Trong khoảng hai mươi năm làm việc chữa bịnh để cứu độ thế gian,
ông Cayce đã cứu chữa cho hằng mấy muôn nghìn bịnh nhân, và điều này càng xác nhận sự thật về
năng khiếu Thần Nhãn của ông. Với năng khiếu thần thông này, ông Cayce nhìn thấu
suốt tận trong ngũ tạng lục phủ của người bịnh, và những bộ phận ẩn giấu trong
cơ thể con người, mà trong trường hợp thông thường người ta không nhìn thấy
được.
Trong nhiều năm sau, người ta mới bắt đầu nghĩ rằng nếu Thần Nhãn có thể
soi thấu vào cơ thể con người, thì chắc nó cũng có thể chuyển hướng ra bên
ngoài vũ trụ càn khôn để nhìn thấy những mối liên quan giữa con người và vũ
trụ, và tìm sự giải đáp cho những vấn đề bí hiểm của đời người. Việc đó đã xảy
ra trong trường hợp sau đây:
Ông Arthur Lammers, chủ nhân một nhà in lớn ở Dayton, tiểu bang
Ohio, có nghe một người cộng sự với ông nói chuyện về ông Cayce. Ông lấy làm
thích thú và tò mò đến nỗi ông bèn lên đường đi đến tận nơi để quan sát công
việc của ông Cayce ở Selma, tiểu bang Alabama, là nơi ông Cayce đang trú ngụ.
Sau khi đã quan sát những cuộc khán bịnh của ông Cayce trong nhiều ngày liên
tiếp, ông Lammers mới nhìn nhận sự thật về năng khiếu Thần Nhãn của ông này.
Ông Lammers là một người thông minh và có kiến thức rộng. Ông bèn nghĩ rằng nếu
một người có nhãn quang nhìn thấy những sự vật ẩn dấu đối với cặp mắt phàm, thì
người ấy chắc có thể làm sáng tỏ những vấn đề rộng lớn hơn về vũ trụ và nhân
sinh, chứ không phải chỉ nhìn thấy có sự hoạt động của lá gan hay bộ máy tiêu hóa
của người bịnh mà thôi đâu. Thí dụ như: Trong tất cả mọi ngành triết học và tôn
giáo, thì ngành nào gần nhất với Chân Lý? Mục đích của đời người là gì? Thuyết
cho rằng linh hồn con người vốn bất diệt có đúng hay không? Nếu là đúng, sau khi chết, con người sẽ
đi về đâu? Thần Nhãn của ông Cayce có thể đem đến sự giải đáp cho những vấn đề
ấy chăng?
Ông Cayce không hề biết một chút gì về những vấn đề ấy. Những
vấn đề trừu tượng về linh hồn và mục đích của cuộc đời,... Không hề thoáng qua
trong ý của ông. Ông chỉ chấp nhận một cách âm thầm những giáo lý mà người ta
giảng cho ông ở Nhà Thờ; mọi sự thảo luận hoặc so sánh những giáo lý đó với
triết học, khoa học và các tôn giáo khác đều là hoàn toàn xa lạ đối với ông.
Sở dĩ ông đã chịu sự dẫn dụ trong những giấc ngủ thôi miên là vì
do lòng mong muốn giúp đỡ những kẻ bịnh tật đau khổ. Ông Lammers là người đầu
tiên đã nghĩ đến việc dùng Thần Nhãn vào những mục đích khác hơn là chữa bịnh
cho nhân loại, và điều này càng làm tăng gia lòng
hứng khởi của ông Cayce. Trong những giấc thôi miên, ngoại trừ một vài trường
hợp ngoại lệ rất hiếm, ông đã luôn luôn trả lời và giải đáp đúng những câu hỏi
nêu ra. Vậy thì không có lý do gì mà ông không thể giải đáp luôn cả những câu
hỏi của ông Lammers về các vấn đề vũ trụ nhân sinh khác hơn là vấn đề chữa
bịnh.
Ông Lammers vì bận công việc kinh doanh không thể kéo dài thời
gian ở Selma, nên ông yêu cầu ông Cayce hãy về ở tại nhà ông ở Dayton trong vài
tuần. Ông Cayce bằng lòng với ý nghĩ rằng có lẽ đấng Thiên Liêng muốn kêu gọi
ông vào những công việc phụng sự khác nữa. Gần đây ông Lammers có chú ý đến
khoa Chiêm Tinh. Ông nghĩ rằng nếu khoa Chiêm Tinh đúng với Chân lý, thì đó có
thể là một ngành khoa học nối liền con người và vũ trụ mà chúng ta có thể hiểu
được rõ ràng. Ông bèn có ý định bắt đầu thí nghiệm Thần Nhãn của ông Cayce về
khoa này.
Một ngày nọ vào tháng 10, năm 1923, khi ông Cayce nằm trong giấc
ngủ thôi miên trong một gian phòng khách sạn Phillips ở Dayton, thì người ta
dẫn dụ cho ông hãy lấy một lá số Chiêm Tinh cho ông Lammers. Tuân theo như
thường lệ những lời dẫn dụ mà ông nhận được, ông Cayce bèn đưa ra những chi
tiết về lá số của ông Lammers bằng một vài câu vắn tắt. Và sau cùng, cũng một
lối hành văn ngắn ngủi, vắn tắt như thế ông nói một câu lạ lùng: "Thuở xưa
y là một tu sĩ." Câu nói tuy vắn tắt, nhưng đối với ông Lammers là người
đã từng đọc nhiều và đã từng quen thuộc với những lý
thuyết quan trọng về nhân sinh và định mệnh con người, câu nói ấy
làm cho ông giựt mình chẳng khác nào như bị điện giựt!
Phải chăng câu ấy có nghĩa là Thần Nhãn của ông Cayce đã xác
nhận như một sự thật hiển nhiên cái giả thuyết cổ xưa về vấn đề Luân Hồi?
Thay vì làm thỏa mãn sự tò mò của ông Lammers, cuộc khán nghiệm
đó lại càng làm cho ông tọc mạch muốn biết thêm. Khi ông Cayce thức tỉnh, ông
thấy ông Lammmers đang bàn luận sôi nổi với cô nữ bí thơ Linden Shroyer về
những lời nói của ông vừa rồi. Ông Lammers tuyên bố rằng nếu người ta có thể
chứng minh thuyết Luân Hồi là có thật, thì điều đó sẽ làm đảo lộn và thay đổi
tất cả những quan niệm đã có từ trước về triết học, tôn giáo, và tâm lý học!
Nếu ông Cayce cứ tiếp tục thí nghiệm của ông sẽ có thể tiết lộ cho ta thấy rõ
ràng luật Luân Hồi hành động bằng cách nào. Thí dụ như những mối liên hệ giữa
Luân Hồi và khoa Chiêm Tinh là như thế nào? Hai điều trên đây sẽ giải thích
bằng cách nào về linh hồn, về định mệnh, và về đời sống con người?
