Trong dân gian (Việt
Nam) con ranh, con lộn là tiếng để gọi con cái sinh ra khó nuôi, thường khi
sanh ra vài tháng lại chết. Đặc biệt những người mẹ có con trong trường hợp này
rất mau có thai trở lại, nhưng khi sanh đứa con thứ hai thì đứa bé này cũng èo ọt,
đau ốm hoặc lại chết.
Thường khi phải 3 hay 4 lần xảy ra như vậy. Có nghĩa rằng
người mẹ khốn khổ này phải chịu đau khổ vì những đứa con sinh ra đều chết và
đôi khi sự chết của người con xảy ra cùng trong khoảng một thời gian nào đó giống
nhau. Thường thì người con sinh ra độ 5 tháng sau thì chết. Đây là một vấn đề kỳ
lạ mà chính các nhà y học cũng chưa giải thích được thỏa đáng. Có người cho rằng
sở dĩ sự kiện ấy phát sinh là do lệch lạc về cấu tạo của những thành phần trong
cơ thể đứa bé, có thể cơ thể thành lập nên cơ thể phát sinh từ bào thai đã có sẵn
sự bất đồng bộ và thiếu sót một vài yếu tố nên cơ thể chỉ tồn tại được ở một
giai đoạn thời gian nào đó mà thôi, cũng như sự sản xuất một cái máy mà khi lắp
ráp vì thiếu nhiên liệu, phẩm chất nên cái máy chỉ hoạt động được trong một thời
gian giới hạn. Cho dù sự giải thích đó được phần nào thừa nhận thì câu hỏi tại
sao lúc nào cũng chỉ xảy ra cho từ 3 đến 4 hài nhi còn về sau lại không xảy ra?
Phải chăng cơ thể đã có sự sửa đổi, trắc nghiệm hay qua kinh nghiệm của những lần
sai sót trước?
Giải Thích Sự Kiện
Con Ranh, Con Lộn:
Theo quan niệm của
những người xưa và nhất là những người tin vào thuyết luân hồi nghiệp báo thì
con ranh con lộn chính là chứng tích của những nghiệp quả mà cha mẹ đứa bé gây
nên ở tiền kiếp. Có nghĩa rằng ở kiếp trước cha mẹ đứa bé đã làm điều ác nên phải
chịu hình phạt ấy. Có thể người mẹ, người cha đã làm hại con cái kẻ khác, hành
nghề phá thai hay cố ý làm cho kẻ khác bị hư thai... giờ đây kẻ đã gây ra tội lỗi
ấy phải chịu quả báo. Cha mẹ đứa bé sẽ phải đau khổ vì con mình mới sinh ra đã
lìa đời, sự đau đớn xót xa ấy là hình phạt nặng nề đối với kẻ làm cha mẹ ấy.
Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác (sẽ trình bày sau). Vấn đề thật ra chỉ
là hiện tượng và những gì đã nói trên cũng chỉ là sự tin tưởng trong dân gian
mà thôi. Có thể sự tin tưởng ấy là do mê tín. Tuy nhiên vấn đề không dừng lại ở
đó vì những người mẹ bất hạnh này thường được những người "có kinh nghiệm"
về vấn đề con ranh con lộn, những người tin vào thuyết luân hồi chỉ vẽ nên kinh
nghiệm xem thử đứa con sinh ra đã bị chết ấy có phải là con ranh con lộn không?
Để có thể thử nghiệm
sự kiện này, người xưa đã làm một việc rất đơn giản theo ý nghĩ bình dân của họ
đó là đánh dấu lên đứa bé bằng cách rạch một đường hay rạch chữ thập có tẩm chất
chàm gọi là làm dấu chàm hoặc ở trán ở cánh tay, sau lưng, ở mông... giống như
xâm mình vậy. Việc làm này có chủ ý là nếu sau khi đứa bé đã được đánh dấu lại
bị chết lần nữa (trước đó người mẹ đã sinh một lần và đứa con cũng đã bị chết sớm)
thì ở lần có thai tới (thường có thai năm một) nên lưu ý xem thử hài nhi chào đời
lần này có mang dấu vết ấy hay không? Nếu có thì chắc chắn đó là con ranh con lộn.
Bằng không có dấu vết ấy thì đứa con sinh lần đầu bị chết là một sự không may
và ngẫu nhiên, không có gì quan tâm. Riêng trường hợp đã chắc là có con ranh
con lộn thì cha mẹ đứa bé nên chuẩn bị tinh thần vì có thể đứa bé này chẳng còn
sống được bao lâu nữa. Có người trải qua bốn lần chịu cảnh con ranh con lộn.
Ngày xưa vấn đề này thường xảy ra ở Việt Nam. Người Trung Hoa cũng không lạ gì
trường hợp này. Ở Nhật và Triều Tiên cũng như Ấn Độ, vấn đề con ranh con lộn được
xem như chuyện tự nhiên. Khi gặp trường hợp này cha mẹ đứa bé phải đi mời thầy
pháp về làm lễ trừ tà nhưng thường thì chẳng ăn thua gì. Phần lớn những người
theo Ấn giáo hay Phật giáo thì đến chùa để xin sám hối vì họ nghĩ rằng ở tiền
kiếp họ đã tạo nên nghiệp ác nên phải gánh lấy hậu quả khổ đau.
