(Với ý muốn cầu
xin tài lộc, cầu mong mọi sự hanh thông... nhưng vì mù mờ mà kết quả ngược lại.
Cúng cho ai? Ai là người nhận? Địa chỉ muốn gửi đâu?)
Thứ nhất, mất
đi tính dân tộc của người Việt Nam, tức là chúng ta đang bị đô hộ văn hóa.
Vàng mã và
hình nhân thế mạng không phải xuất phát từ Việt Nam mà xuất phát từ Trung Hoa.
Cách đây mấy nghìn năm, chúng ta nằm ở phương Bắc, chịu ảnh hưởng của nền văn
hóa này. Thời xưa, tại Trung Quốc có những hủ tục tin vào thần quyền, tin vào
thần linh, tin vào sự huyền bí. Con người thời buổi đó chưa được văn minh, chưa
phát triển nên họ nhìn bóng đèn điện cũng cho rằng ma quỷ. Mỗi năm đến ngày tế
hà bá thì họ mang một cô gái đẹp trong làng để dâng cho hà bá. Hoặc là ngày
cúng thần lửa cũng phải đưa một cô gái đẹp lên giàn thiêu.
Hay khi nhà
vua chết, các cung phi mỹ nữ của vua cũng phải tuẫn tiết theo. Nhà vua chết,
quan quân phải xây lăng tẩm ở dưới lòng đất sau đó đưa hết vàng bạc, châu báu của
nhà vua đem chôn ở dưới đó với ý nghĩ là trả lại cho vua. Và xuất phát từ đó,
hình nhân thế mạng, vàng mã được tạo ra là để đối phó với những hủ tục này.
Vua chết, các
quan quần thần có con gái là phi tần của vua cũng đau đớn vì con mình phải chết
theo. Khi con người bắt đầu văn minh, bắt đầu biết yêu thương lẫn nhau, bắt đầu
có tình người thì họ phải nghĩ cách để đối phó với các tập tục. Các hình nhân
được tạo ra, trên người hình nhân có ghi tên của các phi tần, của các cô gái đẹp
được mang đi đốt, như là một sự thế mạng cho con người. Vàng bạc cũng vậy, nếu
mang chôn đi sẽ là sự lãng phí lớn, làm tổn thất của cải của đất nước nên người
Trung Hoa cũng làm vàng mã để đốt đi, thay cho vàng bạc phải mang chôn.
Người Trung
Hoa làm vậy để cứu mạng những người sống cho nên mới làm vậy.
Cho đến ngày
nay, người ta cứ nghĩ là khi có ai chết là phải đốt vàng mã, hay khi bị bệnh tật
thì phải đốt hình nhân để chữa bệnh nên mới dẫn đến việc không hiểu và làm
không đúng. Đốt vàng mã với ý nghĩa để cho người đã chết được tiêu dùng thì lại
càng sai, và khi đó, đốt vàng mã trở thành mê tín.
"Ngày
nay, chúng ta đang sống trong xã hội phát triển, văn minh hơn, không còn những
hủ tục khi xưa nữa thì cũng nên dừng lại việc đốt vàng mã không đúng nghĩa như
thế này. Nếu như chúng ta vẫn sử dụng vàng mã thì vô tình chúng ta đang mất đi
sự hiểu biết của mình, làm mất đi văn hóa, tín ngưỡng, mất đi bản chất của dân
tộc Việt, cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang bị nô lệ về văn hóa"
Tội thứ hai,
khi đốt vàng mã mà thầy Tịnh Giác đưa ra là: đốt vàng mã chính là một sự mâu
thuẫn trong tâm tư của con người. Khi người thân mất đi, ai cũng cầu mong họ sẽ
được về một thế giới an lạc, một thế giới tươi đẹp chứ không ai mong muốn người
thân chết đi lại phải xuống âm phủ. Thế nhưng khi người Việt đốt vàng mã thì lại
có ý nghĩ rằng đốt cho người thân ở dưới âm phủ có cái mà dùng. Đó chính là một
sự mâu thuẫn lớn trong tư tưởng. Tâm thì muốn người thân đi về cõi trên, nhưng
hành động thì lại thể hiện là người thân đó bị đày xuống địa ngục làm trâu làm
ngựa, làm ma quỷ để nhận những thứ được đốt, tức là người đó sẽ không được siêu
thoát.
Tội thứ ba, là
chúng ta đang lừa gạt chính mình. Tội lừa dối chính bản thân là tội nặng nhất.
Chúng ta cúng 1 triệu nhưng lại không dám cầm 1 triệu đó ra để đốt, mà phải tốn
thêm 50 nghìn tiền xe để chạy đi mua vàng mã, tức là quy đổi tiền thật thành tiền
giả, đồ dùng giả sau đó mới mang về đốt để lừa dối chính mình. Như vậy, chúng
ta đang sống có xác mà không có hồn, không có sự tỉnh thức. Con người sống mà
không có hồn là con người vô dụng, không có ích cho xã hội và là một sự lãng
phí vô cùng lớn"
Tội thứ tư mà
người Việt đang mắc phải khi đốt vàng mã là làm tổn thương lòng từ bi, con người
quá ư ích kỷ. Trong khi bao nhiêu người nghèo đang đói khổ, đang mắc phải chứng
bệnh nặng thì không góp tiền lại để cứu giúp họ, đóng góp để nghiên cứu chữa trị
những căn bệnh nan y mà nhẫn tâm đem đốt những đồng tiền của mình một cách vô
nghĩa. Cũng có nghĩa người Việt đang tiêu diệt lòng từ bi của chính mình, dẫn đến
xã hội bất an, gia đình bất ổn. Con người không còn tình thương thì sẽ không có
chuyện thương vợ thương chồng thương con thương cái. Vô hình, hành động đó đang
tạo lên một sự bất an lớn cho gia đình, xã hội.
Tội thứ năm,
chúng ta đang tin tưởng một cách vô căn cứ những điều mà chúng ta đang làm. Việt
Nam đồng không phải là tiền tệ phổ biến thế giới, và khi giao dịch với các nước
khác, đồng tiền của chúng ta phải được bảo chứng, phải thông qua ngân hàng để đổi
sang tiền USD, tiền của Lào, của Thái Lan, của Campuchia.... để giao dịch. Vậy
với loại tiền vàng mã mà chúng ta đang đốt, ai sẽ là người bảo chứng cho chúng
ta là sẽ dùng được ở dưới âm phủ? Ngân hàng nào sẽ đứng ra quy đổi cho chúng
ta? Cho nên đây là điều không hợp lý và chúng ta cần phải xem lại xem tinh thần
của mình liệu có đang ổn định?"
Tội thứ sáu,
khi đốt vàng mã làm phạm phải tội sát sinh. Giấy được làm từ cây rừng, khi con
người sử dụng phải có sự chuyển đổi, phải giúp ích cho cuộc sống của con người.
Nếu sử dụng chỉ để thỏa mãn cho vấn đề tâm linh nhưng sự thỏa mãn đó lại không
có căn cứ, không hợp lý thì vô tình gây nên sự lãng phí lớn, đang khuyến khích
chặt cây rừng, hủy hoại môi trường, đe dọa đến cuộc sống của con người để phục
vụ mục đích không đúng đắn. Đó là cũng được xếp vào tội sát sinh.
"Chúng ta
đều là những người có ăn có học cho nên đừng để thua những "con
buôn", đừng để sống chỉ có xác mà không có hồn. Tôi tin rằng, khi mọi người
biết được, hiểu được thì sẽ mọi người sẽ hành động khác"
Theo một thế giới văn minh