Ông Lammers bèn khẩn khoản yêu cầu ông Cayce lấy làm lưỡng lự
phân vân, nhưng ông vẫn nhận lời tiếp tục những cuộc khán nghiệm. Những câu hỏi
của ông Lammers đưa ra đã được giải đáp một cách đứng đắn và với đầy đủ chi
tiết về những tiền kiếp của ông, cùng những vấn đề bí hiểm của đời người mà ông
bắt đầu khảo cứu tìm tòi. Theo những cuộc khán nghiệm đó, khoa Chiêm Tinh có
chứa đựng một phần nào sự thật. Thái Dương Hệ đưa đến cho linh hồn đang tiến
hóa một cơ hội học hỏi kinh nghiệm trong một chu kỳ nhất định. Con người thâu
thập kinh nghiệm ở cõi trần và trên những cõi vô hình khác, mà thuở xưa người
ta gọi bằng tên các cầu hành tinh làm trung tâm điểm cho những cõi ấy. Tuy
nhiên, khoa Chiêm Tinh mà người ta được biết và thực hành trong thời buổi hiện
tại, chỉ là gần đúng với sự thật mà thôi, chứ không phải là hoàn toàn đúng, bởi
vì có nhiều yếu tố ẩn tàng mà người đời chưa khám phá ra được một cách đầy đủ
trọn vẹn.
Những điều đó thật là lạ lùng đối với ông Cayce, nhưng sự tò mò
khiến ông cứ tiếp tục những cuộc khán nghiệm mà ông Lammers yêu cầu. Họ tự nghĩ
rằng những tài liệu mà họ muốn biết về những tiền kiếp sẽ được đầy đủ hơn nếu họ
đừng đòi hỏi lấy một "Lá số" và nếu ông Cayce nhận một sự dẫn dụ
thích nghi hơn. Bởi đó người ta mới đề nghị rằng trong giấc thôi miên ông Cayce
hãy đưa ra một lối dẫn dụ thích nghi. Và đây là lối dẫn dụ mà ông Cayce đã
đưa ra:
"Ông sẽ đứng trước mặt (tên của một người nào đó), sinh
ngày... Tại... Ông sẽ nói cho biết thân thế và sự nghiệp của y và vai trò của y
trong vũ trụ là như thế nào, cùng những khuynh hướng và khả năng của y trong
kiếp hiện tại. Ông cũng cho biết những tiền kiếp của y ra sao với những chi
tiết về tên tuổi, xứ sở và thời kỳ nào y đã trải qua những tiền kiếp đó.Và ông
cũng cho biết luôn những nguyên nhân nào trong mỗi kiếp đã giúp đỡ hoặc làm trì
trệ sự tiến hóa của y trong kiếp này."
Từ đó những cuộc khán nghiệm đều nhằm rõ rệt vào những tiền kiếp
của đương sự. Những cuộc khán nghiệm này được gọi bằng danh từ soi kiếp, để
phân biệt với danh từ khán bịnh, chỉ nhằm khán nghiệm thể xác của bịnh nhân vì
mục đích chữa bịnh mà thôi. Đối với hai loại khán nghiệm kể trên, ông đều áp
dụng một phương pháp giống như nhau, trừ một chi tiết này, là mỗi khi ông Cayce
tuần tự soi kiếp cho nhiều người liên tiếp nhau thì ông bắt đầu cảm thấy chóng
mặt dữ dội. Chính ông cũng tự khán nghiệm lấy mình để tìm ra nguyên nhân sự
chóng mặt, thì ông được cho biết rằng cần phải đổi chiều hướng và quay đầu về
hướng bắc, chân về hướng nam trong những cuộc soi kiếp. Còn lý do vì sao cần
phải thay đổi chiều hướng như thế, thì không thấy giải thích, mà chỉ thấy nói
rằng đó là một vấn đề thuận giòng "Từ điển."
Những cuộc soi kiếp cho chính ông Cayce tiết lộ rằng cách đây
nhiều thế kỷ, ông đã từng làm một vị cao tăng ở các đền cổ ở bên Ai Cập và có
nhiều quyền phép thần thông, nhưng ông đã bị vấp ngã vì tánh kiêu căng và thói
ưa sắc dục. Trong một tiền kiếp ở Ba Tư, ông làm một y sĩ. Trong một kiếp khác,
có lần ông bị thương trong một trận chiến tranh trên sa mạc và bị bỏ sót lại
trên bãi cát, vì những người đồng bọn tưởng rằng ông đã chết. Nằm một mình,
không có nước uống, không lương thực và không một mái che ông đã chịu khổ rất
nhiều trong ba ngày và ba đêm đến nổi ông đã làm một cố gắng
rất lớn để xuất thần ra khỏi thể xác của ông. Ông đã xuất thần được và chính
nhờ việc ấy một phần nào mà ngày nay ông có cái khả năng tự thoát ly ra khỏi
những giới hạn của xác thể. Tất cả những đức tánh và thói xấu của ông hiện thời
đều được cân nhắc đứng đắn và đều có thể truy nguyên ra ở những
kinh nghiệm trong các kiếp trước. Cuộc đời hiện tại là một sự thử thách cho
linh hồn ông; ông đã có cơ hội phụng sự nhân loại một cách vị tha, để cứu chuộc
những tội lỗi trong quá khứ, là thói kiêu căng, đắm mê vật chất và ưa thích
điều sắc dục.
Ông Lammers nghĩ rằng những cuộc soi kiếp của ông Cayce có một
tầm quan trọng rất lớn, và bởi đó người ta cần thực hiện những cuộc sưu tầm
rộng lớn hơn về vấn đề này. Ông yêu cầu ông Cayce hãy đem gia quyến từ Selma về
ở Dayton và đề nghị chịu đài thọ mọi khoản tổn phí về sinh
hoạt cho cả gia đình ông, gồm cả bà Cayce, cùng hai người con trai và cô thư ký Gladys Davis, cô này từ đó đã trở nên một người thân tín trong gia đình ông. Cả
gia đình đều bằng lòng chấp thuận. Khi họ được cho biết về những sự gì xảy ra,
thì họ đều có sự phản ứng giống như của ông Cayce: Lúc đầu họ còn ngạc nhiên và
nghi ngại, kế đó họ càng trở nên tò mò muốn biết sự thật và sau cùng họ đều lấy
làm thích thú cho đến say mê. Ông Cayce bèn soi kiếp cho mỗi người trong gia
đình ông. Trong mỗi trường hợp, tâm tính của mỗi người đều được diễn tả một
cách công khai và ông cho biết rằng mỗi thói hư tật xấu và mỗi đức tánh tốt đều
có nguyên nhân trong những tiền kiếp. Trong cuộc soi kiếp cho một người con
trai ông, ông nói: "Trong bốn tiền kiếp con là một nhà khảo cứu khoa học,
con đã trở nên có óc duy vật, ích kỷ và vụ lợi." Soi kiếp cho một người con khác ông
nói: "Con có tánh rất nóng nảy; thói xấu đó đã gây cho con nhiều điều bất
lợi trong những tiền kiếp ở Ai Cập và ở Anh Quốc. Kiếp nầy con nên tập lấy sự
tự chủ và tính kiên nhẫn."