Tuy nhiên, tùy theo
cách suy luận của sự kiện quả báo luân hồi mà mỗi dân tộc có những giải thích bằng
những câu chuyện truyền khẩu hay giai thoại riêng biệt.
Giải Thích Theo
Truyền Thuyết Quỉ Phạm Nhan:
Theo quan niệm
trong dân gian của người Việt Nam thì những người đàn bà nào có sinh đẻ nhưng
không nuôi được con là do bị tà ma hay hồn ma theo đuổi. Tà ma là những vong hồn
của người chết thường vì lẽ đó, theo đuổi ám ảnh khiến cho người đàn bà ấy
không thể gần gũi chồng hoặc nếu có gần gũi phối hợp với chồng và có thai thì
khi sinh con, đứa con cũng không sống được bao lâu. Vì những đứa con này thường
có sự phù hợp với những vong linh theo ám ảnh người đàn bà nên rất khó sống.
Cũng theo quan niệm trên thì có thể người đàn bà này kiếp trước có chồng và hai
vợ chồng lúc đó gặp trắc trở éo le không sống được bên nhau nên ở kiếp này người
chồng của kiếp trước quyết tâm theo đuổi ám ảnh không thôi. Đôi khi người chồng
lại bị người vợ kiếp trước ám ảnh. Vì thế cặp vợ chồng ở kiếp này khó có can nối
giồng. Ngoài ra cũng theo quan niệm trên ngay ở kiếp hiện tại người vợ hoặc người
chồng trước khi cưới nhau thì một trong hai người đã thệ ước với một người khác vì người ấy chết bởi tai nạn, bệnh hoặc tự vẫn nên vong hồn người ấy cứ đeo đuổi
ám ảnh người vợ hay người chồng khiến họ khó có con hoặc nếu có con thì con
cũng không sống được bao lâu. Người xưa còn tin rằng sở dĩ có hiện tượng con
ranh con lộn quỷ Phạm Nhan gây ra.
Theo truyền thuyết
này thì Phạm Nhan tên thật là Nguyễn Bá Linh là con của hai vợ chồng sống tại
huyện Đông Triều tỉnh Hải Dương (đầu đời Trần). Mẹ Linh là người Việt còn cha
Linh là người Tàu(Phúc Kiến). Khi Linh khôn lớn người cha mang về Tàu để học vì
Linh rất sáng trí khôn ngoan. Về sau đỗ chiến sĩ (đời nhà Nguyên). Nguyễn Bá
Linh còn học được phép phù thủy nên trở nên kiêu ngạo thường làm nhiều điều phạm
phá và bị triều đình nhà Nguyên xử phạt tử hình. Gặp lúc quân Nguyên đang chuẩn
bị sang đánh Việt Nam. Nguyễn Bá Linh xin được làm tiên phong để chuộc tội. Vua
Nguyên đồng ý. Nhờ tài phù thủy, Nguyễn Bá Linh thắng nhiều trận nhưng trong trận
thủy chiến ở sông Bặch Đằng, Nguyễn Bá Linh bị một danh tướng của Việt Nam là Yết
Kiêu có tài lặn sâu và lâu dưới nước đêm khuya lẻn lên thuyền bắt sống và dùng
dây thừng 5 màu (dây ngũ sắc trói lại). Nguyễn Bá Linh bị đóng cũi đưa về tỉnh
Hải Dương xử chém. Nhờ phép phù thủy, Linh làm nhiều điều kỳ dị khiến tả đao
khiếp sợ không dám chém vì chém đầu xong thì đầu khác lại mọc ra. Chuyện lạ được
cấp báo lên Hưng Đạo Vương, ngài liền đích thân gặp Nguyễn Bá Linh và và rút kiếm
báu của mình ra phạt ngang một đường trước mặt Linh. Đường gươm vút đi như lưỡi
tầm sét khiến Nguyễn Bá Linh kinh hãi biết mình khó toàn tính mạng nên cất tiếng
hỏi:
- Trước khi chết phải
dọn mâm cỗ cho tôi ăn chứ?
Hưng Đạo Vương cả
giận thét lên:
- Mày là đồ phù thủy
xấu xa, chỉ có máu huyết đàn bà sinh để dành cho ngươi ăn uống trước khi chết
mà thôi.
Nói xong Hưng Đạo
Vương trao kiếm cho Đao phủ để chém đầu Nguyễn Bá Linh.
Sau khi, Nguyễn Bá
Linh chết, đầu được cho vào cái giỏ mây đem liệng xuống Sông Thanh Lương. Dân
chài quẳng lưới bắt cá thấy đầu Bá Linh mắc vào lưới, lần nào cũng vậy, sợ quá
đem chôn ở cạnh bờ sông. Từ đó Nguyễn Bá Linh thường trở về vùng Đông Triều tác
oai tác quái. Vì căm giận lời nguyền rủa của Hưng Đạo Vương. Nguyễn Bá Linh bắt
đầu ám và gây bất trắc cho phụ nữ trong vùng, Khiến vô số sản phụ bị chứng sản
hậu, xuất huyết, bị bệnh về đường kinh nguyệt và sinh dục và nhất là sinh con yểu
tử. v.v... Đặc biệt nhất là hồn Bá Linh thường đeo đuổi một sản phụ để làm cho
hư thai hay tạo hữu sinh vô dưỡng liên tiếp nhiều lần khiến lắm gia đình phải
muôn vàn đau khổ. Những người tin vào sự tích này đã dùng câu chuyện để giải
thích hiện tượng con ranh con lộn.
