Ở Trung quốc, những con khỉ bị bắt một cách rất đặc biệt. Thoạt tiên người đánh
bẫy lấy một quả dừa. Rồi ông ta đục một cái lỗ bên hông vừa đủ cho tay thò vào
khi tay không nắm lại. Rồi ông bỏ ít đậu phọng vào trong trái dừa và đặt trái dừa
vào một nơi mà khỉ thường hay tới. Trước khi bỏ trái dừa lại, ông rắc một ít đậu
phọng ở chung quanh trái dừa.
Sớm
muộn gì một chú khỉ tò mò sẽ mò tới. Thoạt tiên nó sẽ ăn những hột đậu phọng
trên mặt đất. Rồi nó sẽ tìm thấy quả dừa và thấy dừa chứa đầy đậu phọng. Khi khỉ
thò tay vào lỗ để lấy những hạt đậu, nó sẽ không thể rút tay ra vì tay nó bây
giờ đang nắm giữ đầy các hột đậu. Dù cố gắng để xoay xở và rút tay ra nhưng nó
không thể thoát được. Nó sẽ kêu gào lớn tiếng và trở nên rất lo lắng.
Điều
các con khỉ phải làm là hãy buông bỏ các hạt đậu để được tự do, nhưng nó sẽ
không muốn làm điều đó. Trong tình trạng như vậy, khỉ bị người đánh bẫy tóm bắt
dễ dàng.
Chúng ta giống như con khỉ. Chúng ta muốn thoát khỏi khổ đau, nhưng chúng ta lại không muốn buông bỏ những ham muốn của chúng ta, những ham muốn đó thường gây cho chúng ta nhiều rắc rối.
Chúng ta cười khi một con khỉ mắc
tay vào trái dừa chỉ vì miếng ăn, cố hết sức bình sinh để rút tay ra mà không
chịu buông tay để bảo toàn mạng sống. Càng cố sức vùng vẫy để được tự do mà
không muốn bỏ miếng thức ăn trên tay trong khi người thợ săn đang đi đến gần,
con khỉ phải trả giá bằng cả mạng sống của mình. Con khỉ bị nạn chỉ vì nó mong
đạt được điều muốn là miếng thức ăn quyến rũ mời gọi ở bên trong, chứ bản thân
trái dừa không được thiết kế là cái bẫy mà hễ ai động đến là bị mắc nạn cả.
Xưa cũng như nay, những vụ
án liên quan đến tham nhũng, hối lộ, lợi dụng chức vụ với quy mô lớn nhỏ xuất hiện
trong xã hội đều vướng tay vào chiếc bẫy tham cả đó thôi. Cứ mỗi lần thấy
ai đó tự vùi dập danh dự, sự nghiệp và cuộc sống của mình bằng
cách tự nhúng chàm khi không cưỡng được cám dỗ của miếng mồi vật
chất, danh lợi, chúng ta lại nghĩ đến chiếc bẫy khỉ này. Quanh ta, không ít
người có danh vị trong xã hội, tiền bạc không thiếu, nhiều người nằm mơ
cũng không được như vậy. Thế mà do túi đời không có đáy, nên họ đang nằm trong
tay người ‘thợ săn’ chỉ vì miếng thức ăn thơm ngon trong trái dừa kia quyến rũ.
Đức Phật gọi những miếng mồi
ấy là ác ma và những ai tham đắm vật chất đều sa bẫy do ác ma giăng ra (Trung
bộ kinh số 25: Kinh bẫy mồi). Ngài mô tả trong kinh rằng “đàn nai
xâm nhập, tham đắm, ăn các đồ mồi này do người thợ săn bẫy mồi gieo ra. Do tham
đắm ăn các đồ mồi, nên chúng trở thành mê loạn. Do mê loạn, chúng trở thành
phóng dật. Do phóng dật, chúng trở thành những vật bị làm theo ý muốn của người
thợ săn bẫy mồi”. Những ai mất tập trung, mờ mắt dính bẫy không khác gì những
đàn nai trong bài kinh này hoặc như con khỉ mắc tay vào trái dừa vừa mô tả ở
trên.
Cứ mỗi lần có một vụ
việc như thế, cả một nhóm người đồng phạm, liên quan và liên đới đều “dính
chàm” xâu chuỗi theo kiểu domino và số lượng lớn những người đặc trách từ các
cơ quan chức năng nhọc công vào cuộc hàng tháng, có khi mấy năm trời để hoàn tất
hồ sơ một vụ án, tốn hao sức người và thiệt hại khá lớn cho ngân sách quốc
gia. Chỉ có cánh phóng viên là có đề tài phong phú để khai thác, có nhiều tin
nóng tha hồ mà đăng tải. Thế là tốn hao bao giấy mực trên báo giấy, thêm
vào đó, hàng chục tờ báo điện tử đưa tin trang nhất trong nhiều ngày
liền, còn tin đăng lại ở một số trang khác và diễn đàn thì nhiều vô số, tốc độ
lan truyền chóng mặt.