Những sự diễn tả tánh tình đó đều hoàn toàn đúng đắn và chân
thật, dầu cho đương sự là những người thân thích hay những người xa lạ như ông
Lammers, cô Linden Shroyer và những người bạn của ông Lammers, và điều đó càng làm cho ông này thêm
phần hứng khởi và tin tưởng.
Nhưng ông Cayce cảm thấy thắc mắc về những điều tiết lộ đó, đến
nỗi ông đâm ra nghi ngờ về ông và ông đã tự kiểm thảo lương tâm một cách ráo
riết. Sau cùng ông đi đến kết luận rằng ông có thể tin cậy nơi năng khiếu Thần
Nhãn của mình, bằng những cuộc khán bịnh và soi kiếp, ông đã làm một công việc
phụng sự chánh đáng và thiêng liêng chớ không phải là một điều tà vạy. Nhưng
những điều tiết lộ của ông lại là những điều quá mới lạ và dường như... "Phản
đạo," làm sao ông có thể tin chắc rằng đó là đúng với sự thật?
Sự băn khoăn của ông có thể hiểu đuợc dễ dàng: Ông vốn sinh
trưởng trong một gia đình Cơ đốc giáo khắt khe và chính thống. Ông không hề
được biết một chút gì về những giáo lý của các tôn giáo lớn trên thế giới.
Trong lúc này, ông vẫn không biết gì về phần nhiều những điểm tương đồng giữa
đạo Cơ đốc với những tôn giáo khác, và ông chưa từng có dịp thưởng thức cái ánh
sáng đạo lý nó chiếu diệu trong những ngọn đèn khác hơn là ngọn đèn Cơ đốc của mình. Ông hoàn toàn
dốt về giáo lý căn bản của Ấn Giáo và Phật Giáo nói về vấn đề Luân Hồi.
Hơn nữa, danh từ này đối với ông, không đuợc hấp dẫn cho lắm, vì
người ta thường có một quan niệm sai lầm về thuyết Luân Hồi. Họ tưởng rằng theo
thuyết ấy thì những người tội lỗi sau khi chết, có thể đầu thai trở lại làm kiếp
thú, như làm thân trâu ngựa... Chính những cuộc soi kiếp đã giải tán những sự
nghi ngờ này cho ông Cayce. Trong những cuộc khán nghiệm các tiền kiếp, ông
Cayce đuợc biết rằng Luân Hồi không phải là đầu thai trở lại làm thú vật; và
không phải là một điều mê tín dị đoan. Đó là một giáo lý có căn bản vững vàng
về phương diện tôn giáo và triết học. Có hằng triệu người trí thức ở Ấn Độ và ở
các xứ Phật giáo tin tưởng nơi thuyết ấy một cách sáng suốt thông minh, và lấy
đó làm nền tảng cho mọi cách xử thế trong đời sống hằng ngày của họ. Tự nhiên
là có nhiều môn phái ở Ấn Độ và ở các nước Á Châu cũng chủ trương thuyết Thoái
Bộ Luân Hồi (metempsychose), tức là con người có thể tái sinh làm kiếp thú,
nhưng đó chỉ là một sự chủ trương sai lầm về thuyết Luân Hồi. Vài tôn giáo cũng
có những quan niệm lệch lạc về thuyết này, nhưng ta không nên để cho những sự
hiểu lầm và thiên lệch đó khép chặt trí óc của ta đối với một điều Chân Lý căn
bản và trọng đại.
Ông Lammers có thể bổ túc những điều được tiết lộ trong những
cuộc soi kiếp. Ông giải thích rằng Luân Hồi có nghĩa là Tiến Hóa: Sự tiến hóa
của linh hồn con người trải qua nhiều kiếp đầu thai liên tiếp ở cõi trần, khi
thì đầu thai làm đàn ông, khi thì làm đàn bà; khi thì làm thường dân, khi
thì làm vua chúa; kiếp này đầu thai làm giống dân này, kiếp kia làm giống dân khác...
Cho đến khi linh hồn đạt tới mức hoàn thiện. Linh hồn con người cũng ví như một
anh tài tử sân khấu đóng nhiều vai trò khác nhau và mặc những bộ y phục khác
nhau từ đêm này qua đêm khác. Hoặc cũng ví như ta mặc
một cái áo bằng vải trong một thời gian, và khi nó đã cũ, thì vứt bỏ để đổi lấy
một cái áo khác. Nhiều bậc Hiền Triết và các nhà thông thái, trí thức siêu việt
của Âu Tây cũng đã chấp nhận thuyết Luân Hồi và đã viết nhiều sách vở về vấn đề
này, trong số đó có Pythagore, Platon, Plotin, Giordanno Bruno, Goethe,
Whitman, Emerson, và Schopenhauer.
Ông Cayce bày tỏ ý kiến: "Những điều đó hẳn là đúng sự thật hiển nhiên rồi; nhưng
còn đạo Cơ Đốc thì sao? Nếu tôi chấp nhận thuyết Luân Hồi thì phải chăng điều đó
có nghĩa là tôi là phủ nhận đấng Christ thì rõ. Một luật gia trong số những
người Pharisiens đã đưa ra câu hỏi đó cho đấng Christ, và Ngài đáp rằng: Ngươi
hãy kính yêu Chúa ngươi một cách hết lòng và hết cả tâm hồn. Và ngươi hay
thương yêu kẻ đồng loại của ngươi cũng như ngươi vậy. Hai điều răn đó là tất cả
giáo luật và lời dạy của các nhà Tiên Tri." (Mathieu 22:35-40.)
Những lời dạy giản dị và sâu xa về tình bác ái đó có khác gì với
lời dạy về sự tiến hóa và thuyết Luân Hồi? Và nó có khác gì với những giáo lý
của bất cứ tôn giáo nào trên thế giới? Đức Phật đã dạy: "Ngươi đừng làm
hại kẻ khác nếu ngươi không muốn cho kẻ khác làm hại mình." Và những Thánh
Kinh của Ấn Giáo cũng dạy rằng: "Ngươi đừng làm điều gì cho người khác mà
ngươi không muốn người khác làm cho ngươi."
Ấn Giáo cũng như Phật Giáo, đều không thấy có cái sự khác biệt,
dị đồng giữa luật bác ái và luật tiến hóa tâm linh mà người ta gọi là Luân Hồi.
Những tôn giáo ấy chỉ nhấn mạnh ở luật Luân Hồi nhiều hơn mà thôi, chớ không
cho rằng hai luật ấy tương phản nhau. Nhưng ông Cayce vẫn chưa chịu thuyết
phục. Năm lên 10 tuổi, người ta đã cho ông đọc bộ Thánh Kinh (Bible) và ông rất
lấy làm say mê. Từ đó, ông nhất định đọc lại bộ sách ấy mỗi năm một lần, suốt
đời ông. Trong những năm ấy, ông không hề thấy một lần nào trong sách đó có chữ
Luân Hồi. Vậy thì tại sao bộ Thánh Kinh, và điều quan trọng hơn nữa, là đấng Christ lại không hề nói đến
vấn đề này?