Giải Thích Theo
Khoa Tử Vi, Lý Số:
Câu chuyện trên tuy
chỉ là chuyện thần thoại mơ hồ nhưng dù sao cũng của người Việt Nam đối với vấn
đề con ranh con lộn vấn đề hình như phổ biến trong dân gian từ xưa đến nay.
Đối với khoa tử vi,
bói toán thì vấn đề con ranh con lộn được giải thích bằng cách cho rằng những đứa
con sinh ra bị chết yểu là do bị phạm vào các giờ kỵ nguy hiểm.
Có 5 giờ đại kỵ gây
chết chóc yểu vong cho con trẻ lúc chào đời:
1. Giờ Quan Sát:
Khi người mẹ lâm bồn, đứa con sinh ra phạm vào giờ quan sát thì đứa con này sẽ
khó tránh được sự tử vong đến nhanh. Có khi đứa bé sinh ra được vài giờ thì chết
hoặc khi người mẹ chuyển bụng, hài nhi cũng đã không sống. Trong khoa tử vi, có
nói đến cách tính giờ quan sát. Các nhà bói toán và luận đoán tử vi thường tính
giờ quan sát bằng cách căn cứ vào giờ sinh và tháng sinh của đứa bé để định
cát, hung. Theo khoa tử vi thì mỗi tháng trong năm có một giờ quan sát tương ứng
như sau:
Tháng; Phạm giờ
quan sát.
Tháng giêng; Giờ Tỵ;
Từ 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa.
Tháng hai; Giờ Ngọ;
Từ 11 giờ đến 1 giờ trưa.
Tháng ba; Giờ Mùi;
Từ 1 giờ đến 3 giờ trưa.
Tháng tư; Giờ Thân;
Từ 3 giờ đến 5 giờ chiều.
Tháng năm; Giờ Dậu;
Từ 5 giờ đến 7 giờ tối.
Tháng sáu; Giờ Tuất;
Từ 7 giờ đến 9 giờ tối.
Tháng bảy; Giờ Hợi;
Từ 9 đến 11 giờ khuya.
Tháng tám; Giờ Tý;
Từ 11 giờ đến 1 giờ khuya.
Tháng chín; Giờ Sửu;
Từ 1 giờ 3 giờ khuya.
Tháng mười; Giờ Dần;
Từ 3 giờ đến 5 giờ sáng.
Tháng mười một; Giờ
Mão; Từ 5 giờ đến 7 giờ sáng.
Tháng mười hai; Giờ
Thìn; Từ 7 giờ đến 9 giờ sáng.
Nếu đứa bé sinh vào
tháng 6 nhằm vào giờ Tuất tức là bị phạm giờ quan sát. Vì khoa tử vi xuất phát
từ Trung Hoa nên phải tính theo Đông Phương. Vì thế phải đối chiếu với giờ
chính thức quốc tế. Tuy nhiên dù sao đây cũng chỉ là cách giải thích về trường
hợp trẻ sơ sinh bị yểu mệnh theo khoa tử vi mà thôi. Cũng theo cách giải thích
này thì nếu may mắn đứa bé được sống còn thì thường hay bị đau ốm, còi cọt, mặt
mày ngơ ngác, đôi khi tánh nết khó dạy. Vì thế nhiều khi trong dân gian người
ta hay bảo đứa bé nào đó bị quan sát có nghĩa là đứa bé ấy xanh xao còm cỏi
(trường hợp này hoàn toàn khác xa trường hợp đứa bé xanh xao vì thiếu ăn, nghèo
khổ).
2. Giờ Kim Sà.
Ngoài giờ quan sát
ra, đôi khi đứa bé chào đời phạm vào giờ xấu gọi là giờ Kim Sà cũng khó ng. Nếu
may mắn thoát được yểu tử thì lại rất khó nuôi vì cứ đau ốm tai nạn hoài. Theo
kinh nghiệm của các người xưa (Trung Hoa và Việt Nam) thì con trẻ phạm giờ Kim
Sà khó sống qua 12, 13 tuổi thường thì khoa tử vi, bói toán còn tìm hiểu thêm sự
xung khắc giữa người mẹ và đứa bé. Nếu bản mệnh (mạng) người mẹ lại khắc bản mệnh
người con và khi đứa bé chào đời lại phạm giờ Kim Sà thì rất khó sống, (ví dụ mẹ
mạng thủy con mạng hỏa, mẹ kim con một, mẹ mộc con thổ, mẹ hỏa con kim). Nếu bản
mệnh người mẹ thuận hợp hay phù sinh cho con thì hy vọng qua khỏi nguy hiểm
tánh mạng nhưng thường khó nuôi, èo ọt. (Ví dụ mẹ mộc con là hỏa (mộc sinh hỏa),
mẹ hỏa con thổ (hỏa sinh thổ), mẹ kim con thủy (kim sinh thủy) mẹ thủy con một
(thủy dưỡng mộc), mẹ thổ con kim ( thổ sinh kim). Trường hợp này đứa bé ít nguy
hiểm hơn gọi là phạm vào bàng giờ.