Nguy cơ ‘mất’ nhiều thứ của
những người này đang được bàn dân thiên hạ đưa lên bàn cân mổ xẻ và trở thành
‘câu chuyện trước khi vào ca’ ở hầu hết các cơ quan, công sở. Chắc nạn nhân
trong cuộc cảm thấy đau đớn và khổ tâm lắm, nhưng khi thấm thía nỗi ê chề do
lòng tham câu dắt, mọi sự ăn năn đã quá muộn màng và cánh cửa cuộc đời của
người ấy coi như đã khép chặt lại với bao mất mát không thể lường đến được!
Với những gì tôi vừa mô tả
về chiếc bẫy khỉ và cách khỉ mắc nạn, với tâm lý thường tình ở con người là “việc
người thì sáng, việc mình thì quáng”, ta có thể dễ dàng mỉa mai chê cười khỉ
kém thông minh. Nếu đối mặt trong tình huống đó, ta nghĩ mình dễ dàng buông nắm
thức ăn để được an toàn tính mạng. Thế nhưng, mặc dù con người thông minh hơn
khỉ nhiều, chúng ta cũng không khá hơn là mấy!
Đứng trước sự cám dỗ của tiền
tài, danh vọng, những thứ quá hấp dẫn, lôi cuốn mà những tưởng không cần đổ giọt
mồ hôi nào, ta cũng có thể sở hữu dễ dàng thì tội gì không… thò tay vô! Mấy ai
chế ngự được tâm mình trước một món ăn bốc mùi thơm ngon hấp dẫn và quyến
rũ như thế. Cuối cùng, chúng ta cũng bị mắc bẫy như con khỉ nọ, như đàn nai
kia, nhưng ở mức độ vi tế hơn vì cuộc đời là một hàm số phức hợp với nhiều loại
ham muốn khi các căn tiếp xúc với trần cảnh thông qua các mối quan hệ xã hội chằng
chịt phức tạp hơn mà thôi.
Tâm ham muốn tạo một lực kết
dính căn với trần và tạo nên một lực hút làm cho khỉ không rút tay ra khỏi trái
dừa được. Con người cũng vậy, chính tâm ham muốn và nắm chặt đã khiến chúng ta
sập bẫy. Điều chúng ta cần là buông tay ra để không bị giam cầm và được tự do tự
chủ để quyết định cuộc sống của mình. Thế nhưng, nghiệt ngã thay, cũng như khỉ,
ít khi chúng ta ý thức và thực hiện được điều tưởng chừng đơn giản này. Trái dừa
ấy trở thành cái bẫy vì khỉ đã nhắm đến việc lấy cho được thức ăn bên trong mà
không hề hiểu được cái giá phải trả cho miếng ăn kia là sự mất tự do, là đánh đổi
cả danh dự, uy tín xã hội và cả cơ đồ sự nghiệp mình đã nhọc công gầy dựng một
đời và giá đắt hơn là trong nhiều trường hợp, phải đánh đổi bằng mạng sống của
mình.
Người ta đặt thức ăn để nhử
những con nai, con khỉ trên đường chúng đi tìm mồi vì con người biết, thỏa mãn
miếng ăn để duy trì sự sống là một bản năng của tất cả các sinh vật. Với cái bẫy
dừa này, không phải mọi con khỉ đều mắc bẫy. Có con khỉ khôn ngoan không đến gần
nơi có thức ăn quyến rũ này vì nó lường được sự nguy hiểm tiềm ẩn nơi ấy. Đôi
khi cũng có con khỉ đã thò tay vào bên trong trái dừa rồi, nhưng khi lấy tay ra
với nắm thức ăn trong tay, nó liền gặp chướng ngại, nó còn chút khôn ngoan và tỉnh
táo để biết buông nắm thức ăn và lấy bàn tay không ra, nó an toàn tính mạng. Chỉ
những con khỉ ngu si và tham lam mới tự biến trái dừa thành chiếc bẫy theo ý của
người thợ săn mà thôi.
