tầm)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...