Đây là những điều tôi đã được nghe, hồi Phật còn cư
trú trong tu viện Cấp Cô Độc, rừng Thắng Lâm, tại thành Xá Vệ.
Hôm ấy, tôn giả Xá Lợi Phất nói với các
vị khất sĩ:
"Này các bạn đồng tu, hôm nay tôi
muốn chia sẻ với các vị về năm phương pháp diệt trừ phiền giận. Xin các bạn lắng
nghe và chiêm nghiệm.
Các vị khất sĩ vâng lời và lắng nghe.
Tôn giả Xá Lợi Phất nói:
- Năm phương pháp diệt trừ phiền giận ấy
là những phương pháp nào? (C)
Đây là phương pháp thứ nhất, này các bạn:
Nếu có một ai đó mà hành động không dễ
thương nhưng lời nói lại dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền
giận người đó thì mình phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy
đi.
Này các bạn tu, ví dụ có một vị khất sĩ
tu theo hạnh a lan nhã, ưa mặc y phấn tảo, một hôm đi qua một đống rác bẩn có
phân, nước tiểu, nước mủ và các thức dơ dáy khác, trông thấy một tấm vải còn
lành lặn. Vị ấy dùng tay trái cầm miếng vải lên và lấy tay phải căng nó ra. Thấy
miếng vải chưa bị rách thủng mà cũng không bị phân, nước tiểu, nước mủ và các
chất dơ bẩn khác dính vào, vị ấy liền xếp miếng vải lại, cất lấy, đem về nhà để
giặt sạch và may chung với các tấm vải khác làm y phấn tảo. Cũng như thế, này các
bạn tu, khi có một người mà hành động không dễ thương nhưng lời nói còn dễ
thương thì ta hãy đừng để tâm nghĩ tới hành động của người ấy mà chỉ nên chú ý
tới lời nói dễ thương của người ấy, để có thể dứt trừ sự phiền giận của mình.
Người có trí phải nên thực tập như vậy. (C)
Đây là phương pháp thứ hai, này các bạn:
Nếu có một ai đó mà lời nói không dễ
thương nhưng hành động lại dễ thương thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền
giận người đó thì mình phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy
đi.
Này các bạn tu, ví dụ như cách thôn xóm
không xa có một hồ nước sâu nhưng mặt nước lại bị rêu cỏ che lấp. Lúc bấy giờ
có một người đi tới gần hồ, tự thân đang bị sự đói khát và nóng bức hành hạ.
Người ấy cởi áo để trên bờ hồ, nhảy xuống, dùng hai cánh tay khoát rêu cỏ ra và
khoan khoái mặc tình tắm rửa và uống nước mát dưới hồ. Cũng như thế, này các bạn
tu, khi có một người mà lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ thương
thì ta hãy đừng để tâm nghĩ tới lời nói của người ấy mà chỉ nên chú ý tới hành
động dễ thương của người ấy thôi để có thể dứt trừ sự phiền giận của mình. Người
có trí phải nên thực tập như vậy. (C)
Đây là phương pháp thứ ba, này các bạn:
Nếu có một ai đó mà hành động không dễ
thương, lời nói không dễ thương nhưng trong tâm vẫn còn có chút dễ thương, thì
nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên tìm
cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này các bạn tu, ví dụ có một người đi tới
một ngã tư kia, kiệt sức, khát nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn. Tại
ngã tư ấy có một vết chân trâu, trong ấy còn đọng lại một ít nước mưa. Vị này
nghĩ: "Mặc dù nước trong lỗ chân trâu ở ngã tư đường này rất ít, nhưng nếu
ta dùng tay hoặc lá cây để lấy thì ta sẽ có thể quấy cho nó đục ngầu lên và sẽ
không uống được, do đó sẽ không thể trừ bỏ được sự khát nước, thiếu thốn, nóng
bức và phiền muộn trong ta. Vậy ta hãy quỳ xuống, tay và đầu gối áp sát đất,
dùng miệng mà uống nước trực tiếp." Người ấy liền quỳ dài xuống, tay và đầu
gối áp sát đất, đưa miệng vào lỗ chân trâu mà uống. Cũng vậy, này các bạn tu,
khi thấy một ai đó mà hành động không dễ thương và lời nói cũng không dễ thương
nhưng trong tâm vẫn còn có chút ít sự dễ thương, thì ta hãy đừng nên để tâm
nghĩ tới hành động và lời nói không dễ thương của người ấy mà hãy nên chú ý tới