Ông Lammers nghĩ rằng: "Có lẽ đấng Christ có nói về vấn đề
Luân Hồi."
Trước hết, ta nên nhớ rằng đấng Christ đã truyền dạy cho các vị
môn đồ nhiều giáo lý mà Ngài không đem giảng dạy cho quần chúng. Và dầu cho Ngài
có dạy thuyết Luân Hồi cho một số đông người, ta đừng quên rằng trải qua nhiều
thế kỷ, phần chánh giáo của Ngài đã chịu nhiều sự biến thiên dời đổi do những
sự diễn đạt của người đương thời và do sự phiên dịch qua nhiều thứ tiếng. Bởi
vậy, có thể rằng nhiều giáo lý nguyên thủy của Ngài đã bị thất truyền. Tuy
nhiên, ở một vài đoạn trong Thánh Kinh, người ta thấy có sự ngụ ý về vấn đề
Luân Hồi. Đấng Christ có lần nói với các môn đồ rằng Thánh Jean-Bastiste tức là
Elie tái sinh (Mathieu 17:12-13). Ngài không có dùng chữ Luân Hồi tái sinh,
nhưng Ngài lại nói một cách rõ ràng không úp mở, rằng "Elie đã trở lại ...
Và khi đó các môn đồ hiểu rằng Ngài nói với họ về Thánh Jean-Bastiste."
Trong một đoạn khác, các môn đồ hỏi Ngài về một người mù: "Bạch Sư Phụ, ai
đã gây tội lỗi? Chính người này hay là cha mẹ y đã phạm tội, khiến cho y sinh
ra đã bị mù?" Nhiều đoạn khác trong Thánh Kinh cũng ám chỉ, hoặc hàm xúc ý
nghĩa về Luân Hồi. Ta hãy đọc trong thiên Apocalypse, Chương mười ba, câu thứ
mười: "Kẻ nào cầm tù kẻ khác sẽ bị kẻ khác cầm tù; kẻ nào sử dụng gươm đao
sẽ chết vì gươm đao.
Câu ấy ám chỉ rằng có một định luật quả báo hành động từ kiếp
này sang kiếp khác. Có điều chắc chắn là phe chính thống của Cơ Đốc giáo đã lần
lần góp nhặt và tu chỉnh những phần giáo lý của đấng Christ không có nói về vấn
đề Luân Hồi; nhưng làm sao người ta có thể chắc chắn rằng sự diễn đạt và chọn
lọc của phe chính thống đối với những giáo lý nguyên thủy là hoàn toàn vô tư và
không thiên lệch? Nghiên cứu tiểu sử các vị cố đạo Gia Tô thời cổ, người ta
thấy có nhiều vị trong số đó đã nhìn nhận thuyết Luân Hồi trong những tác phẩm
của họ, và đã công khai giảng dạy thuyết ấy,
như Origene, Jutin Thánh Jerome, Clement d' Alexandrie, Plotin và nhiều vị khác
nữa. Những vị này đã từng sống vào thời kỳ gần với thời đại của đấng Christ.
Phải chăng các vị ấy đã biết và truyền bá những phần giáo lý bí truyền có từ
nghìn xưa, mà đấng Christ chỉ dạy riêng cho 12
vị tông đồ thân tín của Ngài mà thôi?
Theo ông Lammers, thì đức giám mục Mercier tuy không tin tưởng
nơi thuyết Luân hồi, nhưng đã tuyên bố rằng thuyết ấy không trái với những giáo
điều căn bản của đạo Gia Tô.
Những điều kể trên đã giải tán bớt những nỗi thắc mắc băn khoăn
của ông Cayce, vì ông đã tưởng rằng ông dùng những quyền năng lạ lùng của mình
một cách trái Đạo, tức là tương phản với tôn giáo gốc của ông. Ngoài ra, ông
cũng còn có một vài điểm thắc mắc nghi ngờ về quyền năng của mình, nhưng điều
này lại có một tánh cách khoa học. Một thí dụ: Làm sao giải thích sự gia tăng
dân số lớn lao trên thế giới hiện nay nếu người ta chấp nhận rằng tất cả những
linh hồn đều đã có sống trên mặt đất? Vậy thì số sai biệt phụ trội đó ở đâu mà
ra? Tất cả gia đình ông Cayce, cùng ông Lammers, các cô bí thư Gladys Davis và
Linden Shroyer đều thường họp mặt trong phòng khách để thảo luận về những vấn
đề ấy. Khi tất cả mọi người đều cạn ý kiến, thì người ta mới nhớ đến sự khán
nghiệm bằng năng khiếu Thần Nhãn của ông Cayce để tìm ra sự giải đáp; và khi
những cuộc khán nghiệm đó có những điều đáng ngờ vực, thì họ tham khảo tài liệu
ở các sách báo trong thư viện quốc gia.
Nói về vấn đề gia tăng dân số trên thế giới, thì tìm ra câu giải
đáp cũng không phải là một điều khó. Một người trong nhóm nói rằng dầu sao,
chúng ta có chắc rằng quả thật có sự gia tăng dân số hay không? Những cuộc khán
nghiệm đã qua có nói về những nền văn minh cổ xưa ở Ai Cập, và ở châu Atlantide
nay đã biệt tích. Ở Cao Miên, Mễ Tây Cơ, Ai Cập và ở các xứ Đông Phương, những
tàn tích khảo cổ đã xác nhận rằng những nền văn minh lớn cổ xưa đã từng xuất
hiện trên những vùng lãnh thổ rộng lớn, mà ngày nay chỉ còn là những bãi sa
mạc. Như thế người ta có thể quan niệm được rằng ở vào những thời kỳ khác nhau
trong lịch sử, có những lúc mà dân số trồi sụt không đồng đều, nhưng vẫn không
hề thay đổi linh hồn trong vũ trụ. Có thể rằng hằng triệu linh hồn vẫn phảng
phất trên các cõi vô hình trong những thời kỳ mà hoàn cảnh không thuận tiện cho
họ đầu thai xuống cõi trần.
Tuy ông Cayce vẫn có óc hoài nghi, nhưng ông đã hài lòng về câu
giải đáp hữu lý trên đây. Nhưng còn châu Atlantide cũng lại là một vấn đề nan
giải khác nữa. Làm sao chúng ta có thể biết rằng châu Atlantide là có thật? Hay
đó chỉ là chuyện hoang đường? Những cuộc khán nghiệm bằng Thần Nhãn của ông
Cayce đã đưa ra câu giải đáp cho vấn đề ấy một cách tường tận tỉ mỉ và với rất
nhiều chi tiết:
Nhà triết học Platon là người đầu tiên ở phương Tây đã tường
thuật sự hiện diện của châu Atlantide, nay đã chìm dưới đáy biển Đại Tây Dương.
