HỎI: Tôi là Phật tử, hiện đang là sinh
viên. Gia đình tôi thờ Bồ-tát Quán Thế Âm. Trong quá trình tu học, tôi thường
trì chú Đại bi, niệm danh hiệu Bồ-tát và nhận được nhiều sự nhiệm mầu linh ứng
không thể nghĩ bàn.
Tôi chỉ thắc mắc một điều là, theo luật
nhân quả, những gì xảy đến với con người trong hiện tại là do nhân duyên đã
gieo trồng trong quá khứ. Nhưng khi trì niệm thần chú Đại bi, nhờ thành tâm trì
chú, thiết tha nguyện cầu, được Bồ-tát cảm ứng và gia hộ nên được thành tựu như
nguyện (ví dụ như đau bệnh được lành, không con được con…) thì việc tu tập linh
ứng và luật nhân quả đang vận hành có gì mâu thuẫn không?
ĐÁP: Đúng như bạn nhận thức
về nhân quả, “những gì xảy đến với con người trong hiện tại là do nhân duyên đã
gieo trồng trong quá khứ”, không có việc gì xảy ra mà chẳng có nguyên nhân. Tuy
nhiên, từ nhân đến quả là một tiến trình phức tạp đầy biến động, trong đó,
duyên (những nhân phụ) luôn tác động và chi phối vào nhân chính khiến cho quả bị
lệch tốt hoặc xấu hơn so với nhân ban đầu.
Ví dụ, ta có hạt giống rất tốt
(nhân chính tốt), theo nguyên tắc thì sẽ cho quả tốt nhưng nếu gieo vào đất xấu,
không người chăm sóc (duyên xấu) thì cho quả không tốt. Ngược lại, ta có hạt giống
không mấy tốt nhưng gieo vào đất tốt, có người chăm sóc (duyên tốt) thì lại cho
quả tốt (có thể tốt hơn nhân chính rất nhiều lần).
Nói như vậy để thấy rằng, trong tiến
trình nhân-duyên-quả, duyên đóng vai trò rất quan trọng. Nhân đã tạo ra trong
quá khứ (xa hoặc gần) vốn không thay đổi được. Trong khi duyên được chúng ta chủ
động tạo ra trong quá khứ gần và ngay trong hiện tại, thông qua những nỗ lực hướng
thiện của cá nhân, sẽ tác động mạnh mẽ lên kết quả.
Bồ Tát Quán Thế Âm là hình ảnh sáng tạo
từ sự vay mượn của các tín ngưỡng, chú Đại Bi cũng là sự vay mượn và thêm thắt
trở thành kinh nguỵ tạo trong Phật giáo. Tuy nhiên, bạn có niềm tin vào Bồ-tát
Quán Thế Âm và thiết tha trì tụng thần chú Đại bi, (giả sử bạn tu tập hay làm
phước nói chung) rồi cầu tai qua nạn khỏi, mong vạn sự an lành chính là nỗ lực
tạo ra những duyên tốt nhằm tác động vào nhân chưa tốt để thành tựu quả tốt đẹp
hơn.
Chính điều này đã lý giải cho việc có
người trì chú Đại bi, niệm danh Bồ-tát thì được linh ứng như nguyện nhưng có
người lại không, chứ không phải có một Bồ Tát hay Phật nào gia hộ độ trì cho.
Ví như một phương trình toán học: A + B = C, nhưng ta tạo thêm D vào ta sẽ có
(A + B) - D = H, kết quả đã đổi thay là vậy.
Những người được như nguyện nhờ nghiệp
nhân trong quá khứ của họ không xấu lắm, cộng với duyên hướng thiện (tu tập,
làm phước) trong hiện tại rất mạnh mẽ, nên những kết quả không lành nếu lớn thì
hóa nhỏ, nếu nhỏ thì hóa không, mọi sự tưởng chừng khó khăn đều trở nên thuận lợi,
tốt đẹp.
Ngược lại, những người cũng trì chú mà
không được như nguyện vì nghiệp nhân trong quá khứ của họ vốn đã xấu, cộng với
duyên hướng thiện (tu tập, làm phước) trong hiện tại chưa đủ mạnh nên không tác
động tích cực vào kết quả, do đó những gì mà họ cầu nguyện không được như ý.
Vì vậy, những điều bạn cầu
nguyện được linh ứng hoặc những điều mà người khác cầu nguyện không linh ứng đều
do nơi duyên đủ hay chưa. Điều này hoàn toàn phù hợp với sự vận hành
nhân-duyên-quả, không có gì mâu thuẫn cả.
Chúc bình an!
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...