Tề Uy Vương lên ngôi 9 năm, ngày nào
cũng đàn quyển ca vang, đắm say tửu sắc. Một hôm có người tên Trâu Kỵ là người
nước Tề, xin vào yết kiến Tề Uy Vương, nói:
- Tôi biết gảy đàn, nghe đại vương thích
âm luật, nên tìm đến.Uy Vương cho người mang đàn ra. Trâu Kỵ lên dây, nhưng
không gảy. Uy Vương hỏi:
- Tiên sinh cho ta nghe một bản chứ?
Trâu Kỵ nói:
- Biết cầm lý (lý thuyết về đàn) mới là
quan trọng, còn tiếng đàn chẳng qua là do sợi tơ phát âm mà thôi.Vua hỏi:
- Vậy thế nào là cầm lý?
Trâu Kỵ nghiêm trang nói:
- Cầm là Cấm! Là cấm ngặt! Là cấm chỉ những
sự đắm say tửu sắc để giữ cho chánh đạo. Trong đàn, dây lớn nhất chỉ vua, còn
các dây nhỏ là bề tôi. Đời Phục Hi chế đàn có 5 dây. Đến Chu Văn
thêm một dây, sang Chu Vũ thêm một dây nữa
để hợp tình ý giữa vua tôi, vậy đủ biết đàn dùng vào việc chính sự. Uy Vương
nói:
- Phải! Tất nhiên tiên sinh phải biết cầm
âm?
Trâu Kỵ nói:
- Tôi học đàn tất phải biết chơi đàn,
cũng như đại vương lo nghiệp nước, há lại không biết trị quốc hay sao? Nay đại
vương cầm mệnh đất nước mà không trị, có khác gì tôi cầm đàn mà
không gảy? Tôi ôm đàn mà không gảy thì đại
vương không bằng lòng. Đại vương bỏ nước không trị thì trăm họ không bằng lòng!
Uy Vương ngạc nhiên nói:
- Thì ra tiên sinh mượn tiếng đàn để
khuyên ta? !
Sau đó Uy Vương mời Trâu Kỵ làm tướng quốc,
Trâu Kỵ chấn hưng nước Tề thành một cường quốc.
LỜI BÀN:
Đây cũng là thuật thuyết khách. Uy Vương
thích âm nhạc. Trâu Kỵ xưng mình biết chơi đàn nên mới được Uy Vương tiếp. Nếu
Trâu Kỵ nói: "Tôi vào khuyên nhà vua không nên đam mê tửu sắc", thì
chưa chắc được Uy Vương mời vào. Quả như lời Trâu Kỵ nói, âm nhạc dùng vào việc
lễ nghi chính sự, âm hưởng của nó khiến người ta thư thái, an lạc, vui hòa.
"Nhạc" là điệu đàn, còn âm là "lạc" là vui hòa. Các triều đại
thời cổ (trước nhà Chu) đều dùng âm nhạc trong việc tế lễ, thiết triều. Đến đời
Trụ Vương nhà Ân, vua Trụ sai một đại nhạc sư là Sư Diên chế ra một loại âm nhạc
cho các ca nữ hát để hòa đàn theo, dần dần biến thành hai thứ âm nhạc song
hành: Đó là Âm nhạc cho triều đình và Âm nhạc trong cung đình. Nhạc cung đình
là nhạc đệm theo các điệu múa của cung nữ, tiến độ của nó đi đến độ "dâm
nhạc". Chính Sư Diên là tác giả khúc Mi-mi, một bản dâm nhạc bất hủ vào thời
đó, Sử nói: "Từ khi vua Trụ cho dạo khúc Mimi, nhà vua bắt đầu bỏ bê triều
chính, sa vào con đường tửu sắc, nhục dục". Khi Chu Vũ Vương đánh chiếm
triều ca, giết vua Trụ, Sư Diên chạy về Đông đến nước Vệ, tự tử trên sông Bộc...
Những đêm khuya vắng, người dân ở vùng sông Bộc thường nghe khúc Mi-mi rất ma
quái, quyến rũ. Một thành ngữ còn sót lại ngày nay là "Bộc thượng tang
trung" (Trên sông Bộc, trong đám dâu, chỉ cho việc trai gái gian dâm. Truyệng
Kiều có câu: "Ra tuồng trên Bộc trong dâu / Thì con người ấy ai cầu mà
chi").
Lời của Trâu Kỵ nói, là nói về nguyên ủy
của âm nhạc. Còn nói "cầm", hai từ ấy nghĩa khác nhau nhưng đọc cùng
âm, Trâu Kỵ dùng để nhấn mạnh cho nhà vua thức tỉnh. Trâu Kỵ là vị tướng quốc
giỏi của thời đó. Sau thời Án Anh, nước Tề chưa có vị tướng quốc nào sánh ngang
với Trâu Kỵ.