Và mặc dầu quần chúng ngày nay không chú ý đến, nhưng những nhà địa chất học cũng đã từng quan tâm
về vấn đề này. Họ vẫn không đồng ý với nhau, người thì phủ nhận, kẻ thì quả
quyết sự hiện diện của châu Atlantide. Dầu sao có một số lớn sách vở của những
tác giả uyên bác đã nói đến vấn đề này và đã đưa ra rất nhiều bằng chứng
lịch sử, văn hóa và khoa học, bổ trợ lẫn cho nhau. Ông Cayce đã đọc một quyển
nhan đề "Châu Atlantide, một thế giới của thời kỳ tiền sử" của tác
giả Ignatius Donnelly, và rất ngạc nhiên mà nhận thấy rằng những cuộc khán
nghiệm của ông đã diễn tả đúng y như những bằng chứng căn bản nêu trong quyển
sách ấy.
Những cuộc thảo luận và khảo cứu tài liệu ở các sách vở về lịch sử, khoa học, tôn giáo, đạo lý cổ truyền, về châu Atlantide và về khía cạnh tâm lý của khoa thôi miên, là những vấn đề đã được nêu ra trong các cuộc khán nghiệm bằng Thần Nhãn, đã giúp cho ông Cayce có được một tầm kiến thức rộng rãi về văn hóa và lịch sử mà ông vẫn thiếu sót. Lần lần, ông bớt sợ hãi và thắc mắc về những điều mà ông thốt ra trong giấc ngủ thôi miên, ông cảm thấy rằng những điều ấy có thể chứa đựng một phần nào sự thật. Với một sự tọc mạch xen lẫn với một khối óc phê bình, ông bắt đầu phân tách những cuộc khán nghiệm để kiểm soát cho nó được hoàn toàn đúng đắn. Trước hết ông nhận thấy rằng những cuộc khán nghiệm ấy đều có mạch lạc và liên đới lẫn nhau. Không bao giờ một cuộc khán nghiệm này lại tương phản với một cuộc khán nghiệm khác, dầu là cách nhau bao xa cũng vậy. Bởi đó, một người có thể được khán nghiệm một lần thứ nhì, nhiều tháng hoặc nhiều năm sau lần thứ nhất: Những tài liệu đều ăn khớp với nhau và nối tiếp theo nhau một cách đúng đắn, chẳng khác nào như người ta lật một quyển sách ở chỗ trang đã được làm dấu sẵn, để đọc tiếp theo đoạn sách đã bỏ dở kỳ trước. Phần nhiều những cuộc soi kiếp đưa ra những tài liệu tổng quát về những thời kỳ cổ xưa, như ở Ai Cập và châu Atlantide.
Khi người ta đem đối chiếu những cuộc soi kiếp đó với nhau, thì
thấy rằng những chi tiết rời rạc và thiếu sót đã bổ khuyết lẫn nhau và trở nên
hoàn bị hơn: Mỗi cuộc soi kiếp lập lại một phần những gì đã được nói ra trong
một lần trước, hoặc thêm vào một chi tiết mới cho toàn thể câu chuyện.
Các cuộc soi kiếp đều hòa hợp lẫn nhau, mà còn xác nhận lẫn
nhau trên nhiều điểm về những sự việc được ghi chép trong lịch sử, dầu đó là
những sự việc bí ẩn tối tăm, thuộc về phần ngoại sử. Thí dụ: Một trong những
cuộc soi kiếp nói rằng một người nọ, trong một tiền kiếp, đã từng làm một người
"Phóng ghế." Ông Cayce không hề biết "Phóng ghế" nghĩa là
gì, và khi tra cứu tự điển, ông mới thấy rằng danh từ đó ám chỉ một phong tục
cổ xưa của dân miền Bắc Mỹ: Nguời ta trói những mụ phù thủy trên những chiếc
ghế đẩu và cầm chân ghế chổng ngược để nhận chìm họ xuống ao nước lạnh.
Một thí dụ khác: Trong cuộc soi kiếp cho một người thanh niên,
ông Cayce nói rằng trong một kiếp trước, y đã sống ở bên Pháp, tại đây y gặp gỡ
và làm bạn với nhà bác học Mỹ Robert Fulton và đã giúp đỡ người này trong sự thực
hiện một vài phát minh khoa học. Ông Cayce biết rõ Robert Fulton nhưng ông
không tin rằng ông này đã sống ở nước ngoài, ngoại trừ nước Mỹ. Sau khi tra cứu
một quyển tự điển về tiểu sử các nhân vật ông mới biết rằng ông Fulton đã có ở
bên Pháp nhiều năm, và đã đuợc nhiều người quen biết giúp
đỡ và khuyến khích trong ngành hoạt động của ông.
Ngoài ra những sự xác nhận lịch sử lạ lùng nói trên về những
tiền kiếp, còn có rất nhiều bằng chứng khác về kiếp hiện tại. Ông Cayce biết
rằng những sự phân tách tâm lý trong những cuộc soi kiếp của ông đều đúng,
không những đối với ông và những người trong gia đình, mà cũng đúng đối với
những người hoàn toàn xa lạ. Trong những cuộc soi kiếp cũng như trong những
cuộc khán bịnh, dầu cho đương sự có quen biết hay không đối với ông Cayce, điều
đó không có quan hệ gì cả. Họ có thể là những người hoàn toàn xa lạ hoặc ở bất
cứ nơi nào trên thế giới: Nếu ông có được đầy đủ tên họ, ngày sinh và nơi sinh
của những người ấy, ông có thể diễn tả một cách đúng đắn những hoàn cảnh hiện
tại cùng những điều bí ẩn trong tâm tính của họ. Ông cũng nói luôn cả những đức
tính, khả năng cùng những khuyết điểm của họ, và truy nguyên ra tất cả những
điều đó ở các tiền kiếp.
Những cuộc soi kiếp cũng đúng dưới một khía cạnh khác. Ông Cayce
đã có thể kiểm điểm lại những điều mà cuộc soi kiếp đã tiết lộ về tánh chất và
khả năng nghề nghiệp tương lai của những đứa trẻ con: Một cuộc soi kiếp ngày
sinh của một đứa trẻ tại Norfolk cho biết rằng sau này nó sẽ là một đứa trẻ
bướng bỉnh, cứng đầu và khó dạy. Khi nó lớn lên, những tính nết đó càng ngày
càng biểu lộ một cách rõ rệt, và cha mẹ nó cũng không thể làm cách nào để sửa
đổi được. Trong trường hợp lý thú hơn nữa là của một đứa trẻ khác mà cuộc
soi kiếp cho biết rằng về sau y có thể trở nên một y sĩ có tài. Những thói xấu
mà cuộc soi kiếp trước cũng đã bắt đầu biểu lộ sớm, cùng một lượt với sự thích
thú đặc biệt về ngành y học. Vào năm tám tuổi, y đã bắt đầu mổ xác những con
thú đã chết để xem cơ thể bên trong con thú như thế nào. Chưa đầy mười tuổi, y
đã xem một cách say mê những bộ sách tự điển Y Khoa, và năm mười hai tuổi, y
cho cha mẹ biết rằng y có ý muốn sẽ vào trường Đại Học John Hopkins để theo
ngành Y khoa. Cha của đứa trẻ là một nhà kinh doanh thương mại ở New York; mẹ
y là một nữ tài tử. Lúc đầu, cha mẹ y đều phản đối ý định học Y khoa của y và
khuyên hãy bỏ ý định ấy. Nhưng đứa trẻ cương quyết giữ lập trường và sau cùng
đã thắng mọi trở lực. Hiện nay y đang học lớp dự bị về khoa Lý Hóa Sinh tại một
trường Đại Học lớn ở miền đông Hoa Kỳ. Trường hợp này chứng tỏ một lần nữa về
năng khiếu Thần Nhãn thật sự của ông Cayce, vì ông đã nhìn thấy kiếp trước của
đứa trẻ và chắc chắn rằng những khả năng đặc biệt của y sẽ biểu lộ ra ở kiếp
này.