Các tính giờ theo
khoa tử vi phải qua nhiều giai đoạn chuyển hóa về năm, tháng, giờ với lá số tử
vi. Sau đây là sơ lược cách tính của người xưa:
A) sơ đồ về các
cung ở lá số tử vi
B) Cách tính giờ
Kim Sà:
Trước tiên ghi tên
cho đúng ngày tháng năm sinh giờ sinh của đứa bé sau đó lần lượt tính qua 4
giai đoạn sau:
Giai đoạn 1: gọi
cung Tuất trong lá số là năm tý tinh theo chiều thuận (xem mũi tên và ghi chú)
để năm sinh của đứa bé (ví dụ năm Quý Dậu) đến cung nào trong lá số thì coi
cung đó là tháng giêng.
Giai đoạn 2: Từ
cung ứng với tháng giêng đếm theo chiều nghịch lại cho đến tháng đứa bé sinh
(ví dụ tháng 4 âm lịch). Ứng vào cung nào trong lá số.
Giai đoạn 3: Từ
cung ứng với tháng sinh của đứa bé gọi là ngày mùng một lại đếm theo chiều thuận
cho đến ngày sinh của đứa bé trùng với cung nào của lá số thì gọi cung đó là giờ
Tý.
Giai đoạn 4: Từ
cung ứng với giờ Tý, đếm theo chiều lại để đến giờ sinh của đứa bé trùng vào
cung nào của lá số thì đó chính là cung tốt hay cung xấu.
Nếu cung này là
cung Tuất hay cung Thìn sẽ rất nguy hiểm cho đứa con trai mới sinh vì gặp đúng
giờ Kim Sà. Nếu là cung Mùi hay cung sửu thì có thể vượt qua nguy hiểm nhưng
cũng khó nuôi, dễ bị đau ốm hoài đó cũng là giờ bàng giờ.
Đối với đứa bé mới
sinh là gái thì nếu gặp cung Tuất hay Thìn thì thoát yểu tử nhưng lại khó nuôi
còn nếu phạm vào cung Sửu, Mùi thì sẽ nguy hiểm vì sẽ nguy hiểm vì đã gặp giờ
Kim Sà.
3. Giờ Tướng Quân,
giờ Dạ Đề, giờ Diêm Vương
Ngoài giờ bàng giờ
ra khoa tử vi còn cho rằng con trẻ mới sinh phạm giờ Tướng Quân tuy có xấu
nhưng không nguy hiểm đến tính mạng màchỉ có tật khóc đêm, khờ khạo. Người xưa
nhất là các nhà bói toán cho rằng sở dĩ con trẻ hay khóc đêm và khóc dai là vì
khi sinh phạm vào giờ Dạ Đề. Trường hợp cuối cùng cũng đáng quan tâm mà khoa tử
vi đã nêu ra là vấn đề phạm giờ Diêm Vương. Giờ Diêm Vương là giờ khi mà đứa bé
chào đời gặp phải. Thường các nhà bói toán tính theo mùa sinh tương ứng với giờ
xấu Diêm Vương như mùa xuân giờ Sửu và Mùi là phạm, mùa hạ giờ Thìn giờ Tuất
(phạm), mùa thu giờ Tý giờ Ngọ (phạm) mùa đông giờ Mão, giờ Dậu (phạm). Khi phạm
nhằm giờ Diêm Vương, đứa bé lớn lên thường có triệu chứng lạ lùng hay co giật
chân tay, thần kinh bất ổn và đôi khi nói những lời kỳ dị như bị ma quỷ ám ảnh.
Trên đây là cách giải
thích của khoa tử vi, lý số. Về sự yểu mệnh của các con trẻ. Quả thật cho đến
nay, vấn đề vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn. Chỉ biết rằng theo kinh nghiệm của
người xưa, trong dân gian thì các trẻ con mới sinh phạm nhằm các giờ vừa kể thường
khá nuôi và khó thọ. Tuy nhiên câu hỏi lại được đặt ra là nguyên nhân nào khiến
hài nhi chào đời vào giờ đó? Phải chăng đó là sự tình cờ, là sự tuân theo quy
luật chuyển hóa của các giai đoạn thời gian tự nhiên trong vũ trụ như thụ thai
lúc nào thì giai đoạn phát triển phôi thai đến ngày sinh nở đã định theo đúng
chi kỳ thời gian. Nhưng thắc mắc vẫn còn là không phải luôn luôn lúc nào thai
nhi lọt lòng mẹ cũng vẫn đúng chín tháng 10 ngày cả. Vậy tại sao phải đợi đến
giờ đó tháng đó năm đó đứa bé mới chào đời? Các y bác sĩ ở ngành sản khoa cho
biết có khi người sản phụ chuyển bụng dữ dội tưởng sinh ngay tức thì nhưng mãi
đến chiều tối hài nhi mới chào đời. Như vậy giờ phút đứa bé chào đời là ngẫu
nhiên hay có một sự sắp xếp huyền bí nào?