cái chút ít sự dễ thương còn có trong tâm người ấy thôi để có thể dứt trừ được
sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy. (C)
Đây là phương pháp thứ tư, này các bạn:
Nếu có một ai đó mà hành động không dễ
thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không còn lại một chút gì gọi
là dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận kẻ đó thì mình
phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này các bạn tu, ví dụ như có một kẻ đi
xa, trên con đường dài nửa đường bị bệnh. Khốn đốn, héo hắt, cô độc, không bạn
đồng hành, thôn xóm phía sau đã lìa bỏ lâu rồi mà thôn xóm phía trước cũng còn
cách đó rất xa, người đó đang lâm vào tình trạng tuyệt vọng, biết mình sẽ chết ở
dọc đường. Trong lúc ấy, có một người khác đi tới, thấy được tình trạng này, liền
ra tay cứu giúp. Người ấy dìu người kia tới được thôn ấp phía trước, chăm sóc,
chữa trị và chu toàn cho về các mặt thuốc thang và thực phẩm. Nhờ sự giúp đỡ ấy
mà người kia thoát nạn. Sở dĩ người kia thoát nạn, đó là nhờ ở lòng thương xót
và lân mẫn của người này. Cũng như thế, này các bạn tu, khi thấy một ai đó mà
hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không còn
lại một cái gì có thể gọi là dễ thương hết, thì ta phải phát khởi tâm niệm này:
"Một người mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà tâm ý
cũng không dễ thương là một người rất đau khổ, người này chắc chắn đang đi về
những nẻo đường xấu ác cực kỳ, nếu không gặp được thiện tri thức thì người ấy sẽ
không có cơ hội chuyển hóa và đi về các nẻo đường hạnh phúc." Nghĩ như thế,
ta mở được lòng thương xót và lân mẫn, diệt trừ được sự phiền giận của ta và
giúp được cho kẻ kia. Người có trí phải nên thực tập như thế. (C)
Đây là phương pháp thứ năm, này các bạn:
Nếu có một ai đó mà hành động dễ thương,
lời nói cũng dễ thương mà tâm ý cũng dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại
sinh tâm phiền giận hoặc ganh ghét với kẻ đó thì mình phải nên tìm cách quán
chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này các bạn tu, ví dụ cách ngoài thôn
xóm không xa có một cái hồ thật đẹp, nước hồ đã trong lại ngọt, đáy hồ sâu mà bằng
phẳng, bờ hồ đầy đặn, cỏ xanh mọc sát quanh hồ, bốn phía cây cối xanh tươi cho
nhiều bóng mát. Có một kẻ kia đi tới bên hồ, khát nước, phiền muộn, nóng bức, mồ
hôi nhễ nhại. Người ấy cởi áo, để trên bờ hồ, nhảy xuống, khoan khoái mặc tình
tắm rửa và uống nước; tất cả những nóng bức, khát nước và phiền muộn của mình đồng
thời tiêu tán hết. Cũng vậy, này các bạn tu, khi thấy một người mà hành động dễ
thương, lời nói dễ thương mà tâm địa cũng dễ thương thì ta hãy nên nhận diện tất
cả những cái dễ thương của người ấy về cả ba mặt thân, khẩu và ý mà đừng để sự
phiền giận hoặc ganh ghét xâm chiếm ta. Nếu không biết sống hạnh phúc với một
người tươi mát như thế thì mình thực không phải là một người có trí tuệ. (C)
Này các bạn tu, tôi đã chia sẻ với quý vị
về năm phương pháp dứt trừ sự phiền giận.
Sau khi nghe tôn giả Xá Lợi Phất nói,
các vị khất sĩ vui mừng tiếp nhận và hành trì theo. (CCC)
Kinh này được dịch từ kinh
Thủy Dụ, kinh thứ 25 của bộ Trung A Hàm (26, tạng kinh Ðại Chính). Kinh tương
đương trong tạng Pali là kinh Aghatavinaya của Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikàya
III.186). Tuệ giác và hạnh nguyện của thầy Xá Lợi Phất trong kinh này chứng tỏ
thầy xứng đáng là bậc cao đệ của Bụt. Sống trong chúng xuất gia, nếu thực tập
được theo những giáo huấn của kinh này ta sẽ có nhiều an lạc và sẽ tạo được an
lạc cho cả tăng thân ta.