Những thí dụ kể trên chỉ rằng những cuộc soi kiếp của ông Cayce
có một giá trị rất lớn về sự tiên đoán tương lai, không những của trẻ sơ sinh
mà cũng của những người lớn. Một cô điện tín viên ở nhà Bưu điện thành phố New
York lấy làm vô cùng ngạc nhiên về những bức điện tín lạ lùng mà cô đã đánh đi
nhiều lần về Virginia Beach. Cô ấy mới hỏi thăm về ông Cayce và quyết định yêu
cầu ông soi kiếp cho cô. Nhờ đó, cô biết rằng cô sẽ thôi theo đuổi nghề nghiệp điện
tín viên, và tốt hơn cô nên học về ngành vẽ quảng cáo, vì trong nhiều kiếp
trước, cô đã là một nghệ sĩ có tài về nghành này. Cô ấy không hề có ý nghĩ theo
đuổi một nghệ thuật nào, dầu là kỹ nghệ họa hay bất cứ ngành nào khác, nhưng cô
ấy có đủ can đảm để học thử và xin ghi tên học ở một trường nọ. Cô lấy làm vô
cùng ngạc nhiên mà thấy rằng cô có năng khiếu và đã thành công rất mau chóng với
nghành kỹ nghệ họa, đồng thời cô cũng được cải tiến rất nhiều về nhân cách của
mình.
Với thời gian trôi qua, ông Cayce càng nhận thấy rằng những cuộc
soi kiếp của ông đã giúp ích cho rất nhiều người. Ông càng vững đức tin hơn
trước, khi thấy rằng công việc của ông làm là chánh đáng vì nó gây nên những
kết quả tốt đẹp. Có nhiều người được hướng dẫn theo những nghề nghiệp thích hợp
với họ; những người khác nhận được những lời chỉ giáo san bằng mọi sự khó khăn
trong đời sống gia đình; những người khác nữa đã tìm cách tự biết mình và tập
hòa mình một cách thích nghi với đời sống xã hội.
Những điều kể trên đã lần lần thuyết phục ông Cayce về tánh cách
chân thật và xác đáng của những cuộc soi kiếp bằng Thần Nhãn cũng như của sự
giải thích mà nó đưa ra về định mệnh của con người. Nhưng điều nó làm cho ông
tin tưởng hơn hết là cái tinh thần Gia Tô giáo thâm sâu, tiềm tàng trong những
điều mà cuộc soi kiếp đã tiết lộ cho ông biết; và hơn nữa, cái tinh thần Gia Tô
giáo đó lại được đưa ra một cách dễ dàng và thích nghi trong khuôn khổ của
thuyết Luân Hồi.
Một cuộc soi kiếp ít khi nào mà không nêu ra một đoạn sách trong
Thánh Kinh hay một điều giảng dạy của đấng Christ. Những câu dẫn chứng thông
thường nhất là những lời dạy của đấng Christ như sau: "Ngươi gặt hái những
gì ngươi đã gieo" và "Hãy làm cho kẻ khác những gì ngươi muốn kẻ khác
làm cho ngươi." Đôi khi đó là những câu chú thích theo đúng nguyên văn
hoặc phác họa thêm ít nhiều tư tưởng theo nguyên văn, chẳng hạn như:
"Ngươi chớ lầm lạc: Không ai có thể kiêu ngạo Chúa Trời! Vì
ai gieo giống nào sẽ gặt giống nấy." Và: "Con người luôn luôn là cái
hậu quả của chính mình. Ngươi hãy làm điều lành cho những kẻ đã phỉ báng nhục
mạ ngươi, rồi ngươi sẽ cứu chuộc được những điều tội lỗi mà chính ngươi đã gây
ra cho kẻ khác."
Những lời dẫn chứng kể trên là để răn dạy những người bị bịnh tật
đau khổ, do hậu quả của những điều tội lỗi mà họ đã gây ra trong một kiếp
trước.
Khi sự hứng khởi nồng nhiệt lúc ban đầu đã lắng dịu, thì nhóm
người chung quanh ông Cayce mới bắt đầu đặt những câu hỏi về những điều đã tiết
lộ trong các cuộc soi kiếp của chính họ. Trước hết họ muốn biết tại sao có một
vài thời kỳ trong lịch sử luôn luôn tái diễn trở đi trở lại trong các cuộc soi
kiếp. Nhiều người lại có chung một bối cảnh lịch sử giống như nhau; nói tóm
lại, những điều diễn tả trong các cuộc soi kiếp hình như đều rập theo một khuôn
khổ. Các cuộc soi kiếp thường nêu ra một loạt các thời kỳ sau đây: Thời đại
Atlantide, Đế quốc La Mã, Thời kỳ Thánh Chiến (Croisades) và lúc khởi đầu thời
kỳ khai mở thuộc địa ở Bắc Mỹ. Một loạt khác gồm có: Châu Atlantide, Ai Cập, La
Mã, nước Pháp thời Louis 14, 15 và 16, và Giặc Phân Ly (Secession) ở Hoa Kỳ. Lẽ
tự nhiên, cũng có những trường hợp khác, gồm có Trung Hoa, Ấn Độ, Cao Miên,
Pérou, Bắc Âu, Phi Châu, Trung Mỹ, Ý, Tây Ban Nha, Nhật Bổn, và nhiều xứ khác;
nhưng phần nhiều các cuộc soi kiếp đều noi theo một khuôn khổ lịch sử như nhau.
Theo ông Cayce, lý do của sự kiện trên là vì những linh hồn
thuộc về một thời kỳ lịch sử nhất định, về sau thường chuyển kiếp đầu thai
chung một lượt ở một thời kỳ khác. Trong những thế kỷ ở khoảng giữa, thì những
nhóm linh hồn khác lại chuyển kiếp xuống trần theo đúng phiên bản của họ. Sự
thay phiên đầu thai từng nhóm một một cách có quy củ, trật tự như vậy cũng
giống như sự thay phiên từng toán thợ làm việc trong một cơ xưởng. Bởi đó, phần
nhiều những linh hồn đang sống trên thế gian hiện nay, đều đã cùng đầu thai với
nhau một lượt ở những thời kỳ quá khứ trong lịch sử. Ngoài ra, những linh hồn
có sự liên lạc gia đình, bè bạn hoặc đồng lý tưởng với nhau, có thể đã cùng có
những nhân duyên với nhau trong những kiếp trước.