Giải Thích Theo
Thuyết Nguy Hiểm
Nếu xét về ngày, giờ
nguy hiểm, rủi may thì cho đến nay, các nhà khoa học nhất là các nhà thống kê
đã có nhiều khảo cứu chuyên đề về vấn đề "thuyết những ngày nguy hiểm"
mà từ lâu nhà kinh doanh người Thụy Điển là George Turuman năm 1922 đã nêu ra.
Ông cho rằng có những chu trình khác nhau biến đổi độc lập với nhau trong vũ trụ
đem lại những thời điểm thuận lợi hay bất lợi, tốt lành hay nguy hiểm. Nếu rơi
vào đúng thời điểm nào sẽ bị ảnh hưởng bởi thời điểm hay giai đoạn đó. Vấn đề
này tương ứng với chữ thời của người xưa hay quan niệm về ngày hên xui tốt xấu
trong dân gian.
Theo Tomman thì có
những nguy hiểm khi đường cong của các chu trình mà ông đã trình bày dưới dạng
hình Sin đi qua điểm O hay nói rõ hơn là điểm mà nửa phần dương + của chu trình
được thay thế bằng nửa phần âm rồi sau đó nửa phần âm lại được thay thế bằng nửa
phần dương.v.v...
Tomman đã nêu ra
vài việc để chứng minh cho những gì đã xảy ra khi phạm vào những nguy hiểm như
năm 1961. Tổng thống Kenedy của Hoa Kỳ đến thăm Canada. Hôm 16 tháng 5 ngay lúc
buổi lễ long trọng trồng cây truyền thống được diễn ra, tổng thống Kenedy tự
nhiên bị tổn thương ở cột sống theo Tomman thì chính tổng thống Kenedy đã phạm
vào ngày và giờ nguy hiểm lúc một mình ông (vào đúng giờ phút ấy) cúi xuống trồng
một cây tượng trưng. Một sự việc khác xảy ra khi tổng thống Eisenhawer của Hoa
Kỳ tự nhiên lên cơn đau tim nặng vào ngày 26 tháng 11 năm 1957 (theo Tomman
ngày giờ này trùng vào ngày nguy hiểm).
Cũng vậy, ngày 21
tháng 7 năm 1961, một nhà du hành Hoa Kỳ đã suýt chết khi phi thuyền do ông điều
khiển hạ cánh xuống nước và tự nhiên nắp phi thuyền bật mở làm nước tràn vào
cái khoang trị giá 5.000.000 đôla cùng các linh kiện quý hiếm đều chìm xuống
đáy biển. Theo Tomman thì đó là ngày nguy hiểm đối với phi hành gia này.
Từ những nghiên cứu
của Tomman, các nhà thời trị học đã bắt tay vào việc nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề
và hy vọng trong tương lai, lời giải đáp của giới khoa học sẽ giúp làm sáng tỏ
hơn các vấn đề có liên quan đến giờ nguy hiểm như giờ quan sát, giờ kim sà và
phần nào giải đáp một số thắc mắc về con ranh con lộn.
Thật ra vấn đề con
ranh con lộn không riêng gì ở Việt Nam mà trên thế giới cũng thường xuất hiện
chứng cớ là các bệnh viện ở Anh, Pháp, Đức, Nga, Ấn Độ, Hoa Kỳ. v.v... đều có
giữ lại trong các hồ sơ lưu trữ những trường hợp lạ lùng kỳ dị về con ranh con
lộn. Theo tiến sĩ Ian Stevenson thì dấu vết bẩm sinh ở các hài nhi cũng biểu hiện
cho trường hợp con ranh con lộn.
Hai vợ chồng Marius
Frères sống tại Lyon (Pháp) sinh hạ một bé trai vào tháng 2 năm 1950. Đứa bé chỉ
sống được ba tháng thì mất. Đứa con thứ hai sinh vào tháng 12 năm đó (sanh sớm)
nhưng cũng chỉ sống được ba tháng.
Một bác sĩ pháp,
ông Maurice quan tâm hiện tượng này khi thấy đứa con thứ ba của hai vợ chồng
Marius Frères lại sanh sớm hơn các thời gian sanh con bình thường và đứa con
này chỉ sống ba tháng 10 ngày rồi mất. Bệnh viện Lyon lưu trữ hồ sơ này cuộc
khám nghiệm tử thi đứa bé cùng hai tử thi trước đó tiến hành kỹ lưỡng. Một
chuyên viên giải phẫu đã tìm thấy một dấu vết màu xám nâu rất nhỏ bằng đầu chiếc
đũa nằm trong nách đứa bé. Đặc biệt dấu vết này đều xuất hiện ở cả ba đứa bé và
cùng ở tại một vị trí giống nhau là phía trong nách rất khó phát hiện.
Điều kỳ lạ là trước
đó hai vợ chồng này sống cuộc đời bình dị nếu không nói là nghèo. Nhưng trước
khi họ sinh đứa con đầu lòng độ hai năm thì dân quanh vùng thấy hai vợ chồng ăn
xài sang trọng và mua một xe hơi bóng loáng đắt tiền.