Nguyên nhân sa bẫy
Trong cuộc sống, chúng ta
cũng gặp nhiều chiếc bẫy đủ hình thù kích thước và thô tế khác nhau mà chỉ vì
tham lấn át, thiếu chánh niệm, không thấy hết những nguy hiểm tiềm tàng bên
trong hoặc chỉ nhìn thấy lợi trước mắt, mà trong kinh Đức Phật gọi là “tham
đắm, mê loạn, phóng dật” mà chúng ta dễ dàng sa bẫy để rồi hành động theo “ý
lực của người thợ săn bẫy mồi” (Trung bộ kinh số 25: Kinh Bẫy mồi).
Nếu con khỉ biết suy nghĩ,
nếu đàn nai biết thận trọng cân nhắc, rõ ràng nó sẽ lựa chọn cách đi tìm thức
ăn ở bên ngoài chứ không đưa tay vào trái dừa hay giẫm vào vùng nguy hiểm có thức
ăn hấp dẫn đó. Một con vật khôn ngoan sẽ ý thức rằng một khi được tự do, nó sẽ
có nhiều lựa chọn hơn trong khi con khỉ hay con nai đã bị mắc bẫy, chỉ biết
giao nộp tính mạng của mình cho người thợ săn định đoạt, nó vẫn không có quyền
lựa chọn nào trong cảnh “cá chậu chim lồng” như là một kết quả thê thảm của
hành động mê mờ do tâm tham chi phối mà ra.
Con người, nếu không để tâm
tham lam quá nung nấu, thúc bách thì cũng biết dằn lòng trước cám dỗ, bằng lòng
với những gì mình có được bằng sức lao động chân chính và nghề nghiệp chân
chính của mình, tự đứng vững vàng trên đôi chân tuy thấp bé của mình. Tuy
nhiên, chỉ có những người biết chánh niệm tỉnh giác, chế ngự lòng tham, phòng
ngự các cửa ngõ giác quan mới biết đó là ‘cái bẫy’ và nơi ấy, sự nguy hiểm và bất
an đang rình rập chực chờ vồ chộp lấy mình. Sự mời gọi, cám dỗ của những lợi
ích tầm thường trước mắt luôn đánh lừa con người, làm lu mờ lý trí khi mình quyết
định nên hay không nên làm làm điều nào đó. Tâm trí con người dễ bị nhiễu loạn
với miếng mồi nhởn nhơ trước mắt.
Cuộc đời này đầy dẫy những
cạm bẫy mà chỉ cần phóng tâm lơ đễnh một tí, chúng ta sẽ sa hầm rớt hố liền
thôi. Có nhiều cái bẫy chực chờ, chỉ cần lóa mắt với những lợi lạc trước mắt,
mê man trong trạng thái lâng lâng với những lời ngọt nhạt bùi tai, thiếu chánh
niệm quán sát để nhìn thấy bản chất của vấn đề và không làm chủ được tâm tham
là tự rước họa vào thân. Người giăng bẫy bao giờ cũng biết cách để những chiếc
bẫy được ngụy trang khéo léo mà nếu không sắc bén, thiếu khôn ngoan, non kinh
nghiệm và kém trong phán đoán, chúng ta dễ dàng trở thành nạn nhân chỉ vì cái
tham làm hạn chế tầm nhìn. Một khi tâm bị “cận thị” và “loạn thị” mà vạn vật
không tỏ rõ mà nhập nhòa trong tham dục, lý trí không đủ sáng để thấy bản chất
thật của các pháp thì sập bẫy là điều dễ hiểu, chỉ còn là vấn đề thời gian mà
thôi.
Sống ngoài vòng kiềm
tỏa của cạm bẫy
Chúng ta từng chứng kiến
nhiều người chỉ vì giành giật miếng mồi danh bã lợi mà lăn xả vào hiểm nguy,
coi thường cả tính mạng để rồi phải trả giá cho sự liều lĩnh của mình. Chỉ một
lần trót dại, có khi mất cả đời cũng khó có thể khắc phục hết những hậu quả.
Cách tốt nhất để nhắc tâm mình tránh được bẫy khỉ là đừng bao giờ vớ tới những
miếng mồi ngon khi công sức mình bỏ ra không xứng đáng với những gì nhận được.
Cây giữa đường mà xum xuê trái ắt hẳn là cây độc. Những khoản lợi lộc đến với
mình dễ dàng quá như thể từ trên trời rơi xuống, như đặt vào tay mình thì nên
dè dặt, thận trọng và bình tâm nhìn xuyên suốt vấn đề để lý giải mọi việc trước
khi quyết định.
