
Đáp:
Đây là trường hợp hầu như đại đa số gia đình không ít thì nhiều đều vướng phải.
Vấn đề hạnh phúc hôn nhân không thể hoàn toàn đặt định trên vấn đề kiến thức, lại
càng không phải do tuổi tác hay kinh tế vật chất tạo nên. Nếu đặt định tin tưởng
như thế, chưa đủ yếu tố để xây dựng hạnh phúc gia đình. Học thức cao, kinh tế đầy
đủ, cũng chỉ là một trong nhiều yếu tố khác. Mặc dù hai yếu tố nầy rất cần thiết
trong đời sống lứa đôi. Ngoài hai yếu tố nầy ra, nó còn đòi hỏi nhiều yếu tố
khác nữa. Theo Phật giáo, là cần phải hội đủ nhân duyên. Nói đến nhân duyên, tất
nhiên, phải có chính nhân và trợ nhân hay trợ duyên. Thí dụ hiểu và thương là
chánh nhân. Ngoài ra, những yếu tố khác có thể nói đều là trợ duyên.
Ở đây, thiết nghĩ, chúng tôi cũng cần
nói rõ minh định lập trường của Phật giáo trước sau như một. Phật giáo, ngoài
việc chủ xướng đề cao lý nhân quả ra, Phật giáo không bao giờ chủ trương người
Phật tử tin vào những điều gì khác, có tính cách tà tín, nhất là vấn đề bói
toán, xem tuổi tác và ngày giờ tốt xấu để phán xét, đoán định vận mạng nơi quá
khứ, hiện tại, vị lai. Phật giáo chủ trương và luôn khuyến khích người Phật tử
tin sâu lý nhân quả nghiệp báo, với mục đích là để chúng ta tìm ra nguyên nhân
hình thành ác nghiệp, để từ đó tìm mọi phương cách khắc phục, hoán cải, những
nhân xấu để trở thành nhân tốt. Đồng thời, cũng chuyển hóa những ác nghiệp trở
thành thiện nghiệp. Có thế, thì mới cải thiện được đời sống của chúng ta ngày
càng thăng hoa tốt đẹp hơn .
Do đó, theo Phật giáo, những chuyện xảy
ra cơm không lành canh không ngọt, mất hòa khí trong gia đình, không phải là do
tuổi tác không hợp, mà là do tập khí chủng nghiệp của mỗi người huân tập ở những
môi trường sống khác nhau, mà người ta thường nói là tánh tình không hợp. Khi
nói tánh tình không hợp, ta phải xét tìm nguyên nhân lý do tại sao? Nếu bảo rằng,
do tuổi tác, thì lẽ ra từ đầu chí cuối phải là xung khắc luôn luôn, chớ tại sao
khi hợp khi khắc? Khi vui thì hợp, khi buồn thì khắc. Khi vừa ý thì hợp, khi
trái ý thì khắc. Như vậy, sự xung khắc bất hòa nầy do đâu? Tại sao mỗi người
không chịu tìm hiểu lại chính mình mà đổ thừa cho tuổi tác?
Từ nhỏ đến lớn, trước khi thành vợ chồng,
mỗi người có một đời sống hoàn cảnh khác nhau. Không ai hoàn toàn giống ai. Chỉ
hợp nhau ở một khía cạnh nào đó, như trình độ học vấn, sở thích, cá tánh… Đây mới
chỉ là hợp nhau trong bước đầu. Hợp nhau trong cái thuở ban đầu lưu luyến ấy.
Bước đầu bao giờ cũng rất là đẹp. Vì hai bên đều giữ kín những tật tánh xấu của
mình. Không ai dám để lộ ra cái chân tướng của mình cho đối phương biết rõ.
Nhưng khi thành vợ chồng chung sống với nhau một thời gian, bấy giờ nó mới hiện
ra rất nhiều thứ không hợp. Những thứ không hợp nầy, nó ẩn khuất tiềm tàng sâu
kín, mà cả hai khó tìm thấy nhau. Nếu biết rõ nhau ngay từ lúc đầu, thì nguyện
ước hôn nhân khó thành. Cho nên, cả hai đều phải che giấu.
Nhưng khi sống chung, thì biệt nghiệp cá
tánh của mỗi người đều hiện rõ. Từ đó, cả hai mới nhận thấy có nhiều điểm bất đồng.
Và mọi việc không còn như ý muốn ban đầu. Và cũng từ đó chiến tranh lạnh bắt đầu
có cơ bộc phát. Vậy nguyên nhân bất hòa gây ra chiến tranh nầy do đâu? Vì cả
hai không chịu tìm hiểu, bởi tìm hiểu thì mỗi người sẽ để lộ chân tướng xấu của
mình ra, rồi vì bản ngã, vì tự ái, nên bây giờ chỉ còn có cách đổ thừa cho tuổi
tác, cho ông tơ bà nguyệt se duyên không đúng, hay là do duyên nghiệp trớ trêu
v.v… Nghĩa là phải tìm đủ mọi cách để chạy tội đổ thừa trách nhiệm cho kỳ được,
chớ không ai chịu tìm hiểu lại lỗi lầm của chính mình. Phật giáo, với cái nhìn
của tuệ giác, không thể chấp nhận cho việc tránh né đổ thừa nầy.......
(Trích sống theo lời Phật dạy)