Một câu hỏi khác được nêu ra: "Những tài liệu đó do đâu mà
có?" Câu trả lời là: Ông Cayce nằm trong giấc ngủ thôi miên, có thể thu
thập những tài liệu đó ở hai nơi. Một là trạng thái vô thức của người đang được
soi kiếp. Trạng thái vô thức này giữ lại ký ức của tất cả những kinh nghiệm mà đương sự đã trải qua, không những
trong kiếp này mà cũng gồm luôn những kinh nghiệm ở những kiếp trước. Những ký
ức thuộc về kiếp trước được che khuất, ẩn tàng trong những chỗ thâm sâu kín đáo
nhất của tiềm thức, ngoài vòng hiểu biết và thực nghiệm của khoa Tâm lý học
hiện đại.
Ngoài ra, tiềm thức của một người là một lĩnh vực dễ thăm dò
bằng tiềm thức của một người khác, hơn là bằng trạng thái ý thức, chẳng khác
nào như một cảnh hỗn độn của một thành phố lớn, người ta có thể đi từ chỗ này
đến chỗ kia bằng đường xe điện ngầm (metro) một cách dễ dàng mau chóng hơn là
bằng những phương tiện khác ở trên mặt đất. Bởi lẽ đó, trong trạng thái thôi
miên, linh hồn ông Cayce tiếp xúc với linh hồn đương sự một cách trực tiếp bằng
tiềm thức. Sự giải thích này có thể được chấp nhận một cách dễ dàng; nó phù
hợp, ít nhất là một phần nào, với những sự phát minh của khoa phân giải tâm lý
(psychanalyse) về cuộc đời và trạng thái vô thức.
Nhưng còn cái nguồn gốc thứ hai đã giúp tài liệu cho ông Cayce,
thì dường như rất lạ lùng. Những cuộc soi kiếp gọi đó là những " ký ức của
không gian" (Clichés Akashiques). Như thường lệ, mỗi khi nói đến một danh
từ lạ và khó hiểu, ông Cayce đánh vần từng chữ trong giấc thôi miên của ông:
Akasha: Danh từ; Akashique: Tĩnh từ. Nói tóm tắt, ông Cayce giải thích danh từ
ấy như sau:
Akasha là danh từ Phạn ngữ (sanskrit) dùng để chỉ chất dĩ thái
tinh hoa căn bản của Vũ Trụ. Chất ấy có cái tác dụng như một cái phim ảnh hay
một cuốn phim chiếu bóng, trên đó được ghi nhận một cách rõ ràng không bao giờ
mất những âm thanh, ánh sáng, cùng mọi hành vi, tư tưởng của con người và tất
cả mọi sự gì ra trong vũ trụ kể từ thuở Vô Cực. Chính nhờ đó sự ghi nhận trong
ký ức của không gian đó mà những vị có Thần Nhãn có thể nhìn thấy dĩ vãng như
đọc một quyển sách phơi bày từng trang trước mặt họ, dầu cho những sự việc xảy
ra đã cách xa hằng bao nhiêu thời gian trong quá khứ. Chất Akasha có thể được
coi như một cái máy chụp ảnh vĩ đại của Vũ Trụ. Cái khả năng thấy ký ức của
Thiên Nhiên trên chất Akasha đó vốn tiềm tàng ở mọi người trong chúng ta: Nó
tùy nơi mức độ nhạy cảm của mỗi người, và tùy nơi chúng ta có thể đặt mình vào
một trạng thái thụ cảm thích nghi, cũng ví như khi chúng ta bắt đúng luồn sóng
vô tuyến trên máy thu thanh để nghe âm nhạc vậy. Trong khi thức tỉnh, ông Cayce
không có thể đặt mình vào trạng thái thụ cảm thích nghi, để "Bắt đúng luồn
sóng" như đã kể trên, nhưng trái lại trong giấc ngủ thôi miên ông có thể
làm được điều ấy.
Trong tất cả những điều bí ẩn mà ông Cayce đã thốt ra trong giấc
thôi miên, thì đó là điều mà ông cho là lạ lùng nhất.
Tuy thế, đáp lại những câu hỏi hoài nghi về vấn đề này, ông đều luôn luôn trả
lời như nhau, có khi thì dùng những danh từ giống nhau, có khi thì thêm vào
những chi tiết phụ thuộc. Có nhiều khi, ông nói thêm rằng những sự ghi nhận
trên chất Akasha cũng có thể gọi là "Ký ức của Vũ Trụ" hay
"Quyển sách Thiên nhiên."
Ông Cayce cũng đưa ra những sự giải thích đã có từ nhiều thế kỷ
trước về chất Akasha. Nền Triết học cổ Ấn Độ đã từng nói rằng căn bản của vật
chất vốn hư không; vật chất là sự kết tinh của một sức mạnh gọi là sinh lực; và
cũng nói về sự chuyển di tư tưởng bằng phương pháp Thần giao cách cảm: Và những
điều này gần đây đã được khoa học Âu Tây xác nhận. Vậy tại sao chúng ta không
có một thái độ cởi mở để chấp nhận ít nhất là tiềm năng của chất Akasha, cũng
là một quan niệm khác của Triết học Ấn? Sự giải thích bằng trạng thái vô thức
có thể chấp nhận được trong việc soi kiếp cho những người khác, nhưng làm sao
giải thích hiện tượng này khi ông Cayce đã nói rất nhiều chi tiết đầy đủ, nó
tuôn tràn một cách dồi dào như suối chảy trong những cuộc khán nghiệm sưu tầm
về những thời đại cổ xưa ở châu Atlantide, Ai Cập, và thời kỳ của đức Chúa
Jesus?
Có thể nào ông đã góp nhặt tài liệu trong tiềm thức của những
người đã từng sống vào những thời kỳ đó chăng? Mặc dầu họ không phải là những
người đến nhờ ông soi kiếp? Hay ông Cayce đã khám phá ra những điều đó trong ký
ức của Lịch Sử, được ẩn dấu tiềm tàng và giữ gìn nguyên vẹn trong những cõi vô
hình huyền bí của Vũ Trụ? Sau cùng ông Cayce đã chấp nhận quan niệm về chất
Akasha, không phải vì ông có một bằng chứng tuyệt đối về đều ấy, mà bởi vì nó
đã được xác nhận trong những cuộc khán nghiệm bằng Thần Nhãn; và những cuộc
khán nghiệm của ông về tất cả mọi vấn đề từ trước đến nay đều đúng đắn và hoàn
toàn đáng tin cậy.
Có lẽ sự dùng Thần Nhãn để nhìn thấy những sự việc đã xảy ra
trong quá khứ cũng có thể được giải thích bằng những cách khác; và cũng có lẽ
trong tương lai, một nhà bác học hiện đại nào đó có thể chứng minh sự thật về
chất Akasha, và điều này rốt cuộc cũng không phải
bí mật lạ lùng gì hơn những hiện tượng đã có, chẳng hạn như luồng sóng vô
tuyến, tánh chất phóng quang của chất radium, nguyên tử lực, hoặc trí nhớ của
bộ óc con người, và sự truyền cảm của bộ Thần kinh hệ. Dầu sao, những cuộc soi
kiếp của ông Cayce và sự đúng đắn một lạ lùng của nó là một sự thật hiển nhiên.