Năm 1953 bỗng nhiên
cảnh sát Pháp ập vào nhà 2 vợ chồng ông bà Marius Frères lục soát và đào bới khắp
nơi. Cuối cùng họ tìm thấy vô số nữ trang và tiền bạc. Nhưng điều kinh dị là dưới
lò sưởi, cảnh sát đào lên xác một người đàn bà bọc trong một tấm drap, khám
nghiệm tử thi, các chuyên viên điều tra thấy một dấu vết thâm tím ở trong nách
người đàn bà ấy. Hai vợ chồng Marius Frères bị bắt. Họ khai là đã dùng độc dược
chích vào nách người đàn bà này sau khi chụp thuốc mê bà ta để đoạt viên kim
cương đánh giá. (Bà này là dì ruột của ông Marius). Hai vợ chồng đã gọi điện
thoại cho bà này và yêu cầu bà đến chơi luôn tiện giúp bà thử nghiệm lại viên
kim cương vì bà ta có nghi ngờ là giả mạo. Ông Marius là một người giàu kinh
nghiệm về kim hoàn vì trước đó mấy năm, ông ta giúp việc cho một cửa tiệm kim
hoàn nhưng bị thải hồi vì tánh ông ta quá thô lỗ cọc cằn.
Tội lỗi hai vợ chồng
đã rành rành. Cuộc điều tra tội phạm khởi sự khi đứa cháu nạn nhân đến khai với
cảnh sát là bà này đã đến Lyon và mất tích không còn liên lạc gì về gia đình cảnh
sát đã phanh dần các mối dây liên hệ và tìm đến nhà hai vợ chồng Marius Frères
thăm dò lần đầu bằng cách đột nhập vào nhà và thấy có những dụng cụ khả nghi
cũng như chất hóa học lạ sau cánh cửa giả. Riêng đối với các bác sĩ theo dõi hồ
sơ những đứa con liên tiếp của ông bà Marius chết yểu và dấu vết lạ lùng xuất
hiện ở trong nách của cả ba hài nhi, họ cảm thấy có cái gì đó hết sức kỳ dị lạ
lùng, đầy vẻ huyền bí khi biết thêm rằng nạn nhân bị chôn vùi dưới lò sưởi cũng
có dấu vết y hệt đó. Tại sao lại có sự trùng hợp hết sức kỳ lạ đó? Đã có sự
liên hệ nào giữa nạn nhân bị giết một cách mờ ám với ba hài nhi này?
Giải Thích Theo Hiện
Tượng Luân Hồi, Quả Báo
Đối với các nhà
nghiên cứu về hiện tượng luân hồi và quả báo thì câu giải đáp chẳng có gì khó
khăn mà trái lại bộc lộ rõ ràng dưới ánh sáng của công lý tự nhiên trong vũ trụ
nhân sinh. Trong thánh kinh có câu: "kẻ nào gieo sự bất công, sẽ gặt điều
tai họa" (châm ngôn 22:8).
Câu chuyện có thật
trên đây xảy ra tại Pháp là chứng cớ hiển nhiên về hiện tượng đầu thai quả báo,
trong đó còn bàng bạc hiện tượng về con ranh con lộn, một hiện tượng xuất hiện
không riêng lẽ ở một quốc gia nào, một hiện tượng có thể gọi là phổ biến. Đối với
những nhà nghiên cứu về tiền kiếp và dùng phương pháp của giấc ngủ thôi miên để
tìm về quá khứ xa xăm của những kiếp người như ông Cayce thì vấn đề còn có thêm
những điểm đáng lưu ý như sau: những linh hồn khi đầu thai thường có sự tự do lựa
chọn nào đó vì thế mà một linh hồn sau khi đã chọn cha mẹ làm phương tiện để được
tái sinh thì khi đầu thai xong có thể cảm thấy thất vọng nơi gia đình đó nên
không còn sự ham sống nữa và dựa vào những cơn đau bệnh bất chợt đến mà đứa trẻ
sẽ dễ dàng lìa đời. Đôi khi sự chết yểu của đứa con lại là một lời nhắn nhủ để
người làm cha hay mẹ soát xét lại những gì mình đã gây ra từ tiền kiếp để có sự
sửa đổi, hoán cải vì sự chết yểu của đứa con là một sự đau thương vô cùng đối với
người làm cha mẹ. Nhất là đối với quan niệm dân gian Việt Nam thì khi người mẹ
có con chết yểu, điều họ nghĩ đến dễ trả lời cho câu hỏi tại sao họ lại chịu điều
bất hạnh là ở tiền kiếp hay ngay trong kiếp hiện tại, có thể họ đã làm điều gì
đó không phải và sự khổ đau thể hiện qua sự kiện đứa con chết yểu đã là một cảnh
báo đáng lưu tâm và đáng phải sám hối, sửa đổi.
Sự kiện con ranh
con lộn không phải chỉ xảy ra vào thời xa xưa mà thật sự như trên đã nói, xảy
ra ở muôn nơi và muôn thuở. Ở Anh, ngay tại thành phố Luân Đôn, có một gia đình
gọi là gia đình Matthew, suốt bốn năm, người mẹ lần lượt sinh bốn người con và
người con nào tới ba tuổi cũng đều lìa bỏ cõi đời cả. Điều kỳ lạ là lần mang
thai thứ tư, người mẹ trước khi chuyển bụng, đang mơ màng trong giấc ngủ bỗng
nghe có tiếng nói thì thầm bên tai, tiếng nói của một đứa bé: "đây là lần
cuối cùng!" và đứa con sinh lần thứ tư này đã chết lúc vừa đúng 3 tuổi. Đến
lúc có thai lần thứ năm, người mẹ rất lo sợ, nhưng sau khi sanh, bà cảm thấy nhẹ
nhõm trong người. Đứa bé vượt qua giai đoạn ba tuổi và sống mạnh khỏe cho đến
tuổi trưởng thành không đau ốm gì cả.