Trở lại trường hợp con khỉ,
đứng trước một trái dừa có chứa chút đỉnh thức ăn bên trong, khỉ ít nhất có ba
sự lựa chọn. Thứ nhất, nó rất nhát gan và bỏ đi vì không biết chắc chuyện gì sẽ
xảy ra nếu thò tay vào đó. Thứ hai, nó đã thò tay vào, chạm được miếng thức ăn
thơm ngon nhưng không lấy ra được, nó tỉnh táo buông tay và “bỏ của chạy lấy
người”. Cách thứ ba là thò tay vào và cố lấy cho được vì sự quyến rũ của thức
ăn để trở thành nạn nhân của những người giăng bẫy.
Cũng như thế, đứng trước một
tình huống, con người thường có nhiều hướng chọn lựa (ngay cả khi người trong
cuộc nghĩ rằng chỉ có lựa chọn duy nhất như là cách để biện minh cho sai lầm và
giải trình sự việc cho có vẻ hợp lý mà thôi), điều quan trọng là khả năng kềm
chế tâm tham dục, khả năng làm chủ bản năng của mình đến đâu mà thôi. Khi còn
giữ thế chủ động, quyền quyết định trong tay mình thì ta sáng suốt và hành xử
thông minh.
Thế nhưng, khi bị tham lấn
át, ta giao quyền điều khiển cho tâm tham lam và si mê thì ta bị chúng dắt lôi
vào cõi lạc lầm để rồi khổ đau nối tiếp khổ đau. Đức Phật dạy một khi tham ái
khởi lên trong nội tâm một người nào sẽ đưa lại bất lợi, khổ não và bất an cho
người ấy (Tương ưng bộ kinh, chương III, phẩm I).
Đức Phật dạy để có thể
thoát khỏi chiếc bẫy khỉ cuộc đời, ta cần hộ trì các căn (các giác quan như mắt,
tai, mũi, lưỡi, thân và ý) khi tiếp xúc với trần cảnh bên ngoài, đừng cho nó
dính mắc, như con rùa khôn ngoan rút tất cả tay chân vào bên trong chiếc mai để
được bảo hộ an toàn trước sự tấn công của thú dữ (Tương ưng bộ kinh, tập
I, chương I, phẩm 2). Ai xui khiến mình lân la đến chút thức ăn thơm lừng
trong trái dừa đầy hấp dẫn kia? Ai trì giữ không cho mình buông tay để an toàn?
Nếu có một động lực giữ tay khỉ (cũng như tay chúng ta) nắm kỹ miếng đồ ăn, thì
đó chính là lòng tham lam bất chấp hiểm nguy đang ở rất gần.
Trong nhiều phương pháp để
chế ngự tham thì chánh niệm tỉnh giác và hộ trì các căn được Đức Phật nhắc đến
thường xuyên trong các bản kinh Nikāya (đơn cử như
trong Trung bộ kinh, các pháp này được đề cập đến trong các
kinh số 5: Kinh Không uế nhiễm; kinh số 27: Tiểu kinh dụ dấu chân voi;
Kinh số 39: Đại kinh xóm ngựa; Kinh số 51: Kinh Kadaraka; Kinh số 53: Kinh Hữu
học; Kinh số 107: Kinh Ganaka Moggalana; Kinh số 112: Kinh Sáu thanh tịnh; Kinh
số 125: Kinh Điều ngự địa).
Thật không ngoa khi nói rằng
tham lam là “tài sản” chung của người chưa giác ngộ và chắc chắn mỗi người
chúng ta đều có khối “tài sản” không mong muốn này. Do vậy, nếu không răn tâm
nhắc lòng, ta có thể tự tạo thành những chiếc bẫy giăng mắc quanh mình để rồi tự
vướng lấy và chuốc bao hệ lụy vào thân. Không ai dám chủ quan cho rằng mình có
thể làm chủ tâm ý mọi lúc, mọi nơi trong mọi hoàn cảnh và thắng phục tham dục
nên luôn sống trong chánh niệm, tỉnh giác và hộ trì là điều không bao giờ thừa
đối với người biết trân trọng tâm lành ý thiện của mình. Ngay cả với người chọn
nếp sống đơn giản, đạm bạc tưởng chừng cách ly dục lạc thế gian cũng chưa chắc
thoát khỏi sự kiềm tỏa của ác ma tham dục nếu quá chủ quan mà không canh chừng
tâm mình. Bởi vì:
Có tài xế lên đèo nhiều
thận trọng,
Lại hững hờ tay lái khúc
đường suôn.
Có những người sống
đạm bạc thanh lương,
Thiếu chánh niệm thì
tâm tham vẫn khởi…
Có khi một chút ân huệ
nhỏ cũng có thể trở thành miếng mồi đưa ta vào chiếc bẫy của chính
mình lúc nào không hay!
Liên Trí