Trong khoảng 22 năm trường, bắt đầu từ năm 1923 trở đi là năm mà ông Cayce bắt
đầu soi kiếp và khán bịnh bằng Thần Nhãn, cho đến năm 1945 là năm ông từ trần,
ông đã soi kiếp cho tất cả độ 2.500 người. Cũng như những cuộc khán bịnh bằng
Thần Nhãn, những cuộc soi kiếp đều được ghi chép trong các tập hồ sơ và được giữ gìn cẩn thận. Nhiều thơ
từ văn kiện đã chứng minh cho sự đúng đắn của nhiều cuộc soi kiếp, mỗi khi có
đủ bằng chứng xác nhận về sự đúng đắn của những điều đã tiết lộ. Những người
nào muốn tìm biết sự thật về những điều này vẫn còn có thể chất vấn nhiều người
hiện nay còn sống và đã từng được ông Cayce soi kiếp
cho họ.
Như vậy, nếu chúng ta có thể tin tưởng nơi tánh cách chân thật
của những tập hồ sơ văn kiện lạ lùng đó và sự giải đáp của nó về những bài toán
bí hiểm của cuộc đời, thì ta đã có trong tay một số tài liệu khổng lồ và hiếm
có về vấn đề này. Trước hết chúng ta có một số bằng chứng cụ thể hiển nhiên về
luật Luân Hồi, là một nguyên tắc tiến hóa căn bản của con người. Và tất cả
những yếu tố kể trên cũng chưa đủ để hoàn toàn thuyết phục chúng ta, thì ít
nhất nó cũng đáng để cho chúng ta chú ý vì mục đích khảo cứu và sưu tầm khoa
học. Có biết bao nhiêu những cuộc phát minh lớn lao vĩ đại, lúc ban đầu cũng
chỉ căn cứ trên những giả thuyết lạ lùng và khó tin. Khi người ta hỏi nhà bác
học Einstein bằng cách nào ông ta đã phát minh ra thuyết Tương Đối luận, ông
đáp:
- Tôi chỉ thử đặt một nghi vấn về một định lý.
Ngoài ra, chúng ta còn có một số tài liệu rất dồi dào về tâm lý,
y lý và triết lý, nó đem đến cho ta một tầm kiến thức rộng rãi và khác hẳn về
cuộc đời.
Trong khoảng hai mươi hai năm đó có biết bao nhiêu người đau khổ
tuyệt vọng đã tìm đến ông Cayce và đã được ông săn sóc giúp đỡ do sự
hiểu biết thâm sâu và năng khiếu Thần Nhãn của ông. Họ bị đủ thứ đau khổ bịnh
tật về thể xác lẫn tinh thần, và tất cả đều muốn tìm sự giải đáp cho câu hỏi
sau đây:
" Tại sao sự đau khổ này lại đến cho tôi?"
" Nguyên nhân vì đâu mà tôi bị sự đau khổ này?"
Không phải tất cả những trường hợp đó đều là nguy cấp hay tuyệt
vọng. Có nhiều người xem ra thì những kiếp trước họ cũng tầm thường như kiếp
này, vì không có gì đặc biệt. Nhưng, dù cho sự đau khổ của họ nặng hay nhẹ, các
cuộc soi kiếp đã chỉ cho thấy rằng cái thân phận và hoàn cảnh hiện thời của họ
là cái kết tinh của bao nhiêu nhân và quả nối tiếp lẫn nhau như những cái khoen
của một sợi dây xích và bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước. Tất cả đều đã được chỉ
cho thấy rằng những bịnh tật, thống khổ của họ bây giờ đều có nguyên nhân xa
hay gần, do sự hành động của một định luật căn bản gọi là Luật Nhân Quả.
Những gì họ đã nghe và học hỏi đã làm cho họ thay đổi cuộc đời;
sự hiểu biết thâm sâu về bài học Nhân Quả đã giúp cho họ một nguồn an ủi cùng
tìm thấy sự thăng bằng và an tịnh của tâm hồn.
Nếu người ta chấp nhận tánh cách chân thật của những cuộc soi
kiếp, người ta cũng phải nhìn nhận sự kiện này là nó đã làm đảo lộn trí óc và
quan niệm của họ về cuộc đời. Tầm quan trọng của sự việc kể trên không phải là
nó đem đến cho ta một giả thuyết mới: đó là một lý thuyết rất cổ xưa và đã từng là một điều tín ngưỡng của
nhiều dân tộc rải rác ở nhiều miền lục địa trên quả địa cầu. Những cuộc soi
kiếp của ông Cayce có một tầm quan trọng vì hai điều này:
Điều thứ nhất: đây là lần đầu tiên ở Âu Mỹ mà người ta đã có
được những bản phúc trình đúng đắn mạch lạc, rõ ràng và đáng tin cậy về những kiếp trước
của một số nhiều người.
Điều thứ hai: đây là lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, những
bản phúc trình đó được ghi chép và sắp thành hồ sơ có ngăn nắp, trật tự, để cho
mọi người có thể tra cứu, sưu tầm. Ngoài ra, những cuộc soi kiếp của ông Cayce
đã hợp nhứt triết lý Đông Tây càng thêm phần khởi sắc. Nhờ đó, chúng ta đã có
một sự tổng hợp rất cần thiết giữa hai quan điểm triết học khác nhau của Đông
Phương và Tây Phương. Những cuộc soi kiếp bằng Thần Nhãn của ông Cayce cũng đã
tổng hợp khoa học lẫn tôn giáo bằng cách chỉ cho ta thấy rằng cõi giới tinh thần
được cai quản bởi những định luật Nhân Quả một cách đúng đắn cũng y như cõi giới
vật chất. Nó cho ta thấy rằng sự đau khổ của con người không phải là do một sự
rủi ro tình cờ theo quan niệm duy vật, mà là do bởi những tư tưởng và cách hành
động sai lầm trong quá khứ. Nó chỉ rằng những sự sai biệt và bất đồng giữa thân
thế, hoàn cảnh và khả năng của người đời không phải là do ý muốn độc đoán của
Thượng Đế hay là do ảnh hưởng mù quáng của sự di truyền, mà nó chỉ là cái kết
quả của những hành động và cách xử thế của con người trong kiếp trước. Mọi sự
đắng cay, thất bại, buồn rầu đều có một ý nghĩa và mục đích giáo hóa chúng ta
về đường xử thế; những bệnh tật tai ương xảy đến cho ta đều có một nguyên nhân
sâu xa về tinh thần. Và tất cả những sự quằn quại đau khổ đều là những bài học
quý mà chúng ta thọ lãnh trên trường học lớn của thế gian, ngõ hầu trong tương
lai nó sẽ đưa chúng ta đến cái mục đích Minh Triết và Toàn Thiện.
xem tiếp: * CHƯƠNG 3 - Vài Loại Quả Báo Xác Thân
xem tiếp: * CHƯƠNG 3 - Vài Loại Quả Báo Xác Thân
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...