Khi tìm hiểu qua
các tài liệu y khoa, người ta không thấy có giải thích nào rõ ràng cho vấn đề
này và giới y học cho rằng vấn đề người mẹ sinh con liên tiếp trong nhiều năm
nhưng những đứa con này đều chết sớm là do sự lệch lạc nào đó trong khi chúng
thụ tinh. Hoặc có khi người mẹ có mầm bệnh ẩn, lạ, truyền vào người con và đến
một thời gian nào đó tác nhân bệnh mới đủ mạnh để làm hại người con. Tuy nhiên
đó chỉ là giả thuyết vì cho đến nay y học vẫn còn bế tắc trong sự giải quyết về
vấn đề con ranh con lộn này. Đồng bào ở Quảng Trị khoảng năm 1934, 1936 thường
biết rõ gia đình của họ Trần, người chồng là Trần Vĩnh T. và người vợ là bà
Nguyễn thị H. (quê làng Vĩnh Lại, trú tại chợ Sòng). Bà H sinh hạ nhiều lần, chỉ
có đứa con đầu là toàn vẹn không có gì xảy ra, nhưng qua mấy lần sinh sau đứa
con nào cũng đều chết cả. Bà H nghe những lời bô lão trong vùng, làm dấu lên
cánh tay đứa con thứ ba để xem thử có phải bà đang bị trường hợp con ranh con lộn
không và quả nhiên đến lần sanh kế tiếp trên tay hài nhi mới chào đời có dấu hiệu
mà chính người nhà trước đây đã làm dấu ấn lên tay đứa bé trước. Bà mụ lúc đó sợ
quá nổi cả da gà. Đứa bé ấy sau đó cũng chỉ sống một thời gian ngắn và qua đời.
Cả gia đình bà H lúc bấy giờ biết chắc họ có "con ranh con lộn" nên từ
đó lên chùa làm lễ quy y và làm nhiều việc bố thí, mặc dầu ở Quảng Trị ai cũng
biết gia đình bà đối xử tốt với mọi người nhưng có lẽ tiền kiếp của họ đã tạo
ác nghiệp nào đó.
Một câu chuyện có
thật khác xảy ra tại Tân Thạnh Đông (Việt Nam) đã một thời làm xôn xao dư luận.
Bà Phan Thị Bê, 36 tuổi sinh đứa con đầu lòng mới được 6 tháng thì cháu mất.
Không đầy một năm sau, bà Bê lại sanh con thứ hai, lần này cháu bé chỉ sống được
năm tháng rồi cũng qua đời. Người nhà lo sợ mời thầy cúng nổi tiếng trong vùng
đến giải họa vì người chồng của bà Phan Thị Bê nghi rằng vợ mình bị ma quỷ quấy
phá. Khi thầy Ròn đến hỏi sự qua sự việc và quan sát tướng cách hài nhi, ông thầy
đi đến một kết luận: "đây là con ranh con lộn đích thị rồi!" trước
khi đem hài nhi đi chôn cất, thầy Ròn yêu cầu bà Bê để ông lấy một ngón út ở
hai bàn tay trái đứa bé làm bằng chứng sau này. Thế rồi ông thầy Ròn cáo từ. Bà
Phan Thị Bê lại sinh con lần thứ ba và lần này cũng ở thời gian rất sớm chưa đầy
một năm sau khi đứa con thứ hai qua đời. Hôm đi sanh, bà Bê và người chồng đều
tỏ vẻ lo lắng. Khi đứa bé chào đời, bà Bê đang còn nằm thiêm thiếp thì người chồng
đã yêu cầu bà Mụ cho vào xem con và cái mà anh ta muốn xem trước tiên không phải
là gương mặt đứa bé mà là bàn tay trái của nó. Các ngón tay từ từ được kéo ra
và bất đồ, mặt anh ta tái nhợt vì rõ ràng ngón tay út của đứa bé không có. Nhìn
kỹ ngón út như bị teo rút lại tận bàn tay như là vết sẹo. Bà mụ (tên là Bà Cam)
sau khi biết rõ mọi chuyện đã cùng với chồng bà Bê hết lời an ủi vỗ về bà Bê. Lần
này thầy Ròn lại được mời đến, ông qua sát bàn tay đứa bé và nói một câu như
đóng cột: "chuẩn bị áo quan cho nó. Nó sẽ ra đi đúng thời gian mà trước đó
nó đã ra đi. Đây chính là con ranh con lộn...)
Quả nhiên sau đó gần
6 tháng, đứa bé không đau không ốm, chỉ sau một lần bị ọc sữa rồi nhắm mắt lìa
đời. Ông thầy Ròn khi đó mới lập bàn cúng và làm phép trừ tà. Ông khuyên hai vợ
chồng bà Bê tìm một đứa con nuôi và mấy tháng sau bà Bê đã xin được một cháu bé
(con lai và chính nhờ đứa con lai này mà năm 1988 bà cùng chồng và một đứa con
trai tên Long sinh năm 1976 qua Hoa Kỳ đi theo diện con Lai). Sau khi có một đứa
con nuôi, vợ chồng bà Bê phần nào đỡ hiu quạnh nhưng trong thâm tâm họ vẫn mong
ước có một đứa con chính thức của chính họ. Thế rồi tháng tư năm 1976, bà Bê
sinh hạ một cháu trai, lần này hai vợ chồng nhẹ hẳn người vì đứa bé có đủ các
ngón tay ở cả hai bàn tay. Ông thầy Ròn lại được mời tới hỏi ý kiên tức thì vì
nhà ông ở gần đó. Ông thầy Ròn vừa quan sát đứa bé vừa gật gù nói:
"Được rồi! con
ranh con lộn không còn phá nữa, nhưng gia đình ông bà phải làm như vầy...",
nói xong ông bảo người nhà quấn tã cho đứa bé thật ấm và đem một chiếc chiếu nhỏ
xếp làm tư để bên vệ đường gần bụi cây và đặt đứa bé lên chiếu. Một người hàng
xóm được yêu cầu đi ngang qua đó nhờ chút việc và bất đồ người này thấy hài nhi
ai để bên vệ đường. (Dĩ nhiên người này sẽ kêu lên và người nhà sẽ mách nước
cho người ấy ẵm cháu bé lên để được phước và ngay lúc đó chị Phan Thị Bê đã được
ông thầy dặn dò kỹ lưỡng chạy ra xin đứa bé ấy về nuôi). Như thế, dù là con
mình cũng vẫn làm như không phải là con. Đây là phương cách mà người xưa thường
dùng để mong trừ khử chuyện con ranh con lộn.
Quả thật sau đó,
cháu bé được mạnh khỏe và hiện nay đang sống tại Hoa Kỳ.
Hiện tượng con ranh
con lộn có thể xem như đóng vai trò quan trọng và nổi bật trong vấn đề dấu tích
luân hồi. Dù lý luận như thế nào, chứng cớ của sự kiên vẫn rõ ràng. Nhiều người
mẹ đã trải qua giai đoạn đau khổ vì vấn đề con ranh con lộn, có người đã qua đời,
có người vẫn còn sống, họ là những nhân chứng của sự kiện và trong hiện tại
cũng như trong tương lai chắc chắn đã và sẽ còn nhiều trường hợp con ranh con lộn
xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Các nhà nghiên cứu về những gì liên quan đến
hiện tượng luân hồi cần lưu tâm đến sự kiện này. Nếu các dấu tích về các vết sẹo,
vết chàm đã được các nhà nghiên cứu như bác sĩ Stevenson, bác sĩ Paricha,
Jeffrey Iverson, bác sĩ Morse... cho là quan trọng thì sự kiện con ranh con lộn
lại càng quan trọng hơn trong vấn đề chứng minh dấu tích luân hồi.
Theo các nhà nghiên
cứu về các vấn đề liên quan đến cõi chết và hiện tượng luân hồi thì từ lâu, con
người đã có thể nhận thấy hình ảnh của quá khứ, của tiền kiếp hay của luân hồi
qua nhiều sự kiện. Không phải chỉ sau khi ông Cayce, một người Hoa Kỳ có khả
năng nhìn thấy những sự việc đã xảy ra trong quá khứ và đã giúp hơn hai nghìn
người biết được tiền kiếp mình (những điều này đã được ghi lại đầy đủ trong cả hồ sơ lưu trữ tại Virginia) thì con người mới bắt đầu tìm hiểu về vấn đề tiền
kiếp, thật sự, từ thời cổ đại, qua các sách viết về sự chết gọi là Tử thư của
Ai Cập và Tây Tạng thì sự chết, cõi chết và luân hồi liên quan mật thiết với
nhau. Ngoài ra từ kiếp này qua kiếp khác đôi khi có những dấu tích chưa phai mờ,
chẳng khác nào chiếc xe vượt qua một vùng sa mạc thường để lại trên xe lớp cát
bám đầy. Vết tích của quá khứ thường nhiều vô kể, và ở dưới nhiều dạng khác
nhau.
Bà Alexandra, một
nhà nghiên cứu về các hiện tượng huyền bí ở Tây Tạng có lần hỏi vị trưởng của một
Thiền viện về vấn đề liên quan dấu tích luân hồi thì được vị này trả lời như
sau: "Đôi khi trong sự luân hồi chuyển kiếp, vẫn còn sự liên hệ gần gũi
nào đó rất chặt chẽ vì thế có nhiều sự kiện ở kiếp này sẽ lưu lại và tiếp nối ở
kiếp kế tiếp bằng hình ảnh, dấu vế không nhưng qua những vật sờ nắm được mà đôi
khi còn bằng dáng dấp cử chỉ, tánh tình, bệnh tật v.v..."
Như vậy, dấu tích
luân hồi còn thể hiện dưới nhiều hình thức.
xem tiếp: * Chương 6 - Nhớ Kiếp Trước! Nếu Có Luân Hồi, Tại Sao Không Nhớ Tiền Kiếp?
xem tiếp: * Chương 6 - Nhớ Kiếp Trước! Nếu Có Luân Hồi, Tại Sao Không Nhớ Tiền Kiếp?
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...